16:19 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quảng Ngãi: Nuôi heo trên lầu để tránh lũ

Thứ bảy - 07/06/2014 09:25
Đây là sáng kiến của gia đình chị Đỗ Thị Kim Phượng ở thôn Hoà Thọ, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi). Với lợi ích mang lại, hình thức nuôi heo (lợn) này đang được chính quyền địa phương khuyến khích nhân rộng nhằm tránh tổn thất về kinh tế khi mùa lũ về, mở ra hướng xóa đói giảm nghèo cho người dân ở các vùng trũng trong tỉnh.

Thôn Hoà Thọ, xã Hành Phước là vùng thấp trũng ven sông Vệ nên gia đình chị Đỗ Thị Kim Phượng cũng như nhiều gia đình khác trong thôn hàng năm phải chịu nhiều trận lũ, do đó, hoạt động chăn nuôi của bà con nơi đây gặp nhiều khó khăn. Thực tế đã có nhiều gia đình bị tổn thất lớn do gia súc bị lũ cuốn trôi. Xuất phát từ thực tế đó, chị Đỗ Thị Kim Phượng đã nảy ra ý tưởng xây nhà lầu để chăn nuôi heo, vừa phát triển kinh tế hiệu quả, lại vừa có thể đối phó với lũ lụt.

Chị Phượng cho biết, trước đây chuồng trại làm dưới thấp nên chỉ dám nuôi khoảng 10 con heo, nhưng từ ngày có chuồng trại cao ráo, chị mạnh dạn đầu tư chăn nuôi với quy mô lớn hơn. Đến nay, trong nhà nuôi heo của chị lúc nào cũng có khoảng 100 con heo thịt.

Nhà nuôi heo của chị được đầu tư khá vững chắc để chống chọi được với lũ lụt. Nền móng được xây chắc chắn, mặt sàn được đổ bê tông cách mặt đất 2m. Trên diện tích 100m2, chị chia làm 10 ô chuồng, mỗi ô chuồng nuôi khoảng 8 - 10 con, được trang bị máng ăn, vòi uống tự động. Do chuồng trại được làm kiên cố, thoáng mát vào mùa hè, khô ráo vào mùa đông nên heo chị nuôi nhanh lớn, cứ 4 tháng chị xuất chuồng một lứa - khoảng 80 con heo thịt. Ngoài ra, tận dụng diện tích phía dưới sàn, chị làm thành chuồng nuôi bò. Thức ăn cho heo và bò, chị tận dụng hèm nấu rượu (bã rượu) của gia đình nên tiết kiệm được khá nhiều chi phí mua thức ăn. Chị cho biết, tuy đầu tư ban đầu khá cao nhưng với hình thức nuôi này chị có thể nuôi heo quanh năm, không sợ lũ lụt nên chỉ cần chăn nuôi tốt thì khoảng 2-3 năm là lấy lại vốn.

Theo chị Phượng, nhờ xây lầu cao nên không sợ lũ, có thể nuôi heo quanh năm, nhất là vào dịp Tết heo được tiêu thụ mạnh nên bán được giá cao, chứ trước kia qua Tết mới dám nuôi nên không có lời. Theo tính toán của chị, trung bình 1 con heo thịt (khoảng 80kg) bán với giá khoảng 40.000 đồng/kg, thu được hơn 3 triệu đồng; sau khi trừ chi phí (thức ăn, con giống) còn lãi khoảng 500 nghìn đồng/con. Như vậy, 1 năm với 3 lứa heo xuất chuồng, đã cho chị nguồn thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, chị còn có nguồn thu từ 3 con bò đẻ, mỗi con lãi khoảng 1 triệu đồng/tháng.

Ngoài hiệu quả kinh tế, hình thức nuôi heo trên lầu còn giúp hạn chế được dịch bệnh do nền chuồng cách xa mặt đất, hạn chế tiếp xúc với nhiều vật trung gian lây bệnh; nguời dân yên tâm, không sợ mất gia súc trong những ngày xảy ra lũ lụt, giúp người dân mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi...

Từ lợi ích của hình thức nuôi heo trên lầu của gia đình chị Đỗ Thị Kim Phượng, các hộ dân lân cận đã đến tham quan, học hỏi và đã ứng dụng có hiệu quả hình thức chăn nuôi này.

"Nuôi heo trên nhà lầu là hình thức chăn nuôi mới, rất phù hợp với người dân ở các vùng trũng hay bị ngập lụt, tránh được thiệt hại đáng kể cho người chăn nuôi. Vì vậy, bà con có thể tham khảo phương pháp làm này để sản xuất đạt hiệu quả. Sắp tới, Trạm sẽ tuyên truyền để người dân biết và áp dụng hình thức chăn nuôi mới này" - Ông Kiều Chiến, Trưởng trạm Khuyến nông huyện Nghĩa Hành.

 

Theo KNQG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 62697

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60384654