18:51 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nguồn cung thực phẩm trong dịp Tết Quý Tỵ: Giá sẽ không biến động lớn?

Thứ năm - 06/12/2012 19:43
Sáng 5/12, Bộ NN&PTNT đã họp triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chuẩn bị hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.
Theo nhận định của Bộ NN&PTNT, về cơ bản các mặt hàng nông sản thực phẩm đáp ứng được nhu cầu phục vụ Tết. Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn cung ổn định vẫn cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn về vốn tín dụng cho sản xuất.

Nguồn cung đủ

Theo thống kê, hiện toàn TP Hà Nội có 1,37 triệu con lợn, 23,2 triệu con gia cầm, gần 170.000 trâu bò với sản lượng thịt 375.000 tấn/tháng. Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Chăn nuôi (Sở NN&PTNT Hà Nội) cho biết, cũng giống như các tháng khác, vào dịp Tết, Hà Nội vẫn phải nhập một lượng lớn thực phẩm từ các tỉnh lân cận. Ước tính, trong dịp Tết, lượng thịt trên địa bàn TP đáp ứng được 57%, cá 54%, trứng 60%... 

 
 
Nguồn cung rau xanh cơ bản sẽ đáp ứng nhu cầu trong dịp Tết. Trong ảnh: Trồng rau ở xã Minh Khai, huyện Từ Liêm.Ảnh: Thiên Tú
 

Bộ NN&PTNT nhận định, về cơ bản nguồn cung các mặt hàng nông sản chính như gạo, rau quả, thủy sản, bột mỳ... sẽ không thiếu hụt nguồn cung trong dịp Tết. Trong đó, với mặt hàng rau xanh, tổng diện tích gieo trồng rau các loại năm 2012 của cả nước đạt 810.000ha, sản lượng 13,5 triệu tấn, tăng 1,6% về diện tích và 1,9% về sản lượng so với năm 2011. Hiện Chính phủ và Bộ NN&PTNT đã hỗ trợ các địa phương 59 tấn hạt giống để khắc phục hậu quả do bão số 8.

Về thịt, theo báo cáo của Cục Chăn nuôi, tổng đàn lợn của cả nước đạt 26,8 triệu con, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2011 nhưng sản lượng thịt vẫn tăng nhẹ. Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, hiện nay, giá thịt bắt đầu tăng trở lại. Cụ thể, giá thịt lợn ở miền Bắc 43.000 - 45.000 đồng/kg (tăng 1.000 đồng/kg), ở miền Nam 41.000 - 42.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng/kg). "Đây là tín hiệu vui để người chăn nuôi tái đàn trở lại. Do đó, trong dịp Tết, giá thực phẩm sẽ không có biến động lớn, dự báo có thể tăng 5 - 8%" - ông Dương nói.

Sớm tháo gỡ khó khăn

Để đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho dịp Tết, hiện nay, Sở NN&PTNT Hà Nội đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh sản xuất. Trong đó, tập trung chăm sóc, bảo vệ cây vụ đông, phòng trừ kịp thời sâu bệnh, dịch hại trên cây trồng và đẩy mạnh sản xuất rau an toàn có nhận diện nguồn gốc xuất xứ. Về chăn nuôi, Sở đã chỉ đạo các huyện, thị xã tăng cường giám sát dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm để kịp thời phát hiện và xử lý ổ dịch. Đồng thời, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng vận chuyển, nhập lậu gia súc, gia cầm trên địa bàn TP và đảm bảo an toàn vệ sinh trong các cơ sở chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm.

Trong số các nông sản thực phẩm phục vụ cho thị trường Tết, chỉ có sản phẩm chăn nuôi là có khả năng biến động. Hiện nay, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước có chính sách hỗ trợ về vốn tín dụng ưu đãi, tuy nhiên, nhiều nông dân vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn này. Chính vì vậy, Bộ NN&PTNT đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các Ngân hàng Thương mại và địa phương hỗ trợ cho chăn nuôi, thủy sản. 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đề nghị, Cục Chăn nuôi và Tổng cục Thủy sản cử đoàn công tác xuống kiểm tra việc triển khai hỗ trợ vốn tín dụng cho chăn nuôi và cá tra. Đồng thời, làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến thức ăn chăn nuôi đề nghị giữ bình ổn giá để hỗ trợ cho người chăn nuôi. Ông Tám cũng giao Cục Chế biến thương mại nông, lâm, thủy sản và nghề muối có phương án dự phòng, tạm trữ thực phẩm cho dịp Tết.
Thắng Văn
Theo ktdt.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 45

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 249322

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60571279