04:24 EDT Thứ tư, 24/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Diện mạo mới của “tam nông” Mường Chà

Thứ ba - 08/05/2018 22:07
Những con đường lầy lội ngày nào giờ đã được cứng hóa; diện tích đất trống, đồi trọc bạc màu đã được phủ xanh bởi dứa và cao su… Đó là những gì chúng tôi ghi nhận được tại huyện miền núi Mường Chà (Điện Biên) – nơi cách đây không lâu còn nhiều khó khăn, thách thức.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), cả hệ thống chính trị các cấp trong huyện Mường Chà đã tập trung xây dựng nhiều kế hoạch, lộ trình chi tiết đến từng tiêu chí, từng chỉ tiêu, phù hợp với thực tiễn ở cơ sở. Ưu tiên các tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau.

Nhiều khu đất trống, đồi núi trọc đã được chuyển đổi sang trồng dứa đem lại thu nhập cao. Ảnh: TL-HH.
Nhiều khu đất trống, đồi núi trọc đã được chuyển đổi sang trồng dứa đem lại thu nhập cao. Ảnh: TL-HH.

Một trong những giải pháp được huyện coi trọng là công tác tuyên truyền, vận động; tính đến nay huyện đã tổ chức tuyên truyền cho 6.000 lượt người tham gia. Thông qua các buổi tuyên truyền đã làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu đầy đủ hơn về chương trình xây dựng NTM, từ đó có đóng góp tích cực cho chương trình, phát huy sức mạnh tổng hợp để thực hiện các mục tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Minh Phú – Chủ tịch UBND huyện Mường Chà cho biết: “Chúng tôi xác định nguồn lực đóng vai trò quan trọng và chủ thể trong xây dựng NTM không ai khác chính là nhân dân, vì vậy tất cả các nội dung liên quan đến xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện đều đưa vào các cuộc họp để người dân được biết, được bàn, được làm và được kiểm tra... Những gì còn khó khăn, vướng mắc nhân dân chưa hiểu sẽ đưa ra bàn luận, giải thích để tháo gỡ. Từ đó, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng của người dân đối với Đảng bộ, chính quyền”.

Số vốn phân bổ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội năm 2017 trên địa bàn huyện Mường Chà là 14,5 tỷ đồng, nhờ nguồn vốn này, nhiều tuyến đường nội bản đất đỏ, lầy lội đã được bê tông hóa, trụ sở làm việc, trạm y tế, nhà văn hóa bản được xây dựng khang trang.

Công tác khuyến nông, khuyến lâm được quan tâm; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp. Thúc đẩy liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn nông thôn.

Đến nay, thu nhập bình quân khu vực nông thôn trên địa bàn huyện đạt 10,3 triệu đồng/người/năm, tăng 0,3 triệu đồng so với năm 2016. Đời sống của người dân nông thôn được nâng lên về mọi mặt; tỷ lệ hộ nghèo giảm 4 – 5%/năm. Tỷ lệ người dân nông thôn được cấp nước hợp vệ sinh là 87%; hơn 30,2% số hộ dân nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 44,73% hộ dân có chuồng trại gia súc hợp vệ sinh.

Mặc dù bức tranh tam nông ở huyện đã sáng sủa hơn nhưng vẫn còn đó nhiều khó khăn thách thức. “Mường Chà là huyện miền núi, biên giới, địa hình chia cắt; xuất phát điểm về kinh tế của các xã thấp; dân cư sinh sống phân tán; thời tiết diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Trình độ nhận thức của cán bộ cơ sở, người dân nông thôn không đồng đều, bất đồng về ngôn ngữ nên công tác tập huấn tuyên truyền còn gặp nhiều khó khăn” – ông Đinh Xuân Tiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà chia sẻ.

Năm 2018, huyện sẽ tăng cường đầu tư, lồng ghép các nguồn vốn để kiên cố hóa giao thông, thủy lợi, xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục, văn hoá, y tế, điện, nước sinh hoạt... Những cố gắng ấy sẽ giúp “tam nông” Mường Chà thêm khởi sắc.

Theo Thiên Long - Hà Hoàng/Báo TTV.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 212


Hôm nayHôm nay : 33220

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1109212

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65095156