01:01 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lớp học từ những mô hình

Thứ ba - 04/12/2012 19:43
Chọn nghề đào tạo phù hợp với trình độ, khả năng của người học, đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều năm qua, Trung tâm Dạy nghề huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều lao động (LĐ) trên địa bàn.

Đến thăm mô hình trồng lan hồ điệp của Trung tâm Dạy nghề (TTDN) Đồng Hỷ, chúng tôi thực sự ấn tượng khi được ngắm nhìn những giò lan bắt đầu hé nụ. Tuy chỉ rộng hơn 700m2 nhưng đây trở thành lớp học của hàng trăm học viên trong hơn 2 năm qua. Ông Nguyễn Bá Định, Giám đốc Trung tâm cho biết, đến nay, Trung tâm đã mở được 4 lớp đào tạo nghề trồng lan cho nông dân trên địa bàn. Nhiều người sau khi học xong đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, bước đầu thu lợi nhuận đáng kể.

Được thành lập từ cuối năm 2006, chính thức tuyển sinh đào tạo nghề từ tháng 6/2007, TTDN huyện Đồng Hỷ đã xác định được các ngành nghề đào tạo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, phù hợp với trình độ của người dân và nhu cầu của thị trường lao động. Trung tâm được UBND huyện duyệt đào tạo 22 ngành nghề, trong đó tập trung vào những ngành nghề chính như: Trồng và chế biến chè, hoa cây cảnh, chăn nuôi, may công nghiệp, sửa chữa máy nông nghiệp, công nghiệp… Nghề phi nông nghiệp chiếm ưu thế hơn so với nghề nông nghiệp.

Trung tâm cũng tranh thủ nhiều nguồn lực, sự ủng hộ của chính quyền địa phương và ngành chức năng để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giáo trình, giáo án cũng như bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Dù chỉ có 22 cán bộ, công nhân viên nhưng trong những năm qua, Trung tâm luôn đào tạo vượt kế hoạch được giao, không những thế còn thường xuyên mở các lớp dạy nghề lưu động ở các xã vùng sâu, vùng xa.

Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm đã đào tạo cho 5.461 LĐ ngắn hạn và dạy nghề thường xuyên cho trên 4.000 LĐ, đạt 136,5% kế hoạch. Năm 2011, Trung tâm tổ chức dạy nghề ngắn hạn và thường xuyên cho 1.202 người với 37 lớp, đạt 150,25% kế hoạch giao. Tư vấn, giới thiệu cho trên 780 lượt lao động vào việc làm tại các nhà máy, doanh nghiệp, hợp tác xã… trong và ngoài địa bàn. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2012, Trung tâm đã tuyển sinh và tổ chức học nghề ngắn hạn cho 382 học viên với 12 lớp; dạy nghề thường xuyên cho 280 người (8 lớp), đạt 70% so với chỉ tiêu được giao năm 2012.

Thông qua những lớp học do Trung tâm tổ chức, hàng trăm LĐ được nâng cao tay nghề, trình độ, từ đó tự tìm việc làm hoặc được Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm với thu nhập ổn định. Hàng nghìn lao động được đào tạo tại chỗ các nghề nông nghiệp đã vận dụng hiệu quả kiến thức vào sản xuất, từ đó nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình. Hoạt động này góp phần không nhỏ vào việc xóa đói giảm nghèo cho nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là tại các xã vùng sâu, vùng xa. Những ngành nghề mà đơn vị tổ chức đào tạo cũng góp phần không nhỏ vào việc chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, tạo việc làm mới cho người LĐ…

Để đa dạng hoá các hình thức đào tạo, TTDN huyện Đồng Hỷ còn có nhiều hình thức, biện pháp liên kết đào tạo, xây dựng mô hình đào tạo có hiệu quả, tích cực tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân. Theo đó, Trung tâm đã hoàn thiện giai đoạn 1 dự án xây dựng mô hình dạy nghề chế biến chè, trồng hoa và cây cảnh công nghệ cao; tổ chức lớp trung cấp thú y tại xã Hợp Tiến với trên 40 học viên. Lớp trung cấp nghề thú y K2 với trên 30 học viên cũng đã được tổ chức khai giảng vào trung tuần tháng 11/2012. Từ nay đến hết năm 2012, Trung tâm sẽ tổ chức khai giảng tiếp các lớp trong chỉ tiêu năm 2012 (10 lớp/300 học viên), quản lý tốt lớp đại học tại chức nông nghiệp, các lớp trung cấp, đồng thời tích cực tư vấn việc làm và tuyển dụng lao động.

“Chúng tôi luôn coi trọng chất lượng ngành nghề đào tạo, những ngành nghề mới có thu nhập cao cho học viên. Riêng mô hình trồng hoa lan hồ điệp, tuy mới thử nghiệm nhưng đã thu hút được đông đảo học viên. Sau khi học nghề, học viên đã biết vận dụng kiến thức vào thực tế, cho thu nhập cao. Hiện, chúng tôi tiếp tục mở rộng mô hình trồng hoa cây cảnh và nghiên cứu tìm hiểu những mô hình mới phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn và nhu cầu lao động…”, ông Định nói.

Qua những hoạt động tích cực của mình, Trung tâm được cấp trên tặng nhiều danh hiệu cao quý: 5 năm liền đạt danh hiệu đơn vị hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao; 100% cá nhân trong đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, đạt danh hiệu lao động tiên tiến. Cá nhân Giám đốc và tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy nghề giai đoạn 2006- 2011… Đây là động lực để cán bộ, nhân viên của TTDN Đồng Hỷ cố gắng phấn đấu, tổ chức ngày càng nhiều lớp đào tạo nghề, giúp người dân có việc làm và thu nhập ổn định.

Kim Đức

Nguồn:kỉnhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 220

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 33125

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 266035

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60587992