15:05 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những vườn cây bạc tỉ

Thứ bảy - 07/06/2014 09:24
Vài năm trở lại đây, bà con nhà vườn “hốt bạc” khi cây cam xoàn đột phá khẳng định giá trị kinh tế.

Khẳng định giá trị từ thực tế

Trong khi nhiều người đang đau đầu với bài toán trồng - chặt thì ở xã Long Trị, huyện Long Mỹ nhiều người phất lên và trở thành tỉ phú nhờ cây cam xoàn. Trong số đó phải kể đến ông Nguyễn Văn Đen (Sáu Đen - PV) ở ấp 2 của địa phương này. Vụ vừa qua, vườn cam xoàn của ông thu được gần 30 tấn trái/ha. Thương lái tìm đến tận vườn mua với giá 37.000 đồng/kg, thu nhập cũng trên 1 tỉ đồng.

Đây là con số ước mơ của nhiều nhà vườn. Tuy nhiên, để có được kết quả trên cần trải qua một quá trình dài tính toán và thực hiện. Ông Sáu Đen chia sẻ: “Nhà có đất ít quá, lúa thu hoạch chỉ đủ ăn chứ không bán buôn gì được. Trong khi đó, vườn tạp cũng khá nhiều nhưng còn manh mún. Tôi đánh bạo lên liếp trồng cam xoàn với suy nghĩ đơn giản, trồng cây ăn trái sẽ “khỏe” hơn trồng lúa. Đặc điểm của cam xoàn là trái tròn, ít hột, thơm ngon và ngọt nhất trong tất cả các loại cam. Chính từ ưu điểm này mà hiện nay cam xoàn rất hút hàng nên tôi đã chọn giống cây trồng này khởi nghiệp”.

Theo ông Sáu Đen, cụm từ “thừa hàng dội chợ” không xuất hiện ở cây cam xoàn trong vài năm gần đây vì giá cam loại I luôn giữ mức 32.000-37.000 đồng/kg, có thời điểm hiếm hàng giá cam lên đến 47.000 đồng/kg. Chính tín hiệu lạc quan từ thị trường đã đem lại thu nhập ngất ngưởng cho nhiều nhà vườn.

Tuy nhiên, cái khó của việc trồng cam xoàn là ở giai đoạn đầu, chăm sóc cây làm sao cho khỏe mạnh tạo đà cho các năm sau. Một việc nữa là mùa nghịch cam xoàn khó cho trái, đòi hỏi nhà vườn phải có kỹ thuật cao trong việc xử lý cho cây ra hoa nhưng bù lại giá cả của vụ nghịch thường cao và ổn định hơn nhiều so với cho trái chính vụ. Chính vì sự quyết tâm ấy, ông Sáu Đen đã phát triển vườn cây và thu lại lợi nhuận rất lớn.

Giống như ông Sáu Đen, ông Hồ Văn Vinh, ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Tây (Vị Thủy) cho biết: “Trước đó, vùng Vị Thủy ít ai trồng nên tôi là người tiên phong. Đôi khi gặp thất bại cũng đâu biết hỏi ai, thành ra tôi phải tự rút kinh nghiệm. Lâu dần sẽ có kỹ thuật và phát triển vườn cây và hiện tại đã được 5 công cam xoàn (5.000m2), mỗi vụ gia đình tôi cũng đút túi trên 300-400 triệu đồng”.

Cơ hội và thách thức

Vài năm trở lại đây, cây cam xoàn đã được nhiều người chú ý bởi giá trị kinh tế mang lại khá cao. Do vậy, nhiều nhà vườn đang có ý định chuyển các loại cây trồng khác sang trồng cam xoàn.

Hiện nay, người tiêu dùng đã ý thức lựa chọn nông sản Việt. Tuy nhiên, thị trường cũng đòi hỏi những tiêu chuẩn mới về chất lượng và an toàn vệ sinh. Song, cùng với tiến trình hội nhập, các sản phẩm trong nước không những cạnh tranh với nhau mà còn cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài.

Chính sự đòi hỏi ngày càng gắt gao của thị trường vừa là điểm tựa vững chắc vừa là thách thức đòi hỏi người trồng cây ăn trái cần phải thay đổi tư duy canh tác, nhất là áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật mang hàm lượng chất xám cao. Do đó, để tăng khả năng cạnh tranh, bảo đảm người tiêu dùng tín nhiệm thì việc sản xuất trái cây theo tiêu chuẩn GAP (VietGAP, GlobalGAP) là cần thiết.

Ông Châu Bá Tòng ở ấp 2, xã Long Trị (Long Mỹ) cho biết: “Nhân tố tạo nên giá trị cho vườn cam ngoài thị trường ra còn là sự thuận lợi của điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu cộng với kinh nghiệm nhưng chọn giống cây là điều kiện tiên quyết. Trong khi các vườn cam khác phải trồng 3 năm mới cho trái thì vườn cam nhà tôi chỉ cần 2 năm. Việc rút ngắn thời gian không phụ thuộc vào lượng phân bón hóa học mà do lựa chọn cây giống tốt cùng với áp dụng các biện pháp sinh học như bón phân chuồng, vun gốc bằng đất phù sa sông. Khi bước đệm đầu tiên đã có thì người trồng sẽ thu về giá trị kinh tế tương xứng”. 

Không thể phủ nhận hiệu quả kinh tế mà cam xoàn đang mang lại, song việc phát triển diện tích trồng cam cần được ngành chức năng quy hoạch, tránh tình trạng ồ ạt. Đặc biệt, các nhà vườn cần chọn những loại cây giống uy tín, chất lượng để duy trì chất lượng và hạn chế các loại dịch bệnh…

Xã Long Trị, huyện Long Mỹ có diện tích vườn cam khoảng 50ha, phần lớn là cam xoàn và tập trung nhiều nhất ở ấp 1, 2. Sản lượng cam xoàn trung bình đạt 24 tấn/ha/năm, lợi nhuận khoảng 600-700 triệu đồng/năm.

 

Theo Báo Hâu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 216

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 59377

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60381334