21:01 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Lâm Phát Hưng: “Giải pháp vàng” để phát triển bền vững

Thứ bảy - 16/09/2017 09:09
Thực hiện sản xuất bài bản khi áp dụng công nghệ cao đã giúp HTX nông nghiệp Lâm Phát Hưng (xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, Tp.Cần Thơ) ổn định đầu ra và đưa sản phẩm chuối xuất khẩu đi nhiều thị trường trên thế giới.

Hiện nay, sản phẩm chuối của HTX đã được xuất khẩu sang các thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông, Malaysia, Trung Quốc, Trung Đông, Bắc Âu… nhờ áp dụng quy trình kỹ thuật trồng trọt tiến bộ.

Chuối công nghệ cao

Với diện tích 90 ha chuối, HTX xác định không đi theo lối mòn, mà mạnh dạn áp dụng và đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất, nhằm nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm.

Được sự ủng hộ, bảo trợ của Nông trường Sông Hậu và UBND Tp.Cần Thơ, HTX đã có điều kiện làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài. Đây là điều thuận lợi, khi HTX được các đơn vị này hướng dẫn kỹ thuật tiên tiến và bảo đảm bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn giá thị trường.

Chuối được trồng theo phương pháp cấy mô và thực hiện theo quy trình khép kín. Để bảo đảm kỹ thuật, chuối được trồng hàng cách hàng 2 - 2,5m, mỗi cây cách nhau 2m. Vườn có hệ thống dây chằng chống chuối đổ ngã và hệ thống máy tưới tự động 3 ngày/lần để giữ ẩm cho đất.

Muốn chuối có năng suất cao, chất lượng đồng đều và có thể cho thu hoạch đồng loạt, HTX đã phải tỉa chồi và bẻ bắp khi chuối trổ buồng. Sau 9 tháng, chuối đã có thể thu hoạch. Để chuối tránh bị va đập, mỗi buồng chuối thu hoạch cần có 2 người và có các dụng cụ bao, lót để bảo đảm trái không bị trầy xước. Chuối thu hoạch xong sẽ được xả ra từng nải và rửa sạch qua 2 bồn nước.

Xã viên HTX sơ chế chuối sau thu hoạch

HTX đã đầu tư xây dựng 3 trại sơ chế chuối bố trí cách đều với hệ thống dây tời thuận tiện thu hoạch, vận chuyển hàng. Để không ảnh hưởng đến chất lượng, quy trình sơ chế của HTX bảo đảm trong 8 giờ phải xuất hàng đến xe đông lạnh hoặc được bảo quản trong nhiệt độ thấp.

Nhờ thực hiện canh tác theo quy trình kỹ thuật mới nên quả chuối của HTX có hình dáng đẹp, vỏ xanh sáng, mịn màng, đạt độ ngọt theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp nước ngoài đề ra. Áp dụng các công nghệ cơ giới tự động trong sản xuất đã giúp HTX giảm nhân lực từ 30 người/tuần như trước xuống còn 6 người trong 3 ngày.

Bảo vệ môi trường

Hiện nay, chuối Lâm Phát Hưng xuất sang thị trường Trung Quốc chiếm 50% tổng sản lượng của HTX. HTX đang tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu để phòng tránh rủi ro và tăng thu nhập.

Quy trình sản xuất của HTX từ khi đặt trồng cây chuối con đến quá trình chăm sóc, kỹ thuật xử lý ra quả tới khi thu hoạch, sơ chế, đóng gói bảo quản đều được các chuyên gia nông nghiệp từ Hàn Quốc và Philippines đến tận nơi hướng dẫn, nên chất lượng chuối của HTX luôn được bảo đảm.

Chất lượng chuối sạch chính là yếu tố thuyết phục khách hàng. Do vậy từ trước khi trồng chuối, HTX phải xét nghiệm mẫu đất, áp dụng theo quy trình kỹ thuật công nghệ cao bảo đảm từ đầu vào đến đầu ra.

Theo ông Lâm Văn Hộ - Giám đốc HTX, muốn xuất khẩu chuối, HTX phải tuân thủ nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn mà các đối tác đặt ra. Vì thế không có cách nào khác là phải quan tâm tới môi trường, bởi môi trường là yếu tố sống còn. Một trong những cách để HTX thực hiện điều này là sử dụng hoàn toàn phân bón hữu cơ để phục vụ trồng, chăm sóc chuối.

Theo hướng dẫn của các kỹ sư nước ngoài HTX không được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất. Thay vào đó, HTX dùng túi chùm buồng chuối từ khi chuối mới ra đến khi thu hoạch, để ngăn côn trùng, sâu bọ xâm nhập. Túi bao buồng chuối giúp quả chuối bóng mịn và tránh được những tác nhân môi trường như nắng gió, trầy xước.

Bên cạnh đó, các thành viên tham gia sản xuất đều được tập huấn về kỹ thuật trồng chuối công nghệ cao, tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục, phân khu trồng, ghi chép nhật ký để phục vụ truy xuất nguồn gốc.

Để mở rộng sản xuất và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, HTX đang lên kế hoạch áp dụng công nghệ cao hơn như trồng chuối trong nhà lưới và kiểm soát tốt từ khâu lọc nước tưới bảo đảm không nấm vi sinh, không sâu bệnh… để xuất vào thị trường EU, Nhật, Mỹ với giá bán cao hơn.

Như Yến
http://thoibaokinhdoanh.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 196098

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60518055