12:06 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Biến tiềm năng du lịch thành thế mạnh phát triển kinh tế

Thứ hai - 29/04/2019 10:46
Những năm gần đây, Đông Triều đạt được nhiều kết quả khả quan trong phát triển du lịch, bước đầu xây dựng được thương hiệu trong ngành "công nghiệp không khói" của tỉnh, đưa thị xã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách khi đến với Quảng Ninh.

Khẳng định vai trò của ngành du lịch

aaa
Điểm dừng nghỉ Quảng Ninh Gate - khu dịch vụ vui chơi giải trí tổng hợp trở thành điểm đến hấp dẫn của TX Đông Triều.

 

TX Đông Triều đã đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch văn hóa tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng, trải nghiệm có hệ thống cơ sở vật chất từng bước đồng bộ; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, mang đậm bản sắc của vùng đất địa linh, nhân kiệt theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng và có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và quốc tế. Thực hiện mục tiêu này, những năm qua, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển du lịch theo 3 định hướng lớn: Du lịch văn hoá tâm linh, du lịch làng nghề truyền thống và du lịch sinh thái đồng quê, trải nghiệm. 

Với lợi thế 120 điểm di tích, thị xã đã quan tâm chỉ đạo, duy trì quản lý và tổ chức tốt hơn 40 lễ hội truyền thống tại các di tích trên địa bàn; dành nguồn lực trùng tu, tôn tạo nhiều hạng mục công trình di tích, phục dựng nét đẹp văn hóa trong lễ hội. Tiêu biểu như năm 2018, thị xã phối hợp với Trường Đại học Khoa học, xã hội và nhân văn lập Đề án phục dựng các lễ hội trên địa bàn; năm 2019 tổ chức phục dựng lễ hội Thái Miếu... Cùng với đó là chú trọng đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo điều kiện cho người dân và du khách đến gần hơn với các di tích trên địa bàn như: Dự án xây dựng đường và nâng cấp cầu từ xã Nguyễn Huệ sang xã Văn Đức, TP Chí Linh, Hải Dương; tuyến đường hành hương kết nối di tích, danh thắng Yên Tử với khu di tích nhà Trần tại Đông Triều; hệ thống cáp treo Ngọa Vân...

Bên cạnh du lịch tâm linh, du lịch làng nghề truyền thống và du lịch sinh thái đồng quê, trải nghiệm cũng là những loại hình trọng tâm được TX Đông Triều tập trung phát triển. Tiêu biểu phải kể đến Khu du lịch làng quê Yên Đức thu hút số lượng lớn khách du lịch quốc tế, các em học sinh, sinh viên có nhu cầu tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và tham gia trải nghiệm các hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương. Ngoài ra còn có điểm du lịch hồ Khe Chè, điểm dừng nghỉ Quảng Ninh Gate - khu dịch vụ vui chơi giải trí tổng hợp... đã trở thành những điểm đến hấp dẫn thu hút du khách tới tham quan.

11111
Năm 2018, TX Đông Triều đón hơn 1,2 triệu lượt khách du lịch.

 

Nhờ những lợi thế này, lượng khách du lịch đến với Đông Triều tăng dần qua từng năm. Theo báo cáo của UBND thị xã, năm 2017, Đông Triều đón 860.000 lượt khách; đến năm 2018 số khách tăng lên là 1,2 triệu lượt (tăng 876.670 lượt so với năm 2013); tăng bình quân 33%/năm; trong đó số lượt khách quốc tế đạt 140.000 lượt (tăng 123.944 lượt so với năm 2013). Tổng doanh thu trong lĩnh vực du lịch tăng dần hằng năm, năm 2018 tỷ trọng ngành dịch vụ - thương mại đạt 29,7% cơ cấu kinh tế của thị xã; trong đó doanh thu thuộc lĩnh vực du lịch đạt 150 tỷ đồng (tăng 124 tỷ đồng so với năm 2013). Ngành du lịch đã tạo ra việc làm cho hơn 1.000 lao động; trong đó có trên 800 lao động trực tiếp và 200 lao động gián tiếp.

