06:26 EDT Thứ ba, 28/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Công nghệ thông tin phục vụ sản xuất nông nghiệp: Hướng đi tất yếu

Chủ nhật - 31/01/2016 22:57
Nếu như trước đây, các tập đoàn viễn thông, công nghệ thông tin hướng về khu vực nông thôn bằng cách bán sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi thì nay đã chuyển hướng sang cung cấp các tiện ích gia tăng, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.
Nông dân ngày nay được tiếp cận gần hơn với công nghệ thông tin, thúc đẩy sản xuất phát triển. Ảnh: Thanh Hải

Nông dân ngày nay được tiếp cận gần hơn với công nghệ thông tin, thúc đẩy sản xuất phát triển. Ảnh: Thanh Hải

Từ những gói cước thoại ưu đãi...

Cuối năm 2008, MobiFone là nhà mạng tiên phong trong việc cung cấp ra thị trường gói dịch vụ Mobi365 dành cho người có thu nhập thấp, khu vực nông thôn.

Gói cước này có ưu điểm tính cước cuộc gọi trong 10 giây đầu và không mất phí thuê bao tháng… Những ưu đãi đó đã giúp MobiFone thu hút được 4 triệu thuê bao chỉ trong một năm triển khai. Gói cước này cũng được bình chọn là gói cước xuất sắc nhất năm 2009.

Ở thời điểm đó, VinaPhone cũng đưa ra gói cước Vina365 tương tự. Đến năm 2011, Viettel đưa ra gói cước dành cho ngư dân với ưu đãi chỉ 1.000 đồng/phút; đồng thời cung cấp dịch vụ tổng đài 1900.8062 để giải đáp những vấn đề liên quan đến nông nghiệp (cước phí 500 đồng/phút), như cập nhật thông tin về thời tiết, cảnh báo dịch bệnh cho từng vùng và từng loại cây trồng, vật nuôi để bà con tham khảo, có biện pháp sản xuất, phòng bệnh. Ngoài ra, Viettel còn xây dựng website hỗ trợ thông tin nông nghiệp tại địa chỉ: http://nhanong.com.vn nhằm cung cấp thông tin về nông sản, vật nuôi, cây trồng, phân bón… Không đứng ngoài "cuộc chơi", Vietnamobile cũng đã cung cấp sim "Nhà nông" bán kèm DVD (có các chương trình dạy nghề) và bà con có thể sử dụng sim này gọi điện miễn phí đến tổng đài tư vấn nông nghiệp. Như vậy, nhà mạng Viettel và Vietnamobile đã sớm khai thác việc cung cấp dịch vụ tiện ích cho khách hàng, hỗ trợ kiến thức cho nông dân phát triển sản xuất.

...đến việc chuyển hướng đầu tư

Cuối năm 2015, cả nhà mạng MobiFone và VinaPhone chính thức công bố gói cước dành cho nông nghiệp. MobiFone đưa ra gói "Nhà nông xanh", VinaPhone có gói "Nông thôn xanh". Cả hai gói cước này đều có chung đặc điểm là cung cấp thông tin chuyên sâu về các sản phẩm nông sản, theo từng vùng sinh thái gồm: Lúa, Cà phê, Tiêu, Điều… với giá cước 5.000-7.000 đồng/7 ngày; đồng thời, đưa ra gói cước riêng về "Cảnh báo nông nghiệp" hoặc "Cảnh báo theo vùng sinh thái". Thiết kế gói cước này, VinaPhone đã có sự hỗ trợ từ thiết bị viễn thám với tên gọi Trạm thời tiết - môi trường tự động iMetos. Thiết bị này làm việc tự động, hoạt động bằng năng lượng mặt trời, kết nối internet qua 3G; có thể đưa ra thông báo và cảnh báo cập nhật các thông số thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, bức xạ mặt trời, tốc độ gió, hướng gió, khí áp, độ ẩm ướt lá cây... để gửi tin nhắn đến khách hàng. Thiết bị này có thể cảnh báo thời tiết trong vòng 1-6 ngày với độ chính xác khoảng 80%.

Cùng với việc chuyển hướng đầu tư rõ rệt của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, từ cuối năm 2015, Tập đoàn FPT đã công bố việc hợp tác với Tập đoàn Fujitsu (Nhật Bản) hoàn thành xây dựng Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT- Fujitsu tại Hà Nội. Trung tâm này ứng dụng công nghệ điện toán đám mây trong ngành thực phẩm và nông nghiệp qua hai mô hình sản xuất "Nhà kính - Green house" và "Nhà máy rau - Vegetable factory", được vận hành để trồng thử nghiệm và giới thiệu những loại rau có giá trị gia tăng cao. Cụ thể, nhà kính thực hiện ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm mang tới cho người tiêu dùng sản phẩm cà chua cỡ vừa, có hàm lượng dinh dưỡng và độ ngọt tự nhiên cao. Còn nhà máy rau sử dụng hệ thống cảm biến thu thập thông tin về môi trường, từ đó phát triển của cây xà lách ít kali. FPT dự kiến sau thời gian thử nghiệm sẽ khai trương cuối tháng 2-2016. Và khi đó, FPT sẽ là tập đoàn công nghệ đầu tiên thực hiện ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp, hướng đầu tư vì một nền sản xuất sạch nhằm bảo vệ và bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân.

Việt Nga
Hà Nội Mới

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 195

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 191


Hôm nayHôm nay : 44618

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1568347

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61890304