01:26 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình nuôi bò hoàn toàn bằng thức ăn chế biến mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.

Thứ sáu - 23/05/2014 05:12
Chăn nuôi bò là hình thức phát triển kinh tế nhiều nông dân huyện Hồng Ngự chọn lựa để tăng thu thêm nhập cho gia đình. Cách chăn nuôi truyền thống từ lúc bê con mới sinh cho đến lúc xuất chuồng không mang lại hiệu quả kinh tế cao vì bò chậm lớn, thời gian chăn nuôi kéo dài.

Hiện nay, nhiều nông dân đã mạnh dạn thay đổi cách thức sản xuất. Thay vì nuôi theo cách truyền thống, họ lại chọn cách áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nuôi vỗ béo bò. Mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa giảm chi phí, công sức, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường. Mô hình nuôi bò vỗ béo của Anh Lê Thanh Long, ấp Phú Hòa B, xã Phú Thuận A, Huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) là một điển hình.

Tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2007 và năm 2010 anh Long về công tác và giữ chức Phó Chủ Tịch Hội cựu chiến binh xã Phú Thuận A. Với tính cần cù, siêng năng muốn tìm ra hướng phát triển kinh tế anh Long đã tìm đến mô hình nuôi bò vỗ béo bằng thức ăn. Năm 2013, anh Long mạnh dạn đầu tư hơn 500 triệu vào chuồng trại, hệ thống máng ăn, máng uống, hệ thống quạt điều hòa khi nhiệt độ tăng, hệ thống nước tắm và xử lý phân.... Anh đầu tư mua 50 con bò giống, tùy theo dáng vóc và thể trạng với giá từ 17 đến 25 triệu đồng tại Tà Ngáo, tỉnh An Giang, nặng từ 180 - 200 kg. Anh tiến hành chăn nuôi vỗ béo đàn bò, sau 3 tháng có thể cho xuất bán. Thức ăn chủ yếu của bò gồm: Bột nành, bắp hạt, bắp ủ, vitamin... được phối trộn theo công thức hợp lý và cho bò ăn. Điểm đặc biệt của trại bò anh Long là chúng không hoàn toàn ăn cỏ mà chủ yếu ăn thức ăn được anh chế biến sẳn. Anh Long cho biết: “Nuôi bò bằng thức ăn lợi thế hơn bò ăn cỏ rất nhiều vì không tốn công cắt cỏ, bò ăn cỏ cho lợi nhuận kinh tế không cao, chăn nuôi với quy mô nhỏ và thường không đảm bảo lượng thức ăn cho bò khi nuôi với quy mô lớn.”.

Ngoài ra anh Long còn chọn mua những con bò gầy, bò xấu vì thiếu dinh dưỡng từ các hộ chăn nuôi khác. Anh chia sẽ: “Bò càng xấu thì lợi nhuận càng cao vì mua với giá thấp. Những con bò này sau một thời gian được chăm sóc đúng cách sẽ tăng trưởng rất nhanh.”

Việc nuôi bò vỗ béo thì 1 người nông dân có thể chăn nuôi, chăm sóc từ 20 - 30 con bò còn nếu nuôi bằng cỏ thì chỉ có thể nuôi từ 2 - 3 con, hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Để tận đụng và phát triển và mở rộng quy mô, Anh Long còn tổ chức ký hợp đồng với nông dân nuôi bò, anh sẽ định giá bò giống tùy loại, cung cấp thức ăn cho hộ nông dân và Anh trả lợi nhuận từ 500.000 - 1.000.000 đồng/tháng/con sau khi xuất bán. Đến nay, Anh đã ký hợp đồng gần 150 hộ dân với hơn 150 con bò các loại. Để đàn bò khỏe mạnh anh luôn thực hiện tốt công tác vệ sinh chuồng trại, định kỳ tiêm đủ các loại vaccin cho bò.

Hiện nay trại bò của anh Long có hơn 60 con bò các loại, với sự cần cù, siêng năng chịu khó học tập kỹ thuật chăn nuôi bò thịt trên sách báo, kinh nghiệm bạn bè và thông tin trên internet mà năm qua với đàn bò vỗ béo của  anh Long cho lợi nhuận hơn 500 triệu đồng.

Trong thời gian tới anh Long sẽ tiếp tục mở rộng chăn nuôi theo hướng trang trạivà cung cấp thịt bò sạch đạt chuẩn cho các công ty, siêu thị, các nhà hàng lớn trong tỉnh và các khu vực khác.

Có thể nói, Mô hình nuôi bò vỗ béo bằng thức ăn của Cựu chiến binh Lê Thanh Long được các cấp Hội Cựu chiến binh đánh giá cao và đây cũng là hướng chăn nuôi hiệu quả cho việc nuôi bò với quy mô lớn giúp nông dân phát triển kinh tế bền vững, từng bước vươn lên làm giàu.
 

Nguồn: bannhanong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chăn nuôi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 34178

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 267088

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60589045