08:21 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HTX Vĩnh Ninh: Cơ giới hóa, giảm sức lao động

Thứ bảy - 17/03/2018 09:26
Với những cuộc “cách mạng” trong dồn điền đổi thửa, HTX Nông nghiệp Vĩnh Ninh (xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội), đang tạo nên những cánh đồng mẫu lớn hàng trăm ha, đem lại hiệu quả cao trong sản xuất.

Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, HTX Vĩnh Ninh đã đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa máy cấy lúa Kubota SPW-48C vào sản xuất, thực hiện một cuộc “cách mạng lần thứ hai” tại HTX.

Đẩy mạnh cơ giới hóa

Giám đốc HTX Vĩnh Ninh - ông Nguyễn Phạm Loạn, cho biết: “Từ năm 2013, việc cơ giới hóa sản xuất đã được HTX đặc biệt quan tâm. Để tạo điều kiện hỗ trợ cho nông dân sản xuất, HTX đã đầu tư mua 3 máy làm đất, 3 máy gặt và 4 máy cấy làm dịch vụ cho người dân trong suốt mùa vụ”. 

“Sau khi đã có máy làm đất, HTX đầu tư mua máy cấy 4 hàng, có giá 90 triệu. Mỗi ngày, máy có thể cấy được 2 - 2,5 mẫu, gấp 20 - 25 lần so với cấy tay. Tuy nhiên, loại máy này lại chưa thực sự hiện đại, người điều khiển vẫn phải đi bộ theo sau, tại những địa hình xấu, máy rất khó cấy”, ông Phạm Loạn cho hay.

Năm 2017, HTX quyết định sắm dàn máy cấy Kubota SPW-48C do Nhật Bản sản xuất. Máy cấy Kubota có thể trở theo 3 người, cấy 6 hàng, mỗi ngày cấy 5 - 7 mẫu ruộng, gấp 50 - 60 lần cấy thủ công. Máy hoạt động được trong điều kiện nước sâu (3 - 5 tấc nước) và nền đất không bằng phẳng. 

Với máy móc hiện đại, công suất cấy lúa có thể đạt tối đa 1,5ha/ngày, thay thế khoảng 30 lao động/ngày và hiệu quả kinh tế gấp hơn 20 lần. Cấy bằng máy, lượng giống chỉ cần 63kg/ha, so với hơn 200kg lúa giống/ha của phương thức thủ công, chi phí sản xuất giảm 50%.

Bên cạnh đẩy mạnh cơ giới hóa, HTX Vĩnh Ninh còn góp công rất lớn vào quá trình dồn điền đổi thửa của xã Vĩnh Quỳnh.

Máy cấy hiện đại trên cánh đồng HTX Vĩnh Ninh

Hiệu quả và an toàn

Với sự tích cực vận động của HTX, đầu năm 2014, 100% số hộ (trên 800 hộ) ở 7 cụm dân cư trong xã đã đồng thuận và rút thăm chia ruộng ngoài thực địa với diện tích 144,6ha, trung bình mỗi hộ chỉ còn 1 - 2 thửa.

Sau khi dồn điền đổi thửa xong, toàn bộ 15km đường giao thông nội đồng của thôn đã được kiên cố hóa và mở rộng thêm 2 - 3m, tạo thuận lợi cho người dân sản xuất. HTX còn đứng ra đảm nhiệm 4 dịch vụ cho người dân là bảo vệ đồng ruộng, thủy lợi, chuyển giao khoa học kỹ thuật và quản lý chợ. 

Đại diện UBND xã Vĩnh Quỳnh cho biết thành công của quá trình dồn điền đổi thửa và xây dựng nông thôn mới đang thay đổi bộ mặt kinh tế, đời sống tại địa phương. Tháng 8/2015, xã Vĩnh Quỳnh đạt chuẩn nông thôn mới với số điểm 98/100. Đến nay, thu nhập bình quân toàn xã đạt 30 - 35 triệu đồng/người/năm.

Chị Nguyễn Thị Là (cụm 4, xã Vĩnh Quỳnh) chia sẻ: “Sau công tác dồn điền đổi thửa, từ 5 sào ruộng manh mún, đến nay, gia đình tôi tập trung thành 2 thửa ruộng, tạo điều kiện thuận lợi cho máy cày, máy cấy hoạt động. Việc canh tác rất đơn giản, nhàn hạ, mà vẫn cho năng suất rất cao”.

Không chỉ chú trọng vào phát triển kinh tế, HTX Vĩnh Ninh còn đặc biệt hỗ trợ các thành viên và nông dân trong xã trong công tác nâng cao ý thức, bảo đảm ATVSLĐ. Đơn cử, trong quá trình cơ giới hóa, HTX cử cán bộ kỹ thuật xuống hướng dẫn từng hộ về cách sử dụng máy móc an toàn. 

HTX chủ động hướng dẫn thành viên các phương thức sản xuất an toàn, tuyên truyền các quy định về phân bón, thuốc BVTV, đảm bảo an toàn thực phẩm khi đưa sản phẩm ra thị trường. HTX cũng chủ động thu gom rác thải, vận động người dân phân loại rác và không vứt rác bừa bãi, từ đó bảo đảm môi trường xanh - sạch - đẹp.

Hưng Nguyên
thoibaokinhdoanh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 424

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 422


Hôm nayHôm nay : 40113

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 896382

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64882326