03:16 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đường mới đón xuân về bản

Thứ bảy - 01/02/2014 04:12
Nằm dưới dãy núi Phu Song Sung hùng vĩ, ngày xuân ở huyện Trạm Tấu (Yên Bái) rực rỡ với muôn hồng ngàn tía. Những con đường bê tông mới trải dài xen lẫn với những sân ngô vàng óng, những nương mạ xanh mướt đang hứa hẹn một mùa mới bội thu. Bên đường và trên sườn núi, hoa Tớ Dày (hoa đào rừng) cùng hoa mai, hoa mận đua nhau bung nở. Trên khắp những cung đường từ bản trên đến xóm dưới, từng dòng người hối hả đi trẩy hội, vui xuân. Tất cả cảnh vật, con người như vẫy gọi, mời đón “nàng xuân” về…

 

 

Đồng bào Mông ở Bản Mù xuống chợ sắm tết. Ảnh: Thanh Sơn.



Xuân này, Trạm Tấu đón nhận nhiều niềm vui khi tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đều đạt và vượt kế hoạch. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành tập trung, linh hoạt, quyết liệt của các cấp chính quyền, sự đồng thuận cao của khối đại đoàn kết toàn dân, nhiều trục đường liên thôn, liên bản đã được hình thành và kiên cố hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu, trao đổi hàng hóa cho bà con.

 



Trong ánh nắng nhẹ của sáng xuân, đường bê tông nối từ thôn Khấu Ly ra trung tâm xã Bản Mù trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Đoạn đường này những năm trước đây chỉ là đường trâu bò đi, người đi bộ còn khó chứ nói gì đến việc đi bằng xe máy. Năm 2013, từ Đề án phát triển Giao thông nông thôn của tỉnh, xã Bản Mù đã triển khai làm con đường này trong sự phấn khởi của bà con dân bản. Tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng đã làm nức lòng bà con. Vui nhất là những ngày đầu xuân mới 2014 này, các chàng trai, cô gái diện những bộ váy áo rực rỡ sắc màu để đi chơi xuân mà không lo bị bẩn vì đường xấu.



Bên chiếc xe máy mới mua từ tiền bán ngô, anh Giàng A Di và em gái Giàng Thị Mo đang chuẩn bị xuống chợ huyện sắm Tết. A Di phấn khởi chia sẻ: “Trước đây, chưa có con đường này bà con mình đi lại khổ lắm. Nhất là vào những ngày mưa, phải đi bộ cả tiếng đồng hồ mới ra đến đường chính. Gia đình nào muốn bán thóc, ngô cũng không mang ra được vì không có đường. Nhưng năm nay thì khác rồi, dù trời có mưa to thì mình vẫn đi được bằng xe máy để xuống chợ sắm Tết”.



Năm 2013, xã Bản Mù đã mở mới gần 10km đường giao thông ở các thôn Khấu Ly, Păng Dê, Mông Đơ, Mông Xi và Giàng La Pán. Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", Bản Mù đã huy động tối đa ngày công đóng góp của nhân dân các thôn bản để mở mới các tuyến đường theo đúng kế hoạch. Thành quả của sự cố gắng đó là những tuyến đường xẻ ngang núi, vắt ngang các sườn đồi nối gần hơn các thôn bản trong xã với nhau và quan trọng hơn là các tuyến đường này đã giúp đồng bào giao thương trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế, xã hội.



Xuân mới 2014 như trọn vẹn hơn với đồng bào Thái ở xã Hát Lừu, bởi các con đường liên bản của xã đã được liên hoàn nhịp nhàng, nhiều tuyến đường đã được bê tông hóa, bộ mặt nông thôn mới dần hiện hữu.

Là xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, năm 2013 nhân dân trong xã Hát Lừu đã hiến trên 1.400 m2 đất để mở rộng đường giao thông, thủy lợi nội đồng và các tuyến đường giao thông trục chính nội đồng. Nhân dân trong xã đã đóng góp trên 32.000 ngày công lao động cải tạo, nâng cấp gần 8km đường trục thôn, xóm; đầu tư xây dựng mới 5,5 km đường giao thông nội đồng. Hiện nay, cả 5 bản của xã đã cơ bản hoàn thành trục chính giao thông nội đồng, giao thông thôn xóm.


Trong niềm vui xuân mới, nhân dân các dân tộc Trạm Tấu được đi trên những con đường "ý đảng lòng dân" như càng khẳng định thêm niềm tin của đồng bào vào những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho huyện vùng cao Trạm Tấu. Đặc biệt, quý trọng hơn cả là những ngày cả thôn, cả xã đồng tâm hiệp lực, dốc sức mở đường và đã có không ít gia đình tự nguyện hiến đất mà không đòi hỏi bất cứ một chính sách hỗ trợ nào.



Ông Lò Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Hát Lừu, cho biết: “Ngay từ đầu năm, xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đường giao thông nông thôn và phân công các thành viên xuống các bản để vận động và cùng bà con nhân dân khảo sát, làm đường. Với phương châm lựa chọn các bản đi lại khó khăn để thực hiện trước, dễ thực hiện sau. Bởi vậy, bà con rất phấn khởi vì Tết này có đường mới để đi. Thế nên không ai bảo ai, tất cả đều chung một tâm niệm: đường làng, đất vàng cũng hiến”.


Năm 2013, huyện Trạm Tấu thực hiện bê tông hóa 20 công trình đường giao thông với tổng số gần 8 km tại các xã Hát Lừu, Pá Lau, Làng Nhì, Tà Si Láng và thị trấn Trạm Tấu với tổng nguồn vốn hỗ trợ gần 6 tỷ đồng. Cùng với đó, toàn huyện mở rộng và mở mới 44 công trình đường giao thông liên thôn bản với trên 69 km, tổng nguồn vốn được nhà nước hỗ trợ là hơn 3,3 tỷ đồng.

 

Theo kế hoạch, năm 2014 này, huyện Trạm Tấu phấn đấu bê tông hóa thêm 20 km và cải tạo, mở mới 70 km đường giao thông nông thôn. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, huyện Trạm Tấu yêu cầu các xã, thị trấn, ngay sau khi thiết kế xong thì tiến hành thi công ngay phần lề đường để đảm bảo tiến độ và hoàn thành sớm hơn mọi năm.


Một mùa xuân mới lại về với huyện vùng cao Trạm Tấu. Trong tiết xuân, ngoài niềm vui của ngô lúa đầy bồ, sắn khoai đầy bếp, sự háo hức của nhà nhà vui chung một Tết, những nẻo đường mới đã nối lại gần hơn các bản làng của đồng bào Mông, Thái, Tày… Sức xuân, sức sống mới đang về trên khắp bản làng nơi non cao vùng Tây Bắc của Tổ quốc.

 

Trung Kiên
Nguồn baotintuc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 187


Hôm nayHôm nay : 29207

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 207462

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60529419