Tính riêng trong quý I/2019, số khách du lịch đến với Đông Triều đạt 542.713 lượt (trong đó một số điểm thu hút số lượng lớn khách du lịch như: Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần đón tiếp 370.155 lượt khách, khu dừng nghỉ và điểm du lịch Quảng Ninh Gate đón 78.000 lượt khách, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đón tiếp 36.250 lượt, Công ty TNHH Hà Lan đón tiếp 12.780 lượt; khu du lịch làng quê Yên Đức đón tiếp 7.935 lượt). Đây là những tiền đề quan trọng để đến năm 2020, Đông Triều trở thành trung tâm du lịch tâm linh, sinh thái với tổng lượng khách du lịch tiếp tục đạt 1,1-1,2 triệu lượt; tỷ trọng dịch vụ du lịch chiếm 26,1% cơ cấu kinh tế thị xã.

Tạo đà cho dịch vụ phát triển

Với những lợi thế của địa phương, Đông Triều đã và đang tích cực mời gọi các nhà đầu tư nghiên cứu, tham gia đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại. Trong đó tập trung mời gọi đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại quy mô lớn tại khu vực dịch vụ gắn với công trình khu dừng nghỉ và điểm du lịch Quảng Ninh Gate, khu trung tâm thương mại phía Bắc đường tránh thị xã, khu thương mại trong các khu đô thị mới.

2222
Sản xuất gốm sứ Đông Triều tại Công ty CP Thành Đồng (xã Bình Dương, TX Đông Triều).

 

Về du lịch, thu hút đầu tư phát triển mạng lưới du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, trải nghiệm gắn với di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần ở Đông Triều, khai thác cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp tại khu vực các hồ nước phía Bắc, du lịch trải nghiệm đồng quê tại các làng quê Việt khu vực xã Yên Đức, Yên Thọ; kêu gọi đầu tư sân golf Khe Chè; Tập đoàn My Way đang nghiên cứu đầu tư nhằm khôi phục diện mạo và giá trị to lớn của quần thể di tích Ngọa Vân...

Những năm gần đây, TX Đông Triều đã thu hút được nhiều doanh nghiệp tích cực đầu tư hạ tầng du lịch, xây dựng các sản phẩm dần làm thay đổi diện mạo du lịch của địa phương. Điển hình như Công ty TNHH Hà Lan, Công ty Tân Việt Bắc, Công ty CP Du lịch Sen Á Đông, Công ty TNHH Thành Tâm 668... Bên cạnh đó, nhiều cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã cũng đã đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở vật chất kinh doanh dịch vụ du lịch với hệ thống nhà hàng, cơ sở lưu trú, các dịch vụ vui chơi, giải trí, điểm dừng chân mua sắm… đáp ứng nhu cầu du khách khi đến Đông Triều. Tính đến tháng 3/2019, thị xã có 86 cơ sở kinh doanh lưu trú, khoảng 45 nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống có quy mô khoảng 80 chỗ ngồi trở lên. 

Nhằm tạo đà phát triển dịch vụ trên địa bàn, theo Chủ tịch UBND thị xã Phạm Văn Thành, thời gian tới Đông Triều sẽ tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư tìm hiểu và nghiên cứu đầu tư 27 dự án, trong đó có 12 dự án về dịch vụ, thương mại. Đồng thời, tiếp tục phát triển các loại hình sản phẩm du lịch có tính đặc trưng, thế mạnh của thị xã, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển du lịch văn hóa tâm linh; tổ chức hoạt động lễ hội tại các điểm du lịch là di tích trên địa bàn; đa dạng các loại hình dịch vụ du lịch tạo điểm nhấn thu hút khách như: Điểm du lịch Quảng Ninh Gate, điểm du lịch làng quê Yên Đức, các điểm dừng chân phục vụ khách du lịch… Cùng với đó là phát triển các sản phẩm OCOP của địa phương trở thành thương hiệu hấp dẫn đối với khách du lịch.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 287

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 281


Hôm nayHôm nay : 65494

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1198640

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60206963