14:58 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả cao từ nuôi cá đồng mùa lũ

Thứ năm - 16/01/2014 04:45
Thả nuôi các loài thủy sản nước ngọt trên ruộng lúa, sông rạch mùa lũ đã trở thành nghề của nhiều hộ tại các tỉnh ĐBSCL. Bởi không chỉ tận dụng được diện tích trống sau mùa vụ, mà còn giúp nâng cao thu nhập.

Từ nuôi trong ruộng…

Huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) có diện tích lớn nuôi cá ruộng mùa lũ, tập trung nhiều ở các xã Thới Hưng, Đông Thắng, Đông Hiệp. Riêng xã Thới Hưng có 1.500 hộ nuôi cá ruộng. Ông Lê Văn Trực, ấp 1, xã Thới Hưng cho biết, sau khi làm xong vụ lúa thu đông trên 6 công ruộng, tôi tiếp tục thả cá nuôi nhằm tận dụng nguồn nước. Đến nay, lũ về cũng hơn 3 tháng, đàn cá trên ruộng đang phát triển tốt. Ước tính vụ cá ruộng năm nay, lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng. Theo ông, điểm chính của mô hình nuôi cá ruộng là không sử dụng thuốc trừ sâu rầy cũng như các loại hóa chất khác khi làm lúa. Tuy nhiên, cần đảm bảo nguồn nước trong ruộng sạch, đồng thời, có lưới bao xung quanh để tránh hao hụt. Nuôi cá trong ruộng lúa vào mùa lũ, ngoài việc kiếm thêm thu nhập, còn nhờ cá diệt được mầm mống sâu bệnh và để lại phân, phù sa trên đồng có lợi cho vụ sau.

Sau khi kết thúc vụ lúa thu đông, anh Nguyễn Thanh Long (ấp Trường Thọ, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai) đã khép kín 1,3 ha đê bao để thả cá. Trên mặt đê, anh còn trồng kết hợp thêm dưa leo, khổ qua. Theo anh Long, nuôi cá trên ruộng lúa vào mùa lũ không tốn thức ăn. Cá chép sẽ ăn lúa còn sót lại hoặc trùn nước, cá mè ăn rong rêu, cá lóc săn các loại cá nhỏ như lòng tong, cá linh… Nhờ vậy mà anh giảm được chi phí, mỗi vụ thu lời 15 - 20 triệu đồng.

Ông Lâm Minh Trí, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cờ Đỏ cho biết, mùa lũ năm nay, diện tích mặt ruộng thả nuôi của toàn huyện đạt gần 5.000 ha. Mô hình đem lại lợi nhuận không thua gì trồng lúa. Cái đáng nói là chỉ cần đầu tư con giống ban đầu, không tốn nhiều công chăm sóc và tiền thức ăn mà cá vẫn lớn.

 

… đến nuôi trong vèo

Nuôi ở dạng này phổ biến nhất là các loại cá lóc, cá trê, cá thát lát và ếch Thái Lan. Mùa lũ năm nay tận dụng nguồn thức ăn cua, tép, cá, ốc… trong tự thiên, anh Nguyễn Văn Hiền (ấp Trường Thọ 1, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai) đầu tư 1 triệu đồng mua 2.000 con cá lóc giống đem về nuôi trong vèo lưới ngang (2x4)m dưới dòng kênh Bà Đầm. Anh cho biết: “đến nay đàn cá đã được 3 tháng tuổi, cá phát triển mạnh, ăn khỏe. Dự kiến cho thu hoạch trên 1,2 tấn cá. Nếu bán với giá 28.000 - 30.000 đồng/kg, lời 7 - 8 triệu đồng, còn giá cao hơn tôi kiếm được cũng chục triệu đồng”.

Nuôi cá lóc trong vèo xã Trường Xuân, huyện Thới Lai - Ảnh: Bảo Yến

Anh Hiền chia sẻ, kỹ thuật nuôi cá lóc trong vèo rất đơn giản, nhưng cần chú ý chọn mua con giống tốt và môi trường nước sạch, không bị nhiễm thuốc trừ sâu hay nước bẩn của phân gia súc, nguồn thức ăn cho cá phải tươi sống… để đảm bảo cá phát triển mạnh, tỷ lệ hao hụt thấp.

Còn anh Trần Thanh Dũng, ở cùng ấp nuôi 4 vèo cá thát lát và 2 vèo ếch Thái Lan khoảng 1.000 con, cho thu hoạch trong dịp Tết này. Theo anh, nuôi cá trong những tháng mùa lũ rất khỏe, không cần nuôi bằng thức ăn công nghiệp, mà đa phần tận dụng việc kiếm nguồn cá mồi trong nước lũ cho cá nuôi. Vì vậy, năm nào gia đình cũng thu lãi trên 20 triệu đồng.

>> Nuôi cá trong ruộng mùa lũ tuy đơn giản và dễ thực hiện, nhưng đòi hỏi người nuôi phải thường xuyên kiểm tra cống, bọng, lưới bao xung quanh ruộng để hạn chế sinh vật ăn cá vào ruộng. Đồng thời, đảm bảo cho cá không bị thất thoát.

Lê Hoàng Vũ
Theo:thuy sanvietnam.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 250

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 249


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1138727

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60147050