15:12 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gia Bình từng ngày đổi mới

Thứ bảy - 16/09/2017 19:05
Chủ yếu phát triển kinh tế nhờ nông nghiệp, điều kiện kinh tế-xã hội, cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn... nhưng bằng sự quyết tâm, đồng lòng của các cấp, các ngành và người dân trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới (NTM) đang tạo cho vùng quê chiêm trũng Gia Bình diện mạo mới, khang trang, hiện đại. Về Gia Bình hôm nay, đi trên những con đường thênh thang, ngắm những công trình phúc lợi xã hội khang trang, rộn rã tiếng cười vui của người dân lòng bỗng thấy xốn xang, vui với quê hương Gia Bình đang từng ngày đổi mới.
Đồng lòng xây dựng NTM
Về xã Đại Bái, chúng tôi được ông Đinh Gia Khoa, Chủ tịch UBND xã dẫn đi thăm và giới thiệu nhiều tuyến đường giao thông mới khánh thành. Ông Khoa cho biết: “Trước năm 2011, theo kết quả rà soát, Đại Bái mới đạt 14/19 tiêu chí xây dựng NTM, 5 tiêu chí chưa đạt bao gồm: Giao thông, trường học, tỷ lệ làng văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo và môi trường, trong đó tiêu chí về cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn đòi hỏi nguồn kinh phí lớn và khó thực hiện. Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, sự cố gắng, nỗ lực của mỗi người dân, trong 5 năm 2011-2016 toàn xã đã đầu tư hơn 65,2 tỷ thực hiện xây dựng các công trình, dự án hạ tầng nông thôn như: Đường giao thông, trường học, kênh mương... Năm 2016, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM”.
Những con đường bê tông mới được xây dựng đã tạo diện mạo mới cho làng quê, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của làng nghề Đại Bái. Người dân trong xã phấn khởi vì được thụ hưởng những công trình phúc lợi. Ông Nguyễn Văn Vinh, xóm Ngoài, thôn Đại Bái cho biết: “Những năm trước đây, hệ thống đường giao thông của Đại Bái chật hẹp, bụi bặm vào mùa nắng, lầy lội vào mùa mưa khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn. Từ khi thực hiện chương chình xây dựng NTM, hệ thống đường giao thông được đầu tư nâng cấp kiên cố hoá cùng với nhiều công trình hạ tầng nông thôn khác đã góp phần khắc phục khó khăn trong việc đi lại, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Khoảng cách giũa nông thôn và thành thị đang được thu hẹp… Chúng tôi rất mừng vì xã đã đạt chuẩn NTM”.
 
 
Đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới tạo diện mạo mới cho nhiều làng quê Gia Bình. Trong ảnh: Thôn Bảo Tháp (xã Đông Cứu) ngày càng phát triển, vươn lên.
 
