02:46 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi gà ta “di động”

Thứ hai - 20/01/2014 19:37
Ông Phạm Công Kiệt, xã Bình Minh (Trảng Bom - Đồng Nai) là nông dân chuyên nuôi gà ta với quy mô công nghiệp, nhưng lại chọn hướng chăn nuôi di động. Trang trại của ông rất đơn giản, thường là khu vườn tràm rộng lớn được quây lưới xung quanh.

Với mô hình chăn nuôi này, chi phí đầu tư giảm đáng kể nhưng quy mô trại có thể lên đến cả chục ngàn con gà. Gà được sinh trưởng trong môi trường tự nhiên nên dù nuôi tập trung nhưng vẫn đạt chất lượng, da vàng, thịt ngọt và chắc.

Nhất nghệ tinh...

Ông Kiệt cho biết: “Tuy gia đình có khoảng 2 mẫu đất vườn, trại gà, ao cá nhưng ở đâu có vườn rộng, an ninh tốt là tôi mượn hoặc thuê để lập trại gà. Tôi thường chỉ thả 2 lứa gà/trại/năm để có thời gian xử lý, vệ sinh kỹ khu chăn thả. Chăn nuôi mà phải dời trại thường xuyên rất vất vả nhưng lại đảm bảo môi trường an toàn để gà sinh trưởng, giảm được nguy cơ dịch bệnh, hạn chế việc sử dụng thuốc thú y. Nhờ đó, tôi vừa giảm được chi phí chăn nuôi, vừa cung cấp được thịt gà an toàn ra thị trường”.

Vừa hoàn tất chương trình THPT, ông Kiệt đã chọn nghề chăn nuôi để lập nghiệp. Mấy năm đầu, ông lập trại nuôi gia công gà công nghiệp cho một doanh nghiệp. Trang trại thất thoát dần nguồn vốn vì giống gà công nghiệp dễ mắc dịch bệnh, ông xoay ra làm nghề mộc rồi đủ nghề khác. Ông Kiệt chia sẻ: “Những dụng cụ chăn nuôi tôi từng bảo quản mấy năm vì luyến tiếc. Với quyết tâm rời xa nghề chăn nuôi từng làm mình đổ nợ, tôi đem những dụng cụ chăn nuôi bán ve chai. Nhưng khi thấy mô hình nuôi gà ta mang lại hiệu quả kinh tế cao, tôi lại quay về công việc đã thành cái nghiệp gắn bó vào máu thịt. Đến nay, tôi có hơn 20 năm kinh nghiệm chăn nuôi nhưng vẫn không tránh khỏi những “vố đau” do đầu ra của sản phẩm còn bấp bênh. Tuy vậy, tôi tin rằng nếu mình giữ được sự kiên trì, tâm huyết thì sẽ được trả công”.

Cần hiểu thị trường

“Làm nông dân không dễ, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Chỉ cần một thông tin tồn dư chất kháng sinh trong thịt đã khiến nhiều người điêu đứng, có khi không gượng dậy được. Tôi còn phải theo dõi mọi biến động của thị trường, đón đúng nhu cầu thị trường để quyết định thời điểm nào gây đàn mới, tăng - giảm đàn. Chính vì vậy, những thông tin một chiều rất nguy hiểm, nhiều người chỉ nhìn thấy hiệu quả của việc đầu tư chăn nuôi rồi làm theo phong trào, gây hỗn loạn thị trường. Thực tế, nhiều gia đình ở vùng này đã bị gà “mổ” sạch đất đai, tài sản”, ông Kiệt chia sẻ. Theo ông Kiệt, nông dân phải luôn giữ được sự tỉnh táo để thoát khỏi những làn sóng ảo của thị trường. 

Dự kiến, dịp Tết năm nay, trại gà của ông Kiệt cung cấp ra thị trường hơn 7.000 con gà trưởng thành. Với ưu thế chăn nuôi quy mô lớn, uy tín về chất lượng, nhiều thương lái ở các tỉnh, thành về tận trại của ông đặt hàng.

 
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 119

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 110


Hôm nayHôm nay : 28416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 206671

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60528628