04:15 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cơ hội mới của người trồng thanh long Châu Thành: HTX thanh long Long Trì

Thứ sáu - 08/05/2015 22:14
HTX thanh long Long Trì (Châu Thành - Long An) vừa được thành lập, mở ra nhiều cơ hội cho người trồng thanh long nơi đây.

Những năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ thanh long trong nước và thế giới tăng nhanh nên giá thanh long cũng tăng theo. Thấy được cơ hội đó, nông dân tỉnh Long An nói chung, huyện Châu Thành nói riêng đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Chỉ trong vài năm, diện tích thanh long của huyện đã tăng nhanh, hiện đạt khoảng 5.000ha.

Vườn thanh long của HTX.

Hiện, giá thanh long ở mức khá cao do thị trường tiêu thụ mở rộng sang các nước như Mỹ, Ấn Độ, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy vậy, các chuyên gia nhận định, giá cả thanh long tại địa phương không bền vững bởi quy mô sản xuất của các hộ vẫn nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết với nhau trong sản xuất, còn chịu tình trạng tư thương ép giá. Bên cạnh đó, chất lượng trái thanh long chưa ổn định, chưa chinh phục được những thị trường khó tính vì diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP chưa nhiều. Việc mở rộng xuất khẩu sang các thị trường cao cấp như châu Âu, Mỹ, Nhật vẫn hạn chế.

Nhận thấy cần thiết phải liên kết với nhau trong sản xuất - tiêu thụ, từ tổ VietGAP được Chi nhánh phía Nam Hội Làm vườn Việt Nam thành lập, chỉ đạo từ năm 2011 đến nay, TS.Võ Mai, Phó chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam đã cùng lãnh đạo địa phương và ngành chức năng vận động các thành viên tự nguyện thành lập Hợp tác xã thanh long Long Trì vào ngày 27/4/2015. HTX ra đời là bước tạo đà cho sự phát triển thanh long bền vững.

HTX thanh long Long Trì có 23 xã viên,  vốn điều lệ 555 triệu đồng, diện tích thanh long là 20ha, tập trung tại Long Trì và An Lục Long. Hoạt động chính của HTX gồm: sản xuất và kinh doanh trái thanh long trong và ngoài nước; sản xuất và chế biến các sản phẩm từ thanh long; dịch vụ vận chuyển, sơ chế, bảo quản, đóng gói thanh long; cung ứng vật tư nông nghiệp và các trang thiết bị máy móc, dụng cụ phục vụ sản xuất thanh long.

Theo TS.Võ Mai, nước ta đã hội nhập sâu rộng, tạo cơ hội cho xuất khẩu nông sản, trong đó có thanh long. Tuy nhiên, để chinh phục được những trị trường khó tính như EU, Mỹ, Australia,... thì rất cần phải áp dụng quy trình sản xuất nông sản an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP hay GlobalGAP.

“Để tạo đầu ra cho sản phẩm, nâng cao uy tín, thương hiệu và thị trường thì HTX cần tích cực quảng bá sản phẩm, tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Nếu muốn bán được sản phẩm thì trái thanh long phải đẹp, an toàn, giá cả cạnh tranh, bà con xã viên phải thấy được lợi nhuận lâu dài để đầu tư xứng đáng. HTX cần phải thành lập bộ phận kỹ thuật để ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt đẩy mạnh công nghệ sau thu hoạch. Ngoài ra, muốn phát triển mạnh mẽ và mang lại lợi nhuận thì Ban quản trị, Ban giám đốc HTX phải đoàn kết nhất trí, lôi kéo được người dân cùng đồng thuận trong mọi phương châm hành động thì mới phát huy được sức mạnh tập thể”, TS.Võ Mai nói.

Cấp ủy, chính quyền các cấp ở Long An cũng đặc biệt quan tâm đến phát triển kinh tế tập thể. Ông Công Hoàng Bạch, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh, nói: “Ban lãnh đạo HTX thanh long Long Trì cần đẩy mạnh tuyên truyền để tập hợp những hộ trồng thanh long có cùng chí hướng, mục đích để làm những việc lớn hơn, có ích hơn. Mặc dù bước đầu thành công trong việc tổ chức, thành lập HTX nhưng cần phải duy trì hoạt động hiệu quả, các xã viên đoàn kết, đồng lòng, sản xuất thanh long với chất lượng cao nhất thì mới có thể cạnh tranh với thị trường trong và ngoài nước”.

Là người tâm huyết với nghề trồng thanh long, đồng thời là Giám đốc HTX thanh long Long Trì, ông Lê Minh Chánh thể hiện quyết tâm: “Thời gian tới, HTX sẽ kiện toàn bộ máy, giữ vững quy chế và tinh thần đoàn kết tập thể để HTX hoạt động có hiệu quả, tạo được lòng tin cho xã viên. Đặc biệt sẽ đẩy mạnh thực hành quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để sớm được chứng nhận, từ đó có cơ hội vươn ra những thị trường hấp dẫn như Mỹ, EU…”.

Bà Huỳnh Thị Hà ở ấp Long Quy, xã Long Trì, xã viên HTX thanh long Long Trì, phấn khởi nói: “Từ trước tới nay chúng tôi sản xuất theo quy mô nhỏ lẻ, chịu cảnh bấp bênh do tư thương ép giá. Nay tham gia hợp tác xã, tôi tin rằng đây là cơ hội để nâng cao giá trị, thương hiệu của trái thanh long, đồng thời tăng thu nhập cho xã viên”.

Thùy Dương
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 237


Hôm nayHôm nay : 37257

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1105741

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60114064