22:59 EDT Thứ hai, 27/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả áp dụng công nghệ mới

Thứ ba - 16/02/2016 21:40
Các ruộng mía của nông dân huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) giờ đây phát triển đồng đều, lá có màu xanh tươi tốt, những chồi con đang phát triển mạnh hơn chính nhờ vào nông dân áp dụng công nghệ mới tưới nước tiết kiệm bằng hệ thống năng lượng mặt trời.

Ông Lê Đình Chiến, thôn Triệu Phong 1, xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận là người đầu tiên lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm bằng năng lượng mặt trời phấn khởi cho biết, gia đình tôi trồng 3ha mía, mỗi vụ mía trước đây phải tốn chi phí hơn 15 triệu đồng tiền dầu để phục vụ tưới tiêu.

Việc tưới trong thời gian hơn 10 ngày, tưới nước mía bằng máy dầu rất vất vả, tốn rất nhiều công lao động và làm ảnh hưởng đến môi trường. Song giờ đây, nhờ sự hỗ trợ 70% kinh phí từ Công ty cổ phần Mía đường Phan Rang và 30% kinh phí từ gia đình mà ông Chiến mạnh dạn lắp đặt toàn bộ hệ thống tưới nước tiết kiệm bằng năng lượng mặt trời nên tiết kiệm được chi phí và công sức.

Ông Chiến là người đầu tiên của Ninh Sơn được lắp đặt hệ thống này, hệ thống bao gồm: Mô tơ điện, tấm bin, bộ chuyển đổi, vòi phun, tổng chi phí đầu tư gần 90 triệu đồng, tuổi thọ của hệ thống trên 20 năm, trong điều kiện thời tiết bình thường hệ thống sẽ hoạt động tưới tiêu cho ruộng mía.

Sau khi áp dụng vào thực tế đã tiết kiệm hơn 15 triệu đồng/năm, giải phóng được sức lao động, hệ thống tưới nước cũng dễ dàng vận hành, mỗi ngày tưới từ 3-4 sào mía, hệ thống máy gọn nhẹ, tưới nước bằng năng lượng mặt trời vừa giảm dịch bệnh trên cây trồng và tăng được năng suất.

Ông Lê Đình Chiến cho hay, nhờ công nghệ tưới nước tiết kiệm mới giúp cho năng suất mía tăng từ 20 – 30% trong niên vụ vừa rồi. Hệ thống tưới được toàn bộ phần rễ, lá và thân cây mía, thời gian tưới hiện nay chỉ còn 6 ngày, công nghệ này đã đem lại cho ông thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Theo ông Văn Hữu Thận, Phó giám đốc phụ trách nguyên liệu Công ty cổ phần Mía đường Phan Rang, thời gian qua công ty có nhiều chính sách hỗ trợ cho nông dân trong đó chính sách hỗ trợ nông dân lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm bằng năng lượng mặt trời là một trong những chính sách mà công ty đặc biệt quan tâm.

Trong niên vụ năm 2015 - 2016 đã hỗ trợ 1 hệ thống tưới nước tiết kiệm bằng năng lượng mặt trời với tổng chi phí đầu tư gần 90 triệu đồng. Thấy được hiệu quả thành công, niên vụ năm 2016 – 2017 công ty phối hợp Ban điều phối dự án tam nông tỉnh Ninh Thuận lắp đặt 12 hệ thống cho 12 hộ nông dân thuộc xã Quảng Sơn và Mỹ Sơn, với tổng số tiền gần 900 triệu đồng.

Hiện tại, doanh nghiệp phối hợp với chính quyền và các hộ nông dân đã lắp đặt được 7 hệ thống, 5 hệ thống còn lại đang tiếp tục triển khai. Cũng theo ông Thận, công nghệ này có thể tưới toàn bộ cây mía, giảm dịch bệnh cây trồng nên năng suất cây mía tăng lên rõ rệt. Ninh Thuận là một trong những tỉnh miền Trung có khí hậu khắc nghiệt mảnh đất được xem là “thừa nắng thiếu mưa” việc đưa công nghệ này sẽ giúp nông dân giảm bớt khó khăn và tiết kiệm được nước tưới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 234


Hôm nayHôm nay : 63895

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1548489

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61870446