08:49 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chợ Lách: Nông dân sản xuất mai vàng xã Vĩnh Thành thắng lớn

Thứ hai - 03/02/2014 18:45
80% sản phẩm mai vàng, 60% sản phẩm hoa nở và khoảng 30% kiểng tắc tại vùng đất hoa kiểng Cái Mơn đã được xuất bán. Đây là niềm vui lớn của nông dân trong mùa xuân mới. Chưa đến ngày tết cổ truyền của dân tộc, nhưng sản phẩm hoa kiểng tại vùng đất Cái Mơn - xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, đã được thương lái đặt mua từ khá sớm, trong đó chiếm ưu thế nhất là sản phẩm mai vàng.

 

 

Mai vàng đang được nhà vườn chăm sóc hộ chờ ngày vận chuyển lên xe. (Ảnh: Tr.Ly)

Mai vàng đang được nhà vườn chăm sóc hộ chờ ngày vận chuyển lên xe. (Ảnh: Tr.Ly)

 

Anh Bùi Hoàng Trọng, ấp Vĩnh Phú, có hơn 15 năm đam mê với nghề làm kiểng mai vàng. Nắm bắt nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, gia đình anh đã chuẩn bị hơn 1.000 chậu mai bán tết, trong đó chủ yếu là mai Phú Yên - mai tự nhiên chơi tàn. Hôm Rằm tháng Chạp năm Quý Tỵ (15/01/2014), hơn 70% sản phẩm mai vàng tại vườn đã được thương lái thu mua.

Anh Trọng cho biết: "Khoảng vài năm trở lại, khách hàng lại yêu thích dòng mai Phú Yên, loại mai chơi tàn và gia đình tôi đã tập trung cho sản phẩm này nên đã thắng lớn. Bởi lẽ so với các loại mai khác, mai chơi tàn có nhiều ưu điểm, trong đó có ưu điểm kích thích được người chơi là dễ chăm sóc, sau khi chơi hết bông, qua tết có thể trồng lại được và sang năm cây sẽ trổ bông; và ưu điểm tiếp theo là bông của mai tự nhiên rất thơm."

Thắng lớn với sản phẩm mai vàng tại Vĩnh Thành còn có gia đình anh Vũ Văn Phương. Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, gia đình chuẩn bị hơn 1.300 sản phẩm mai tết. Trong đó loại chậu 3-4 tất (mai ghép) có hơn 1.000 chậu và mai lớn (mai tàn) có 350 chậu. Nhờ làm ăn uy tín, chất lượng và luôn nắm bắt thị trường, đến đầu tháng Chạp âm lịch, 100% sản phẩm mai vàng tại vườn đã được thương lái đặt mua. Với giá bán dao động từ 200.000 – 400.000 đồng/chậu mai 3-4 tất và 2,5-10 triệu đồng/chậu mai tàn mang lại nguồn thu nhập hơn 500 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

 

80% mai vàng được thương lái đặt mua. (Ảnh: Tr.Ly)

80% mai vàng được thương lái đặt mua. (Ảnh: Tr.Ly)

 

Anh Phương phấn khởi cho biết: "Hiện nay, tại vườn không còn một cây mai để chưng tết, hay biếu bạn bè. Nếu muốn chưng hay biếu bạn thì phải đi mua lại của người khác".

Phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, toàn xã Vĩnh Thành có hơn 2.700 hộ dân tham gia làm hoa kiểng. Với số lượng khoảng 3 triệu sản phẩm. Trong đó tập trung chủ yếu vẫn là nhóm sản phẩm truyền thống của địa phương như: mai vàng, kiểng tắc, bonsai và hoa nở. Những năm qua nông dân làm hoa kiểng tại xã Vĩnh Thành luôn thay đổi mẫu mã và chú trọng về chất lượng nên sản phẩm làm ra luôn đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Phan Văn Hiếu - Phó bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thành cho biết: "Đến thời điểm này, tại xã Vĩnh Thành số lượng mai vàng tại vườn đã được xuất bán  hơn 80%, hoa nở hơn 60% và kiểng tắc xuất bán khoảng 30%. Riêng về giá cả do đầu vào (phân bón, nhân công, các vật tư nông nghiệp khác) tăng, nên giá hoa kiểng cũng tăng hơn từ 10%-30% so tết 2013. Kết quả này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân cải tiến về mẫu mã, thời tiết thuận lợi, khách hàng ở các nơi đến mua nhiều và sớm hơn so các năm. Và lợi thế tiếp theo là địa phương có 12 làng nghề, việc quảng bá sản phẩm đến các nơi và lãnh đạo huyện quan tâm tổ chức các cuộc hội thảo, nông dân được tập huấn, tiếp cận khoa học kỹ thuật nên sản phẩm làm ra đạt yêu cầu mang lại lợi ích kinh tế cao. Tết này, nông dân Vĩnh Thành sẽ đón tết sung túc hơn."

theo nongthonmoi.bentre.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sản phẩm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 266

Máy chủ tìm kiếm : 49

Khách viếng thăm : 217


Hôm nayHôm nay : 43489

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 221744

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60543701