14:37 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Đông Bình khẳng định chất lượng nhờ sản xuất sạch

Thứ sáu - 24/11/2017 03:00
Thực hiện chuyển đổi thành công theo Luật HTX 2012 và mở rộng hoạt động sản xuất sang cung ứng vật tư đã giúp HTX Nông nghiệp Đông Bình (Tân Thành, Hậu Giang) ngày càng phát triển, đồng thời bảo đảm lợi ích của các thành viên và người dân

HTX Đông Bình tiền thân là tổ hợp tác thanh niên. Đến nay, HTX có 15 thành viên với tổng vốn điều lệ là 400 tỷ đồng.

Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, HTX đã tận dụng để phát triển các loại cây có múi như cam, bưởi năm roi… Tuy nhiên với mong muốn ổn định sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng và bảo đảm lợi ích lâu dài cho các thành viên, HTX đã mở rộng hoạt động sang cung ứng vật tư.

Mở rộng sản xuất

Hiện nay, nhiều mặt hàng vật tư nông nghiệp đã được HTX ký kết với các DN cung ứng phân hữu cơ (công ty Phân bón vi sinh Đại Hùng) để bảo đảm có nguồn hàng chất lượng cung ứng cho các thành viên. Để thuận tiện cho việc giao dịch, HTX đã xây dựng một của hàng cung ứng vật tư, giống. 

Mỗi năm, HTX luôn đầu tư 300 - 400 triệu đồng để mua phân bón, giống bảo đảm chất lượng… về cung ứng cho thành viên sản xuất. Với những hộ khó khăn, HTX không lấy tiền ngay mà đợi đến cuối vụ trả. 

Chính vì vậy, HTX đã trở thành địa chỉ uy tín trong cung ứng giống, vật tư phân bón phục vụ nhu cầu sản xuất của nhân dân trên địa bàn, được người dân tin tưởng lựa chọn sản phẩm dịch vụ của HTX. HTX đã xây dựng mô hình trình diễn trước khi đưa vào sản xuất để tăng niềm tin cho các hộ tham gia sản xuất.

Nhờ mở rộng hoạt động sản xuất, HTX đã trích lập các nguồn quỹ theo quy định và chia lợi nhuận chia cho các thành viên, đồng thời còn giúp đỡ được 6 lao động ở địa phương có việc làm với mức thu nhập bình quân 2.000.000 đồng/tháng/người.

Xác định sản phẩm chủ lực là sản xuất cây ăn quả, HTX đã thực hiện sản xuất cam sành và bưởi năm roi trên diện tích 1.000ha theo tiêu chuẩn VietGAP. Cam sành và bưởi năm roi cũng là một loại cây ăn quả truyền thống của Hậu Giang và mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Bưởi Năm roi mang lại giá trị kinh tế cao cho HTX
 

Đảm bảo chất lượng

Từ quy trình chọn cây giống, nguồn nước, thuốc BVTV đều được thành viên HTX áp dụng theo quy trình VietGAP. HTX cũng áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất như như tỉa cành, tạo tán, xử lý ra hoa, bao trái, rải vụ nhằm nâng cao năng suất và tạo điều kiện cho cam ra trái vụ.

HTX đã liên kết với các sở, ban, ngành, trường, trạm, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ cho thành viên và lớp nghề về kỷ thuật canh tác cây có múi; phối hợp với Tổ Khuyến nông xã tổ chức mỗi tháng 1 - 2 buổi thăm các mô hình cây cam sành có hiệu quả để các thành viên trao đổi và học hỏi kinh nghiệm. 

Hiện, HTX hoàn toàn sư dụng phân hữu trong sản xuất nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm. Phân hữu cơ giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng và hoàn toàn không bị rửa trôi như phân hóa học nên không bị ngấm vào đất, nước, hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường. 

HTX cũng tận dụng rơm rạ, bã cây ngô, mía, phân gia súc, gia cầm kết hợp với chế phẩm sinh học để tạo ra nguồn phân hữu cơ bón cho cây. Mỗi vụ, HTX có thể tạo ra hơn 25 tấn phân hữu cơ phục vụ sản xuất, giúp giảm chi phí đầu tư.

Cây cam sành và bưởi của HTX không những cho năng suất cao mà còn bảo đảm đúng yêu cầu chất lượng, ATVSTP theo tiêu chuẩn VietGAP nên không khó khăn trong vấn đề đầu ra.

Ban Giám đốc HTX phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã và Tổ Khuyến nông xã mạnh dạn ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho thành viên. HTX cũng là đầu mối cung cấp sản phẩm có chất lượng cao cho các đại lý trong và ngoài tỉnh. 

Chính vì vậy, HTX đã xây dựng được thị trường đầu ra ổn định, có sức cạnh tranh cao. Trung bình mỗi năm, HTX cung ứng ra thị trường 260 tấn cam sành và bưởi năm roi.

Phát huy những thành tích kết quả đã đạt được, HTX tiếp tục đầu tư vốn, nâng cấp cơ sở vật chất để đáp ứng ngày càng tốt hơn hoạt động của mình, tạo nền tảng thúc đẩy phong trào nông thôn mới ở địa phương.
 

Như Yến 
Thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 392


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1197542

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61519499