21:52 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cây mía hồi sinh trên đất Hàm Yên

Thứ tư - 05/12/2012 19:17
Nếu như trước đây, nhiều hộ dân ở Hàm Yên (Tuyên Quang) từng nếm vị đắng của mía, thì nay cùng với việc xây dựng Nhà máy Đường Tuyên Quang, cây mía đã hồi sinh trên mảnh đất này, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Trước đây, do đầu ra hạn chế nên đa số người dân Hàm Yên không thiết tha với cây mía. Ông Triệu Quang Khải, Trưởng thôn 3 Thái Bình (xã Thái Sơn) cho biết, nhiều diện tích mía của thôn không được chăm sóc, một số hộ thì bỏ hẳn trồng mía, nhưng từ khi có dự án xây dựng Nhà máy Đường Tuyên Quang, xã khuyến khích bà con trồng mía trở lại với mục đích hình thành và mở rộng vùng chuyên canh loại cây trồng này. Hiện, cả thôn có 22,5ha mía nguyên liệu và mía giống, ước sản lượng mía năm nay đạt hơn 200 tấn.

Chị Tô Thị Phúc, người trồng mía trong thôn cho biết, với giá bán 1.080 đồng/kg, hơn 1ha mía giống của gia đình cho thu nhập gấp đôi so với cây sắn trước đây.

Không riêng gia đình chị Phúc mà trên địa bàn huyện Hàm Yên đang có hàng trăm gia đình chọn cây mía là hướng đi chính trong phát triển kinh tế. Điển hình như các ông Trịnh Văn Hào ở thôn Đồng Lệnh, xã Tân Thành; Tạ Minh Hồng ở thôn Quang Trung, xã Thái Sơn; Đặng Văn Long ở thôn 9 Minh Phú, xã Yên Phú; Nguyễn Tuyên Quang ở thôn An Ninh, xã Bình Xa..., mỗi hộ đều trồng 2-3ha mía.

Ông Tạ Minh Hồng cho biết, gia đình hiện trồng hơn 2ha mía nguyên liệu. Dự kiến vụ này thu được trên 100 tấn mía, doanh thu khoảng 100 triệu đồng.

Năm 2011, diện tích mía nguyên liệu trên địa bàn huyện Hàm Yên đạt 400ha, năm nay tăng lên 669ha, năng suất ước đạt 59,1 tấn/ha, sản lượng 39,5 nghìn tấn. Nhiều xã trồng vượt chỉ tiêu như Bình Xa (268,8%), Minh Hương (165%), Thái Sơn (164%), Thái Hòa (142,5%)... Trong đó, tổng số vốn Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương đã đầu tư cho vùng nguyên liệu mía tại Hàm Yên trong năm nay là 10,4 tỷ đồng, chủ yếu là các giống mía mới, cho năng suất cao như Viên Lâm 6, ROC 22, QĐ 21, Liễu Thành, ROC 10…

Nhằm phát triển vùng nguyên liệu mía theo hướng tập trung, Hàm Yên phấn đấu nâng diện tích mía nguyên liệu lên 1.057ha vào năm 2013, năng suất trung bình 60 tấn/ha, sản lượng 63.455 tấn. Trên cơ sở đó, huyện chỉ đạo phòng chuyên môn, các xã, thị trấn đôn đốc người trồng mía thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương cũng có chính sách hỗ trợ đầu tư vốn cho người dân, trong đó diện tích trồng lại được hỗ trợ không quá 25 triệu đồng/ha, chăm sóc mía lưu gốc không quá 13 triệu đồng/ha.

Phan Anh

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 220

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 256903

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60578860