13:41 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người thanh niên với chiếc máy cắt chuối

Thứ hai - 07/01/2013 04:40
Với niềm đam mê vật lý từ nhỏ, Trương Văn Chung ở thôn Tây Sơn, xã Vĩnh Sơn (Vĩnh Linh - Quảng Trị) đã sáng chế thành công máy cắt rau, băm chuối, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí, từ đó phát triển kinh tế gia đình hiệu quả.

Trương Văn Chung đang cắt chuối bằng máy do mình sáng chế.

Sinh ra ở Hà Tĩnh, năm 1992, Chung theo gia đình vào lập nghiệp ở vùng kinh tế mới thôn Tây Sơn. Gia đình đông anh em, không có điều kiện học hành đến nơi đến chốn nên Chung phải bỏ dở việc học để giúp cha mẹ làm vườn. 17 tuổi, Chung xác định cho mình con đường lập nghiệp là xây dựng trang trại chăn nuôi trên vùng gò đồi phía Tây Vĩnh Linh. Dù suốt ngày quanh quẩn bên vườn cây, chăm sóc lợn, gà nhưng niềm đam mê vật lý cũng như kỹ thuật liên quan đến máy móc từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường Chung không hề quên.

Những lúc rảnh, Chung lại mày mò nghiên cứu để sáng chế máy cắt chuối nhằm phục vụ việc chăn nuôi lợn của gia đình. “Em thấy ngày nào mẹ cũng phải thái chuối, rau cho lợn, gà quá vất vả, mất nhiều thời gian nên em tự mày mò sáng chế ra chiếc máy cắt (thái) chuối”, Chung chia sẻ.

Chiếc máy cắt rau, chuối của Chung ra đời đầu năm 2011, gồm những bộ phận chính như 1 trục quay, 1 mô tơ điện loại 1,5kW, 2 con dao cắt và 6 lưỡi băm nhỏ. Với chiếc máy này, 1 cây chuối dài 2m sẽ được băm nhỏ trong vòng chưa đầy 1 phút. Chung cho biết, nguyên - vật liệu dùng để sáng chế máy được mua lại ở các đại lý sắt vụn. Mặc dù khá đơn giản và thô sơ nhưng giá trị sử dụng của nó khá lớn, hiệu suất hoạt động ổn định và không tốn nhiều điện năng.

Từ ngày sáng chế thành công 2 chiếc máy thái rau, chuối, gia đình Chung mạnh dạn mở rộng mô hình trang trại. Ngoài nuôi bò và lợn, Chung còn đào ao thả cá để cải thiện nguồn thu nhập của gia đình. Hiện, Chung đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện chiếc máy, đồng thời làm thủ tục để đăng ký bản quyền sáng chế.

Với những thành công bước đầu của mình, mong rằng Chung sớm nhận được sự tiếp sức của các ban ngành liên quan, để chiếc máy thái độc đáo này sớm tới tay người nông dân, giúp bà con tiết kiệm thời gian, chăn nuôi hiệu quả./.

Gia Thi

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 249

Máy chủ tìm kiếm : 22

Khách viếng thăm : 227


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 234889

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60556846