13:56 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Cổng rào nhân dân tự phòng, tự quản” góp phần xây dựng nông thôn mới ở xã Cẩm Sơn (Mỏ Cày Nam)

Thứ hai - 03/02/2014 18:48
Là một trong ba xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Mỏ Cày Nam, Cẩm Sơn đã và đang đạt được nhiều thành quả quan trọng trên lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong đó, nổi bật nhất là phong trào quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới vào năm 2015, trong đó ấp Phú Hữu là địa phương đi đầu với mô hình "Cổng rào nhân dân tự phòng, tự quản".

 

 

Cổng rào nhân dân tự phòng, tự quản tại chân cầu Cây Dương. (Ảnh: Ngọc Vũ)

Cổng rào nhân dân tự phòng, tự quản tại chân cầu Cây Dương. (Ảnh: Ngọc Vũ)

 

Ấp Phú Hữu là địa bàn vùng sâu, vùng xa của xã Cẩm Sơn, là nơi tiếp giáp với các xã Thành Thới A, Hương Mỹ (huyện Mỏ Cày Nam) và xã Long Đức (Thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh), nên khi có trường hợp trộm cướp xảy ra, lực lượng công an xã và quần chúng nhân dân gặp rất nhiều khó khăn trong công tác truy bắt tội phạm. Bởi lẽ, các đối tượng tội phạm thường dễ dàng tẩu thoát do địa bàn có nhiều tuyến đường giao thông liên xã và xóm ấp.

Đầu tháng 9/2013, xã Cẩm Sơn thực hiện thí điểm mô hình "Cổng rào nhân dân tự phòng, tự quản" tại ấp Phú Hữu, với 04 cổng được lắp đặt trên tuyến Huyện lộ 22 gồm: 03 cổng tại chân cầu Cây Dương, bến đò ngang qua xã Long Đức (Thành phố Trà Vinh), Tổ nhân dân tự quản số 06 (giáp ranh địa bàn xã Thành Thới A và tuyến đường liên ấp Phú Hữu - Nhuận Trạch).

Cổng rào được thiết kế bằng bê-tông cốt thép cố định, sử dụng lưới B40, chiều rộng 4m (đối với tuyến Huyện lộ 17) và 2m (đối với tuyến đường liên ấp Nhuận Trạch, Cẩm Sơn). Tại mỗi điểm lắp cổng sẽ thành lập một đội Tự phòng tự quản  gồm 12 người, bên hông cổng rào sẽ ghi số điện thoại của người tình nguyện trực đóng cổng, khi phát hiện trường hợp phạm tội, người dân sẽ điện thoại cho người trực cổng đóng cửa rào lại, sau đó đánh kẻng báo động cho các thành viên và quần chúng nhân dân hay tin để phối hợp cùng lực lượng chức năng tổ chức truy bắt tội phạm.

Điều  đáng lưu ý ở đây là toàn bộ khinh phí trên 18 triệu đồng lắp đặt "Cổng rào tự phòng tự quản" đều do bà con nhân dân trong ấp nhiệt tình đóng góp, qua đó cho thấy đây là việc làm "ý Đảng lòng dân" nhất quán trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Từ khi thành lập đến nay, lực lượng tự phòng tự quản và bà con nhân dân ấp Phú Hữu đã tổ chức truy bắt được một trường hợp trộm chó do đối tượng Lê Trọng Hiếu, ngụ xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, thực hiện vào lúc 21 giờ ngày 16/10/2013, tang vật thu giữ gồm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội cùng 04 con chó. Hiện đối tượng đã được di lý về địa phương xử lý.

Ông Đoàn Văn Tùng, người dân Tổ nhân dân tự quản số 6, ấp Phú Hữu cho biết: "Từ khi lắp đặt cổng rào nhân dân tự phòng tự quản đến nay, tình hình tội phạm trên địa bàn ấp nói chung, Tổ nhân dân tự quản số 06 nói riêng đã giảm đáng kể do chúng ngán ngại cổng rào, các địa phương khác khi xảy ra trường hợp trộm cắp cũng thông báo cho lực lượng tự phòng tự quản của ấp đóng cửa rào hay phong tỏa lối đi và phối hợp cùng truy bắt đối tượng".

Còn anh Nguyễn Văn Hiệp, Đội trưởng Đội tự phòng tự quản, người phụ trách việc đóng cổng rào tại kênh Rạch Cao, tiếp giáp ấp Tân Phong, xã Thành Thới A, cho biết: "Việc làm cổng rào được bà con nhân dân trong ấp rất đồng tình hủng hộ, ai nấy cũng phấn khởi, bản thân anh cũng thấy thuận lợi hơn khi truy bắt tội phạm. Bởi lẽ, lúc chưa có cổng rào, khi đối tượng thực hiện hành vi trộm chó, gà vịt, anh và quần chúng nhân dân đuổi theo truy bắt rất vất vả. Nay có cổng rào thì khi hay tin, chỉ cần khóa cổng lại là đối tượng hết đường chạy thoát".

Không chỉ hiệu quả trong việc truy bắt trực tiếp đối tượng trộm cắp, mô hình "Cổng rào nhân dân tự phòng tự quản" tại ấp Phú Hữu còn ngăn chặn được tình trạng thanh thiếu niên điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về lĩnh vực an toàn giao thông và các vụ trộm xảy ra trên địa bàn các xã lân cận. Hơn nữa, mô hình này có tác động rất lớn đến việc răn đe, cảnh báo các đối tượng khác khi chúng có suy nghĩ về hành vi phạm tội, bởi bọn trộm cũng thông tin và truyền tai nhau về cổng rào ngăn chặn trên địa bàn ấp.

Trưởng công an xã Cẩm Sơn Nguyễn Văn Mãi cho biết: "Không chỉ người dân ở ấp Phú Hữu phấn khởi khi có cổng rào, mà tất cả người dân Cẩm Sơn đều mong muốn địa phương mình cũng được lắp đặt. Trong thời gian tới, sẽ tham mưu cho UBND xã triển khai đồng bộ mô hình này tại địa bàn các ấp còn lại, để hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp trộm cắp xảy ra, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương, góp phần cùng xã nhà xây dựng thành công xã nông thôn mới".

Cùng với sự nỗ lực, hợp tác giữa công an xã, lực lượng tự phòng tự quản ấp Phú Hữu, người dân và mô hình "Cổng rào nhân dân tự phòng, tự quản" đã góp phần vào việc thực hiện tiêu chí số 19 về giữ vững tình hình an ninh trật tự, xã hội của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Một khi tiêu chí về an ninh trật tự được giữ vững và ổn định sẽ có tác động tích cực đến việc thực hiện các tiêu chí còn lại, giúp người dân an tâm phát triển kinh tế sản xuất.

theo nongthonmoi.bentre.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 216

Máy chủ tìm kiếm : 40

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 235625

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60557582