12:24 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Phú Cường: Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường

Thứ bảy - 16/09/2017 09:10
Hiện, các thành viên của HTX vệ sinh môi trường (VSMT) Phú Cường (thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) đã có thu nhập ổn định nhờ sự hăng say lao động, đoàn kết của các thành viên.

HTX VSMT Phú Cường được thành lập từ năm 2000, với 17 thành viên, chủ yếu là phụ nữ người dân tộc thiểu số.

HTX từng có thời gian khó khăn và tưởng chừng sẽ giải thể, bởi thiếu vốn và nhân lực. Nhưng bằng sự cố gắng, Ban giám đốc HTX đã đưa ra những hướng đi cụ thể, giúp HTX hoạt động ngày càng hiệu quả.

xã viên HTX thu gom rác thải trên địa bàn

Làm tốt công tác vệ sinh môi trường

Để làm tốt công việc thu gom rác thải, Ban giám đốc HTX đã dành nhiều thời gian nghiên cứu Luật Môi trường, học tập các mô hình ở các địa phương khác rồi tham mưu với các cấp chính quyền, đưa Luật Môi trường vào Hương ước của các xã.

Là địa phương vùng sâu vùng xa của tỉnh Thái Nguyên với đa số bà con là người dân tộc thiểu số, HTX đã cùng các trưởng xóm, bí thư xóm trực tiếp đến các hộ dân tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần, trách nhiệm vì môi trường xanh sạch đẹp.

Hiện tại, HTX đã ký kết hợp đồng xử lý rác thải, VSMT với 700 hộ dân và 60 cơ quan đóng trên địa bàn huyện đưa về tập kết tại bãi rác Hùng Sơn. Không chỉ thu gom rác thải sinh hoạt, HTX còn tiến hành thu gom, vớt rác ở các ao hồ và những con suối trên địa bàn, giúp môi trường nước ngày càng trong và sạch hơn.

Với những hiệu quả thiết thực mà HTX mang lại, các đơn vị trên địa bàn đã tích cực đóng phí VSMT, đem về nguồn thu nhập ổn định cho HTX.

Năm 2015, huyện Võ Nhai đã nghiệm thu lò đốt rác thải sinh hoạt công suất lớn đặt tại bãi rác Hùng Sơn (thị trấn Đình Cả), tổng trị giá 2,4 tỷ đồng, được đầu tư bằng công nghệ Nhật Bản, công suất xử lý rác thải 5 tấn/ngày, bảo đảm xử lý hết rác thải trên địa bàn.

HTX đã được UBND huyện tin tưởng giao trách nhiệm quản lý, vận hành lò đốt rác. Ngoài ra, HTX còn được huyện đầu tư xây dựng các công trình phụ trợ lò đốt, hỗ trợ bằng tiền cho HTX 200 triệu đồng/năm để quản lý và vận hành lò đốt rác hiệu quả.

Hoạt động VSMT không chỉ mang lại diện mạo mới cho thị trấn Đình Cả, mà ý thức người dân cũng được nâng cao. Đây là một trong những điều quan trọng giúp công việc thu gom và xử lý rác thải của HTX thuận lợi và hiệu quả hơn.

Mở rộng hoạt động

Công tác VSMT đã mang lại việc làm cho các thành viên, nhưng nguồn thu nhập không cao, tiền thu phí VSMT chỉ đủ để HTX duy trì hoạt động. Chính vì vậy, Ban giám đốc HTX đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung, để thu hút mọi người tham gia HTX và nâng cao thu nhập cho các thành viên.
Theo bà Ngô Thị Mai - Giám đốc HTX, gạch không nung là loại gạch được khuyến khích sử dụng tại hầu hết các địa phương vì tính an toàn, thân thiện với môi trường.

Quá trình sản xuất gạch không nung không sinh ra chất gây ô nhiễm, không tạo ra chất phế thải, hoặc chất thải độc hại. Năng lượng tiêu thụ trong quá trình sản xuất gạch không nung chiếm một phần nhỏ so với quá trình sản xuất các vật liệu khác, nên phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội.

Gạch không nung có nhiều chủng loại, có thể sử dụng rộng rãi từ những công trình phụ trợ nhỏ đến các công trình kiến trúc cao tầng, nên sản phẩm của HTX sản xuất ra đến đâu đều được các đại lý và đơn vị xây dựng đặt mua hết đến đó. Công việc sản xuất gạch thuận lợi, thu nhập của công nhân tăng lên trông thấy. Cuộc sống của họ vì thế mà ổn định và no đủ.

Ngoài mức thu nhập 4.000.000 - 5.000.000 đồng/tháng, các thành viên và người lao động của HTX đều được đóng bảo hiểm và hưởng các khoản phục cấp độc hại, trang bị bảo hộ lao động đầy đủ. Hàng năm, công đoàn HTX tích cực đề xuất với lãnh đạo HTX tổ chức cho các thành viên những chuyến đi nghỉ mát và hỗ trợ 50% chi phí.

Sự năng động, dám nghĩ, dám làm của Ban giám đốc HTX đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế xã hội, góp phần thực hiện thành công quy hoạch phát triển đô thị xanh của huyện Võ Nhai.

Như Yến
http://thoibaokinhdoanh.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 179


Hôm nayHôm nay : 61043

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 176913

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60498870