03:06 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi ếch lãi cao

Thứ sáu - 08/05/2015 22:04
Ghé thăm trang trại nuôi ếch của anh Võ Trí Chương (phường Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) mới thấy hết quy mô và hiệu quả mà nghề nuôi ếch đem lại.

Trước đây, gia đình anh Chương nuôi chim cút nhưng do nằm gần khu dân cư nên anh quyết định ngừng nuôi. Đầu năm 2005, anh Chương khăn gói lên đường ra Hà Tĩnh mua 40 cặp giống ếch bố mẹ (giá 300.000 đồng/cặp) và 5.000 con ếch con ( giá 1.400 đồng/con). Vừa mua về anh thuê công nhân cải tạo xây dựng lại hệ thống chuồng nuôi, các hệ thống dẫn nước phục vụ cho đàn ếch một cách khoa học. Trong thời gian đang nuôi, anh nhận được tin vui khi nằm trong diện được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ địa phương, thêm chi phí để mua thức ăn cho ếch và sắm sửa thêm các trang thiết bị.

Ếch là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình tại Nha Trang - Ảnh: CTV

Do chăm sóc đúng kỹ thuật nên số ếch sinh sản phát triển khá nhanh, đầu ra luôn ổn định và có được rất nhiều khách sạn, nhà hàng liên hệ mua với số lượng nhiều. Chỉ trong vòng hơn 1,5 năm anh đã trả được vốn, số dư còn lại tiếp tục đầu tư cho những vụ mới. Hiện tại, trong ao nuôi có trên 150 cặp ếch giống bố mẹ và hơn 5.000 con ếch con. Với giá bán 2.000 đồng/con ếch giống, 70.000 đồng/kg giống ếch thịt, mỗi năm bình quân xuất bán trên 6 tấn ếch thịt và trên 8 vạn ếch giống, sau khi trừ các khoảng chi phí, anh thu nhập gần 100 triệu đồng.

Anh Chương cho biết, để có được thành công như ngày hôm nay, anh phải bỏ nhiều tâm sức. Cụ thể, anh phải bỏ thời gian hơn 20 ngày được học kỹ thuật nuôi của trại nuôi Hà Tĩnh và học thêm các tài liệu trong sách, báo. Theo anh, thời điểm ếch đẻ thích hợp khoảng tháng 3, 4,5,6,7; ếch giống sau khi đẻ khoảng 45 ngày thì xuất bán và nuôi thêm 3 tháng nửa xuất bán thịt là thích hợp. Trọng lượng xuất bán thịt từ 4 - 5 con/kg, mỗi con ếch giống sinh sản 3.000 - 4.000 con/(năm đầu tiên), 5.000 - 7.000 con/(năm thứ 2) và 7.000 - 10.000 con/(năm thứ 3). Chia sẻ với phóng viên, anh Chương cho hay, ếch thường xuất hiện một số bệnh ngoài da, sau khi ếch sinh sản cần bổ sung một số vitamin và khoáng chất, thức ăn chủ yếu các loại cá tạp mua từ ngoài chợ và một số thức ăn công nghiệp, phải thường xuyên thay nước để đảm bảo vệ sinh cho đàn ếch. Số ếch anh đang nuôi trong ao là giống ếch bò, hiện anh đang tiếp tục nghiên cứu lai tạo thêm giống ếch đồng. Số ếch đang chuẩn bị sinh sản đã có khách hàng tại tỉnh Ninh Thuận đặt hàng với số lượng 5 vạn con. So với nghề nuôi chim cút thì nuôi ếch đang cho thu nhập tương đối ổn định và gia đình anh khấm khá hơn trước. Với sự cần cù làm ăn và nghiên cứu liên tục từ năm 2008 đến nay anh được các cấp Hội nông dân phường, thành phố tuyên dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương.

Anh Cao Văn Niệm - Chủ tịch Hội nông dân phường Vĩnh Hòa, Thành phố Nha Trang cho biết thêm, mô hình nuôi ếch của hộ anh Chương rất phù hợp với đặc thù khí hậu của địa phương, con ếch cho sinh sản nhanh, thu nhập cao, Hội thường xuyên giới thiệu tạo điều kiện cho các nông dân trao đổi kinh nghiệm học tập. Mô hình nuôi ếch có thể tận dụng được nhiều diện tích nuôi, thị trường tiêu thụ rất đa dạng cả khách trong và ngoài nước. 

Ngọc Hân
Nguồn: thuỷ sản việt nam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 263

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 256


Hôm nayHôm nay : 33842

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1102326

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60110649