06:15 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điêu đứng vì ớt

Thứ tư - 08/05/2013 23:06
Nhiều nông dân ở xã Duy Châu (Duy Xuyên - Quảng Nam) cho biết, thời gian qua, Công ty TNHH MTV Tín Lộc đã đến địa phương cấp phát giống, cam kết bao tiêu sản phẩm; chính quyền địa phương cũng khuyến khích nên bà con đã mạnh dạn mở rộng diện tích trồng ớt. Ban đầu loại ớt này phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe nhưng không hiểu vì sao bỗng dưng đổ bệnh, chết hàng loạt, khiến nông dân lâm vào cảnh điêu đứng.

Theo tìm hiểu, giống ớt trên có xuất xứ từ Trung Quốc, năng suất đạt khoảng 600 - 700kg/sào, trong khi giống ớt Ấn Độ năng suất đạt tới 1,3 - 1,5 tấn/sào. Giá ớt đầu vụ khoảng 5.000 đồng/kg nhưng hiện nay, loại ớt đẹp nhất giá chỉ 3.000 đồng/kg, đầu ra rất khó khăn. 

Một số người trồng ớt bức xúc nói: “Do trước đó Công ty TNHH MTV Tín Lộc trực tiếp đầu tư giống cho bà con, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với mức giá sàn 5.000 đồng/kg ớt tươi nên chúng tôi mới tham gia nhiệt tình. Tuy nhiên, công ty này chỉ thu mua lứa đầu, vừa thu hồi đủ tiền giống thì biệt tăm. Không có đầu ra, nhiều hộ mang ớt đi bán để gỡ gạc thì bị tư thương ép giá đủ kiểu. Các loại ớt truyền thống phơi khô bán vẫn được giá còn giống ớt này khi phơi khô sẽ mất màu, không ai mua”.

Ông Phạm Văn Thành ở thôn Lệ Bắc cho biết, gia đình trồng 3 sào ớt Hoa Sen, đến nay mới thu hoạch được hơn 1 tấn, giá thị trường khoảng 3 - 4 triệu đồng/tấn, trong khi chi phí đã hết 6 triệu đồng/tấn, khiến gia đình lỗ hơn 2 triệu đồng. Không ít gia đình lâm cảnh nợ nần vì ớt không bán được hoặc bán với giá thấp. 

Ông Hồ Đức Quyền ở thôn Lệ Nam bức xúc nói: “Năm ngoái tôi chỉ trồng 6 sào ớt, thu về 80 triệu đồng. Năm nay trồng đến 1,2ha (3 sào giống Hoa Sen, 9 sào giống Chánh Phong) nhưng hiện mới thu được hơn 15 triệu đồng. Do công ty không thu mua nên tôi phải hái ớt chở đi bán khắp nơi để vớt vát được đồng nào hay đồng ấy, chứ chậm trễ vài hôm nữa, ớt sẽ bị thối, chỉ có đem đổ đi thôi!”. 

Ớt chết hàng loạt, giá xuống thấp, việc thu mua chộp giật của doanh nghiệp khiến bà con trồng ớt khắp huyện Duy Xuyên nản lòng. Một số cánh đồng ớt dần bị bỏ hoang, những ruộng ớt đang kỳ thu hoạch cũng không ai buồn chăm sóc, nhiều gia đình bỗng chốc biến thành con nợ. Hậu quả người nông dân gánh chịu, nhưng đến nay vẫn chưa thấy ngành chức năng lên tiếng…

Gia Ly (kinhtenonghton.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236


Hôm nayHôm nay : 29263

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 841636

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64827580