19:23 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bắc Hà huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 23/11/2017 18:39
Bắc Hà (Lào Cai) là huyện vùng cao, gặp nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân, nhiều mô hình sản xuất mới cho hiệu quả kinh tế cao được triển khai, đời sống người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi.

Trường tiểu học Tà Chải (Bắc Hà) được đầu tư xây dựng khang trang, đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: THANH HÀ

Đổi thay từ xã thuần nông

Đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Hà đã có hai xã được công nhận đạt chuẩn NTM là Tà Chải và Bảo Nhai, một xã đã đạt đủ 19 tiêu chí, hai xã hoàn thành từ 15 đến 18 tiêu chí, hai xã hoàn thành từ 10 đến 14 tiêu chí, còn lại 15 xã đạt từ năm đến chín tiêu chí.

Chăn nuôi lợn tập trung, sử dụng công nghệ thảm lót sinh học ở Công ty Anh Nguyên, huyện Bắc Hà (Lào Cai).

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, Tà Chải mới chỉ đạt chín tiêu chí. Nhưng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền và sự đồng lòng của người dân, đến năm 2014, Tà Chải đã trở thành xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM. Bí thư Đảng ủy xã Tà Chải Sèn Thị Xuân cho biết: “Khi bắt tay vào xây dựng NTM, Tà Chải gặp rất nhiều khó khăn vì một số người dân còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền để triển khai hiệu quả chương trình NTM. Có thời gian, lãnh đạo xã họp với dân đến tận khuya để tuyên truyền, vận động, giải đáp những thắc mắc. Sau một thời gian, người dân đã hiểu và đồng lòng thực hiện hiệu quả chương trình này. Cùng với đó, xã luôn xác định những công việc trọng tâm, phù hợp để thực hiện trước”. Có thể nói, từ khi thực hiện xây dựng NTM đến nay, bộ mặt nông thôn ở Tà Chải đã có nhiều thay đổi, đời sống người dân được nâng lên. Qua xây dựng NTM đã giúp người dân phát triển kinh tế với thế mạnh là trồng chuyên canh cây ăn quả như đào, mận. Đến nay, toàn xã có 160 ha cây ăn quả, trong đó 120 ha đã cho thu hoạch với sản lượng đạt 165 tấn, giá trị thu nhập đạt gần năm tỷ đồng. Bác Đào Trọng Đề, thôn Na Lang, xã Tà Chải chia sẻ: “Từ khi xây dựng NTM, chúng tôi rất phấn khởi vì bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, đường giao thông nông thôn được cứng hóa tạo điều kiện cho phát triển sản xuất.

Hiện nay, gia đình tôi đang trồng gần 1 ha mận, vụ vừa qua cho thu hoạch khoảng 1,6 tấn quả với giá bán 30 nghìn đồng/kg, thu nhập gần 50 triệu đồng”.

Huy động các nguồn lực

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà Bùi Quang Hưng, để phong trào xây dựng NTM đi vào nền nếp, huyện Bắc Hà đã triển khai Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh. Hưởng ứng cuộc vận động, các cấp, ngành, địa phương đã tập trung triển khai bằng những việc làm cụ thể. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, các tầng lớp nhân dân trong huyện ngày càng hiểu rõ hơn về xây dựng NTM và tích cực tham gia. Riêng từ đầu năm đến nay, người dân đóng góp hơn 1,3 tỷ đồng, hơn năm nghìn ngày công lao động và hơn 7,1 nghìn m2 đất để xây dựng NTM. Đến hết tháng 6-2017, toàn huyện có 197 công trình thủy lợi, phục vụ nước tưới cho hơn 3,2 nghìn ha cây trồng. Từ năm 2015 đến nay, Bắc Hà đã cứng hóa được hơn 260 km đường giao thông các loại.

Cùng với việc đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM, huyện Bắc Hà tiếp tục tập trung triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị với trọng tâm là phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có lợi thế của địa phương. Đến nay, toàn huyện có khoảng 800 ha cây ăn quả ôn đới như đào, lê, mận... với sản lượng quả tươi đạt hơn 2,6 nghìn tấn, thu nhập hơn 50 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, huyện tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao với 42 ha. Đồng thời, phát triển cây dược liệu là ác-ti-sô, đương quy với diện tích 36,4 ha. Đến nay, 22 ha cây dược liệu đã cho thu hoạch.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Quang Hưng, tỷ lệ số xã đạt chuẩn NTM ở Bắc Hà vẫn chưa đạt được như mong muốn, nguyên nhân là do nhu cầu vốn đầu tư để thực hiện các tiêu chí theo kế hoạch đề ra lớn, nhưng vốn từ ngân sách tỉnh phân bổ xuống còn hạn chế và chưa kịp thời cho nên ảnh hưởng tiến độ triển khai thực hiện các tiêu chí. Một số xã đặt mục tiêu quá cao, không phù hợp với khả năng thực tế, chưa có nhiều giải pháp tích cực, sáng tạo, quyết liệt trong công tác triển khai thực hiện, do đó không hoàn thành được số tiêu chí đã đăng ký. Để khắc phục những hạn chế này, thời gian tới, huyện Bắc Hà sẽ đẩy mạnh thực hiện đa dạng hóa các nguồn vốn huy động để triển khai chương trình; vận dụng có hiệu quả các cơ chế, chính sách, lồng ghép, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách; huy động nguồn lực từ doanh nghiệp để thực hiện tốt việc xây dựng NTM trên địa bàn. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện chương trình; phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong quá trình triển khai.

Theo Trung Hùng Ngọc/Báo Nhân Dân .vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60336385