05:45 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Bắc Hồng (Hà Nội): Thành công nhờ sáng tạo không ngừng

Chủ nhật - 17/09/2017 01:21
Bắc Hồng là một trong những xã trọng điểm trồng rau xanh của huyện Đông Anh (Hà Nội), với hơn 20ha trồng rau an toàn (RAT). Để giúp người dân trong khâu tiêu thụ, HTX sản xuất và tiêu thụ RAT Bắc Hồng đã ra đời và trở thành cầu nối nhận bao tiêu một phần sản lượng rau xanh, từ 3 đến 3,5 tấn/ngày.

Ông Nguyễn Tuấn Hồng - Giám đốc HTX Bắc Hồng, cho biết: “HTX được thành lập từ năm 2002, ban đầu có 7 hộ xã viên. Sau khi Luật HTX 2012 có hiệu lực, xác định nếu không thay đổi phương thức hoạt động sẽ gặp khó khăn, vì vậy, HTX đã chuyển đổi hoạt động theo luật với 13 thành viên tham gia”.

Không ngừng làm mới mình

Hiện tại, HTX đang sản xuất và bán các loại rau như rau muống, mồng tơi, cải xanh, cải ngọt, đậu bắp, mướp hương… Tất cả diện tích gieo trồng, sản xuất của HTX đều là vùng RAT được công nhận và được quy hoạch, quản lý vô cùng khoa học.

Để giám sát chất lượng và nâng cao trình độ canh tác của các thành viên, HTX đã chủ động liên hệ với Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội tổ chức 12 lớp bồi dưỡng, đào tạo về quản lý dịch hại tổng hợp IPM trên rau. Đồng thời, HTX mở các lớp bồi dưỡng kiến thức KH-KT trong sản xuất và sơ chế RAT cho hơn 300 lượt xã viên.

HTX cũng có một đội ngũ cán bộ kỹ thuật trực tiếp chỉ đạo sản xuất, giám sát, hướng dẫn nông dân ghi chép nhật ký đồng ruộng, bảo đảm chất lượng, an toàn khi cung cấp các sản phẩm rau xanh ra thị trường.

Giám đốc Nguyễn Tuấn Hồng cho hay: “Trình độ canh tác của thành viên là yếu tố quyết định để làm ra những sản phẩm RAT chất lượng cao nhất. Không chỉ tập huấn trình độ chuyên môn, HTX còn khuyến khích, tổ chức quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên. Dù đến hiện tại, tất cả các thành viên đã đi vào khuôn khổ, có tinh thần tự giác cao, nhưng HTX luôn giám sát rất chặt chẽ, để kịp thời giúp đỡ các thành viên khi khó khăn”.

Khu trồng rau trong nhà lưới của HTX Bắc Hồng

Để nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm, HTX đã đầu tư xây dựng một nhà sơ chế với kinh phí hơn 300 triệu đồng. Sản phẩm rau sạch của HTX sau khi thu hoạch được sơ chế và đưa vào kho bảo quản, nên giữ được độ tươi của sản phẩm.

Bên cạnh đó, HTX cũng đặc biệt quan tâm đến phát triển thương hiệu. Để nâng cao độ tin cậy của người tiêu dùng, bên cạnh chất lượng, tất cả các sản phẩm của HTX đều được đóng gói bao bì mang tên thương hiệu của đơn vị.

Với những tìm tòi, đổi mới trong sản xuất, HTX Bắc Hồng đã đạt được những thành quả tích cực. Bình quân hằng năm HTX cung cấp ra thị trường hơn 800 tấn rau, củ an toàn cho người dân trong xã và các địa phương lân cận, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động thường xuyên và 15 lao động thời vụ.

Còn những khó khăn

Đang đạt được những kết quả khả quan, tuy nhiên, HTX Bắc Hồng cũng đang gặp phải những khó khăn chung như nhiều HTX khác trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, khó khăn về cơ sở hạ tầng chính là “bài toán” nan giải nhất của HTX và các thành viên.

Giám đốc Nguyễn Tuấn Hồng cho biết, toàn xã Bắc Hồng hiện có hơn 100ha, sản lượng đạt 170.000 - 180.000 tấn/năm, trong đó có hơn 20ha trồng RAT, nhưng toàn bộ cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư.

“Để bảo đảm sơ chế số lượng rau 3 - 3,5 tấn, HTX đã đầu tư một nhà sơ chế diện tích 70m2 với kinh phí 300 triệu đồng, vậy nhưng chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất. Để có một nhà sơ chế có đủ trang thiết bị, khu xử lý trước và sau khi đưa rau vào sơ chế, diện tích rộng phải chi phí 3 - 4 tỷ đồng. Với số tiền như vậy, HTX không thể tự làm một mình, mà rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước”, ông Hồng nhấn mạnh.

Khâu tiêu thụ của HTX cũng còn nhiều khó khăn. Dù đã có nhiều hoạt động xúc tiến, liên kết với các DN, trường học, nhưng HTX vẫn chưa thể bao tiêu hoàn toàn sản phẩm cho thành viên.

Ngoài ra, theo ông Ngô Văn Lệ - Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh: “HTX Bắc Hồng có những hoạt động rất năng động trong khâu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho người dân. Tuy nhiên, do trình độ chuyên môn cán bộ chưa cao, HTX chưa hình thành các chuỗi tiêu thụ, sản xuất”.

Trước những khó khăn trên, Giám đốc Nguyễn Tuấn Hồng cho biết: “HTX đang tiếp tục duy trì và củng cố các mảng hoạt động hiệu quả, mở rộng quy mô sản xuất theo hướng khép kín, đa dạng hóa các chủng loại rau đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.

Văn Nguyễn
http://thoibaokinhdoanh.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 211


Hôm nayHôm nay : 42852

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 97388

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60419345