15:46 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Từ nghèo khó trở thành nông dân sản xuất giỏi

Thứ tư - 28/05/2014 21:27
Ông Trần Văn Nguyên (sinh năm 1962 - ngụ ấp Hà Long, xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng, Long An) là nông dân (ND) năng động, vượt khó; là gương điển hình trong phong trào ND thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi của huyện Tân Hưng.
Ông Trần Văn Nguyên đang chăm sóc vườn.

Ông Trần Văn Nguyên đang chăm sóc vườn.

Ông Nguyên xuất thân trong một gia đình ND nghèo tại xã Tân Phú (huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên). Sau khi lấy vợ, ông được gia đình chia cho 6 sào đất trồng lúa. Ấy nhưng, mùa màng thất bát, vợ chồng ông phải dãi nắng dầm sương, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, rồi xoay xở thêm đủ nghề nhưng cũng không thoát khỏi cảnh ăn bữa sáng lo bữa tối. Các con lần lượt ra đời, khó khăn lại chồng chất khó khăn.

Sau một vài lần vào thăm người thân tại xã Hưng Hà, thấy cuộc sống ở đây có phần sung túc hơn, năm 1999 ông Nguyên quyết định đưa vợ con vào vùng đất này lập nghiệp. Không ngại khó khăn vất vả, vợ chồng ông Nguyên làm mọi việc từ chăn nuôi đến làm thuê, làm mướn... để kiếm thu nhập cho gia đình. 

Với phương châm "lấy công làm lời, sống tiết kiệm", vợ chồng ông dành dụm vốn thuê đất và dần dần tích lũy vốn mua đất để canh tác. Sau nhiều năm tích góp, đến nay gia đình ông Nguyên đã có 11ha đất trồng lúa. Ông mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất lúa bình quân năm sau luôn cao hơn năm trước. 

Gia đình ông vươn lên thoát nghèo rồi làm giàu từ sản xuất, chăn nuôi heo và dịch vụ (mổ heo, làm chả phục vụ nhu cầu của người dân tại địa phương và các xã lân cận). “Mỗi năm lợi nhuận từ trồng lúa, chăn nuôi và các dịch vụ trên 500 triệu đồng, đời sống gia đình khá ổn định” - ông Nguyên chia sẻ.

Ông Nguyên còn là Chi hội trưởng Chi hội ND ấp Hà Long và là người chấp hành tốt nội quy, quy chế hội đề ra, luôn gương mẫu và vận động bà con ND thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhiều năm liền chi hội được cấp trên đánh giá cao trong hoạt động. Riêng ông Nguyên nhiều năm liền được công nhận đạt danh hiệu “ND sản xuất - kinh doanh giỏi” cấp huyện, tỉnh. Năm 2013, ông được Hội ND Long An đề nghị về Trung ương Hội ND Việt Nam xét công nhận “ND sản xuất - kinh doanh giỏi” cấp quốc gia. 

Phó Chủ tịch Hội ND xã Hưng Hà Trịnh Văn Sáu nhận xét: “Từ những cách làm hay trong sản xuất, ông Nguyên là một trong những ND tiêu biểu của xã Hưng Hà biết vượt khó làm giàu. Ông còn nhiệt tình hướng dẫn ND địa phương trong sản xuất, chăn nuôi để thoát nghèo; luôn thể hiện tinh thần đoàn kết "tình làng, nghĩa xóm", tích cực tham gia các phong trào xã hội từ thiện, hưởng ứng cùng địa phương xây dựng nông thôn mới”. 

Cuộc sống cơ cực đã qua, giờ đây nhà cửa của gia đình ông Nguyên đã xây lại khang trang. Điều mà vợ chồng ông Nguyên cảm thấy hạnh phúc nhất là 3 người con đã trưởng thành, cuộc sống ổn định; trong đó 2 người con trai lớn đã lập gia đình, còn cô con gái út hiện là Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Hưng Hà.
                                                                                                                     VĂN ĐÁT
theo laodong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 269

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 263


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 61301

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60383258