11:43 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ mô hình trồng nấm

Thứ tư - 01/05/2019 22:24
Trong khi bao người đang cố gắng bám trụ lại thành phố, quyết định gác lại tấm bằng đại học, từ bỏ công việc nhà nước nhàn hạ để về quê thử sức làm giàu với trồng nấm của chị Cao Thị Thúy Vân, thôn Phương Trù, xã Yên Phương, huyện Yên Lạc đã vấp phải sự ngăn cản lớn của gia đình, bạn bè. Nhưng rồi chị đã chứng minh cho mọi người thấy lựa chọn ấy là đúng khi mô hình trồng nấm đã đem lại cho chị hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năm 2013, sau khi xin nghỉ việc về quê, đang loay hoay chưa biết chọn hướng đi nào cho đúng, tình cờ xem tivi thấy có mô hình trồng nấm cho hiệu quả cao, vốn đầu tư ít và rất phù hợp với điều kiện phát triển ở địa phương bởi có thể tận dụng được những phụ phẩm nông nghiệp sẵn có của nhà nông như: rơm rạ, mùn cưa, chị Vân quyết định bắt tay vào trồng các loại nấm rơm và nấm sò. Thế nhưng ngay lứa nấm đầu tiên, do chưa có kinh nghiệm, vốn ít, kỹ thuật trồng và chăm sóc chưa thành thạo, nấm bị hư hỏng, thiệt hại khá nhiều khiến không ít người nghi ngờ, nói chị gàn dở.

Mô hình trồng nấm của chị Vân không chỉ đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm
mà còn tạo việc làm ổn định cho nhiều hội viên phụ nữ tại địa phương

Tâm sự với chúng tôi, chị Vân cười bảo: “Không hiểu khi đó lấy dũng khí ở đâu mà lì lắm. Mặc cho mọi người nói ra nói vào, vừa dành thời gian tìm hiểu các mô hình trồng nấm hay trên sách, báo tôi vừa lân la tìm đến các trang trại trồng nấm quy mô lớn tại các địa phương trong và ngoài tỉnh để học hỏi thêm kinh nghiệm, các biện pháp áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng và chăm sóc nấm rồi về trồng thử nghiệm… Một thời gian sau đó thì đánh liều dốc toàn bộ vốn tích lũy của gia đình và vay thêm 100 triệu đồng từ nguồn vốn ủy thác của Hội phụ nữ xã để đầu tư xây dựng trang trại trồng nấm”.

Năm 2017, khi đã có kinh nghiệm và thu được số tiền kha khá từ nghề trồng nấm, nhận thấy nhu cầu thị trường lớn, chị Vân quyết định đầu tư mua thêm trang thiết bị, máy móc mở rộng mô hình. Hiện ngoài xưởng nấm rộng 460m2, trung bình mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 60 tấn các loại chị Vân còn làm phôi giống cung cấp ra thị trường trên 1.000 bịch/ngày. Mô hình trồng nấm của gia đình chị Vân đang tạo việc làm thường xuyên cho 20 – 30 lao động nữ tại địa phương với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng; trung bình mỗi, trừ chi phí năm gia đình chị thu lãi trên 200 triệu đồng.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, chị Vân còn tích cực tham gia các phong trào thi đua do Hội phụ nữ xã và địa phương phát động, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật và truyền đạt kinh nghiệm làm ăn của mình cho những hội viên phụ nữ trong thôn, xóm, trở thành tấm gương sáng để các chị em phụ nữ noi theo, học tập.

Hoàng Phúc
https://vinhphuc.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 285

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 274


Hôm nayHôm nay : 61083

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1129567

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60137890