21:25 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Thứ hai - 02/03/2015 22:10
Nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao để xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, từ năm 2011, hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu được Sở Công thương phối hợp triển khai. Đây thực sự là đòn bẩy giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, qua đó, thúc đẩy phát triển CNNT trên địa bàn tỉnh.

Đa dạng sản phẩm

Được tổ chức 2 năm một lần, từ 2011 đến nay, đã có 2 đợt bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh với 98 sản phẩm đăng ký tham gia. Đối tượng bình chọn là các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các cơ sở sản xuất công nghiệp trực tiếp đầu tư sản xuất tại khu vực nông thôn với 4 nhóm, gồm: chế biến nông sản, lâm sản, thủy hải sản và cơ khí. Các sản phẩm được đánh giá qua những tiêu chí cơ bản về doanh thu, khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường; chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật - xã hội; tính văn hóa, thẩm mỹ; các tiêu chí liên quan đến chất lượng sản phẩm… Sau 2 đợt bình chọn (2011 và 2013), có 52/98 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh.

Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Sản phẩm máy nạo vét ao hồ của Công ty TNHH Núi Hồng sau khi được bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2013 đã mở rộng thị trường tiêu thụ ra khắp cả nước.

Tham gia bình chọn có nhiều sản phẩm gắn liền với tên tuổi của các cơ sở sản xuất ở các địa phương và đã được nhiều người biết đến như: nước mắm Thọ Vân (Thạch Kim - Lộc Hà); nước khoáng thiên nhiên Sơn Kim (Hương Sơn); máy nạo vét ao hồ (Trung Lương), lưới thép B40 (Nam Hồng), ống gang thoát nước cầu đường bộ (Trung Lương - TX Hồng Lĩnh)… Đặc biệt, theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, sản phẩm hàng hóa tham gia ngày càng đa dạng. Riêng nhóm sản phẩm cơ khí - loại sản phẩm thuộc nhóm ngành trung tâm của sản xuất công nghiệp có nhiều sản phẩm tham gia.

Anh Nguyễn Ngọc Dương - Giám đốc Công ty TNHH Núi Hồng (TX Hồng Lĩnh) có 4 sản phẩm được công nhận năm 2013, cho biết: “Đi lên từ nghề rèn truyền thống, ban đầu, anh duy trì việc sửa chữa, gia công những nông cụ thô sơ như liềm, cuốc, dao..., đến nay, đã sản xuất được các chi tiết máy hiện đại, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Hiện, Công ty TNHH Núi Hồng giải quyết việc làm cho hơn 20 công nhân, với mức lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Được sự hướng dẫn của chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, công ty tham dự chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và các sản phẩm được Hội đồng bình chọn đánh giá cao”.

Bên cạnh đó, cũng có những sản phẩm được hình thành từ ý tưởng độc đáo, tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, được thị trường ưa chuộng. Tiêu biểu là sản phẩm giỏ ấm bằng mây đan của HTX Xuất khẩu tổng hợp Đan Du (Kỳ Thư - Kỳ Anh) được làm từ chất liệu mây tre, qua bàn tay khéo léo của người thợ đã tạo nên những giỏ ấm xinh xắn, đang vượt qua khỏi biên giới quốc gia để xuất khẩu sang các nước bạn. Kẹo cu đơ Phong Nga với vị ngọt, thơm riêng có hay nước mắm Thọ Vân làm bằng thứ “quà” của vùng biển Thạch Kim…

Cơ hội nâng tầm sản phẩm

Anh Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH TM Tuấn Yến cho hay: “Trước đây, sản phẩm của HTX chủ yếu được sản xuất theo đơn đặt hàng. Khi được bình chọn là sản phẩm tiêu biểu thì người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn. Riêng sản phẩm ống gang thoát nước cầu đường bộ (được bình chọn năm 2013) tạo doanh thu hơn 3 tỷ đồng/năm cho công ty. Đây cũng là cơ hội để công ty mở rộng sản xuất, tạo thêm việc làm cho người lao động”.

Trao đổi với ông Trần?Hữu Ngụ - cán bộ Phòng Quản lý công nghiệp (Sở Công thương) được biết, sau khi được công nhận, sản phẩm CNNT tiêu biểu sẽ được ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công và các nguồn khác để đầu tư phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị, xúc tiến thương mại, đào tạo nhân lực… Ngoài ra, các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và khu vực sẽ được tỉnh hỗ trợ trưng bày, giới thiệu tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.

Việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nhằm biểu dương và tôn vinh những cơ sở sản xuất, làng nghề, doanh nghiệp đã tạo ra những sản phẩm có chất lượng, mang lại hiệu quả xã hội cao. Đây cũng là tiền đề để các cơ sở này mở rộng, vươn xa trong sản xuất, kinh doanh. Để có thêm nhiều sản phẩm CNNT đạt tiêu chí những năm tiếp theo, vai trò của Sở Công thương rất quan trọng. Bên cạnh việc hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp, sở cần giúp họ nắm bắt, tiếp cận các cơ chế, chính sách của Nhà nước và của tỉnh về khuyến khích phát triển sản xuất CNNT; đổi mới công nghệ… Mặt khác, chính quyền địa phương cần tích cực vận động và hỗ trợ các cơ sở sản xuất gửi sản phẩm tham gia bình chọn nhằm làm phong phú thêm các loại hình sản phẩm CNNT tiêu biểu trên địa bàn, tăng cơ hội tiếp cận, mở rộng thị trường. Đặc biệt, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải chủ động nắm bắt cơ hội, “mặn mà” hơn trong việc đăng ký tham gia bình chọn để nâng tầm thương hiệu.

Thành Chung
Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 121

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 115


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1155612

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60163935