14:44 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Mường Động bảo vệ môi trường nhờ sản xuất an toàn

Thứ sáu - 24/11/2017 02:59
Vừa sản xuất cam, vừa sản xuất rau nhưng HTX dịch vụ nông nghiệp Mường Động (Kim Bôi, Hòa Bình) luôn làm tốt nhiệm vụ cung ứng đầu vào, hỗ trợ đầu ra để người nông dân yên tâm sản xuất và cung cấp được những sản phẩm đạt chất lượng ra thị trường.

Được thành lập ngày 19/4/2016 với 30 thành viên, đến nay, hoạt động của HTX đã phát triển theo chuỗi. 

Sử dụng thuốc thảo mộc

Xác định được những khó khăn của ngành nông nghiệp trong thị trường hiện nay, HTX luôn coi trọng các nguyên tắc, giá trị đạo đức. Chính vì vậy, HTX luôn cố gắng tạo ra những sản phẩm an toàn. Một trong những điều quan trọng trong quá trình sản xuất được HTX áp dụng thành công là sử dụng thuốc thảo mộc, sinh học, thay thế cho các loại thuốc hóa học độc hại.

HTX luôn quan tâm đến quá trình phòng trừ sâu bệnh. Việc phòng trừ sâu hại không chỉ ở hiệu quả phòng trừ mà còn cần quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường, sức khỏe của người lao động; đặc biệt là sức khỏe của người tiêu dùng. Do nhiều loài sâu hại có thể gây hại tới tận ngày thu hoạch nên nếu không lựa chọn được loại thuốc phù hợp, không bảo đảm thời gian cách ly thì nguy cơ tồn dư hóa chất là rất cao.

Hiện nay, phần lớn diện tích sản xuất rau và cây có múi của HTX đều sử dụng các loại thuốc sinh học được làm từ gừng, tỏi, ớt, rượu tạo thành hỗn hợp thuốc trừ sâu hữu hiệu, đặc biệt an toàn với môi trường, nông sản và sức khỏe con người.

Ông Bùi Minh Đức - Giám đốc HTX, cho biết hỗn hợp thuốc thảo mộc này rất dễ làm, sử dụng được với đa dạng các loại cây trồng và bảo quản được trong vòng 6 tháng. Kết quả cho thấy sâu hại trên các loại cây hầu như đều được loại bỏ.

HTX thực hiện biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp bằng việc giữ thảm cỏ, dùng rơm, rạ phủ gốc, bón vôi và sử dụng thực vật xua đuổi, dùng bẫy bả, bẫy ánh sáng, bao quả để đối phó với nhóm ruồi đục, bướm hút quả. Các phương pháp mà HTX áp dụng hầu như không tốn nhiều chi phí mà góp phần tạo sự an toàn môi sinh.

HTX đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các thành viên. Các buổi tập huấn về cách thức chế biến, bảo quản thuốc trừ sâu thảo mộc được HTX tổ chức bài bản. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm mô hình trồng bưởi của HTX

Sản xuất khép kín

Hoạt động giám sát nội bộ cũng được HTX tổ chức chặt chẽ nhằm hỗ trợ, nâng cao ý thức người dân và loại trừ nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất. 

Với phương pháp canh tác trên, sản phẩm nông nghiệp của HTX hội tụ đầy đủ các yếu tố: 5 có, 5 không và 3 an toàn. Cụ thể 5 có (có chứng nhận hữu cơ, có chứng nhận ATTP, có nhật ký đồng ruộng, có truy xuất nguồn gốc và có bao bì, nhãn mác). 5 không (không hóa chất kích thích, không phân bón hóa học, không hóa chất bảo quản, không thuốc hóa học và không sản phẩm biến đổi gen). 3 an toàn (an toàn cho người sản xuất, an toàn cho người tiêu dùng và an toàn cho môi trường sinh thái).

Không chỉ tập trung vào sản xuất, HTX còn làm tốt khâu cung ứng dịch vụ đầu vào cho các thành viên như: Giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... đồng thời đứng ra thu mua sản phẩm để người nông dân ổn định đầu ra.

Theo ông Đức, nếu nông dân đi mua thuốc trừ sâu, giống, phân bón ở ngoài thường là mua lẻ nên đắt hơn 20 - 30%. Nhưng khi HTX nhận cung ứng thuốc BVTV, giống, dịch vụ kỹ thuật như máy cày, bừa… HTX đã ký hợp đồng với DN cung cấp nên được mua với giá thấp hơn và đảm bảo chất lượng hơn.

Đến nay, HTX đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm quả có múi Mường Động tại thị trường Hà Nội với công ty CP Nông sản số 1 Hà Nội và sản phẩm rau an toàn Mường Động với một số siêu thị tại Hà Nội. Tất cả đều bảo đảm cho việc khép kín các công đoạn từ khâu sản xuất đến sơ chế, tiêu thụ sản phẩm. 

Với tiềm năng và lợi thế của vùng cộng với sự năng động của ban giám đốc và sự cố gắng của các thành viên HTX đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường và bảo đảm lợi ích của các thành viên khi tham gia HTX. 
 

Như Yến 
Thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản xuất

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 315

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 312


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1197968

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61519925