Đại Bái chỉ là một trong 8 xã của Gia Bình đã về đích trong xây dựng NTM. Những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Gia Bình đã chỉ đạo các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân với phương hướng chung là xây dựng NTM có cơ cấu kinh tế phát triển toàn diện và bền vững, hiện đại, đời sống vật chất tinh thần của người dân được cải thiện nâng cao. Xây dựng NTM theo quy hoạch kết hợp giữa nông nghiệp với công nghiệp dịch vụ đô thị hóa. Nông thôn ổn định về ANTT, an toàn xã hội, môi trường sinh thái được bảo vệ và phát triển bền vững… Để thực hiện phương hướng ấy, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Gia Bình không ngừng nỗ lực, chung sức, đồng lòng phấn đấu hoàn thành nhiều tiêu chí. BCH Đảng bộ huyện ra Nghị quyết số 04-NQ/HU về xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020. Huyện thành lập Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, thành lập các tổ giúp việc ban chỉ đạo. Các xã có Nghị quyết về xây dựng NTM, thành lập các tổ khảo sát… Ban Chỉ đạo huyện có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả của từng địa phương. Các thành viên Ban chỉ đạo, các ban, ngành, đoàn thể trong huyện đã phối hợp tốt trong chỉ đạo, điều hành, tích cực hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo tình hình thực hiện; lồng ghép các chương trình xây dựng NTM với các chương trình, nhiệm vụ hằng năm nên đạt kết quả cao.
Để người dân chung sức, đồng lòng tham gia thực hiện chương trình, huyện tăng cường tuyên truyền nội dung các tiêu chí từ đó vận động hưởng ứng phong trào “Chung tay xây dựng NTM”. Mặt khác, huyện chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền thông qua các hội nghị giúp người dân thay đổi nhận thức về NTM. Nhờ vậy, có nhiều thời điểm, về Gia Bình, khắp các xóm, thôn giống như những công trường. Nơi tổ chức làm đường giao thông nông thôn, nơi xây dựng nhà văn hóa, nơi kiên cố hoá trường học… Cán bộ, đảng viên và người dân đồng lòng chung tay xây dựng quê hương, người hiến đất, người góp công, góp của… Sự nỗ lực ấy đã đưa lại kết quả tích cực. Đến hết năm 2016, toàn huyện đã có 8/13 xã đạt 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Ngoài ra, có 2 xã đạt 17/19 tiêu chí, 2 xã đạt 15/19 tiêu chí, 1 xã đạt 14/19 tiêu chí.
Quyết tâm về đích
Với mục tiêu năm 2017 có thêm 2 xã đạt chuẩn, tạo tiền đề trở thành huyện NTM vào năm 2018, huyện Gia Bình đang tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương cố gắng, nỗ lực cao thực hiện các nội dung ở từng tiêu chí. Theo ông Nguyễn Khắc Đạm, Phó trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT-cơ quan thường trực Văn phòng điều phối NTM huyện thì “Để thực hiện mục tiêu về đích NTM vào năm 2018, các cấp, các ngành và toàn dân đang phấn đấu không ngừng nghỉ với quyết tâm về đích NTM đúng kế hoạch đề ra. Đối với các xã đã được công nhận, huyện chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đối với 5 xã chưa đạt, phấn đấu năm 2017 có thêm 2 xã là: Xuân Lai và Thái Bảo đạt chuẩn, các xã còn lại tăng từ 2 đến 3 tiêu chí để năm 2018 có thêm 3 xã đạt chuẩn. Ngoài ra, huyện đạt 9/9 tiêu chí NTM…”.
 
 
Xã Đại Lai thực hiện bê tông hóa đường giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh hoạt, sản xuất của người dân.
 
Về xã Xuân Lai, 1 trong 2 địa phương đăng ký về đích NTM trong năm 2017 chúng tôi được Chủ tịch UBND xã Nguyễn Kim Vượng cho biết: “Là xã có diện tích rộng, dân số đông, cơ sở vật chất trước đây còn nhiều khó khăn nên xã vẫn chưa đạt chuẩn NTM. Những năm gần đây, nhờ sự chỉ đạo tích cực của cấp uỷ Đảng, chính quyền; sự chung tay, góp sức của cộng đồng thực hiện chương trình nên đến hết năm 2016 xã đã đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí là: Cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn và cơ sở vật chất giáo dục bậc học Tiểu học, Mầm non chưa hoàn thành. Ngoài việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, mới đây xã đã khởi công xây cơ sở vật chất trường Mầm non và 6 công trình giao thông nông thôn, dự kiến một số công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm nay với tổng nguồn vốn ước tính gần 45 tỷ đồng, đáp ứng tốt các tiêu chí để được công nhận xã NTM”.
Cũng theo ông Nguyễn Kim Vượng, thực tế triển khai chương trình nảy sinh một số khó khăn liên quan định mức hỗ trợ xây dựng đường giao thông, chẳng hạn quy định hỗ trợ mua vật liệu làm đường trục cấp thôn không quá 2 tỷ đồng trong khi chi phí vật liệu chỉ chiếm khoảng 50% tổng giá trị công trình, còn lại các chi phí khác không được hỗ trợ phải huy động từ nguồn vốn đối ứng của địa phương nên rất khó khăn trong quá trình xây dựng. Để hoàn thành nhiệm vụ cán đích NTM trong năm 2017, xã đề nghị các cấp, ngành tạo mọi điều kiện giúp đỡ, nhất là bố trí kinh phí cho các công trình đã có chủ trương đầu tư và kế hoạch xây dựng trong năm 2017 đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép đấu giá một số diện tích đất xen kẹp trong các khu dân cư làm vốn đối ứng. Mong sao những đề nghị ấy sớm được giải quyết để Xuân Lai hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.
 Mỗi ngày trôi qua, vùng đất Gia Bình lại có những đổi thay, vươn lên mạnh mẽ. Dẫu vẫn còn những khó khăn, song chúng tôi luôn tin rằng khi ý Đảng, lòng dân đồng thuận, công cuộc xây dựng NTM ở Gia Bình sẽ thành công, về đích đúng kế hoạch, góp phần tạo ra diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. 
Theo Lê Đại - Nguyễn Tuấn/Báo Bắc Ninh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: gia bình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 186


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 121384

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60443341