07:09 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ấn Độ, thị trường mới cho cá tra

Thứ hai - 20/05/2013 03:31
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), những khó khăn của thị trường xuất khẩu truyền thống khiến doanh nghiệp kinh doanh, chế biến cá tra đang tìm cách chuyển hướng sang các thị trường mới nhiều tiềm năng.

Tính đến hết quý I/2013, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam chỉ đạt 388,4 triệu USD, giảm 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hai thị trường chính nhập khẩu cá tra là Hoa Kỳ và EU (chiếm 43% sản lượng) có giá trị nhập khẩu lần lượt giảm 11% và 15%. Ngoài ra, các thị trường khác của cá tra Việt Nam cũng giảm mạnh nhập khẩu như Mexico giảm 24%, Colombia giảm 21%... 

Hiện nay, tình hình khủng hoảng kinh tế tại các nước EU vẫn chưa phục hồi nên nhu cầu tiêu thụ chưa được cải thiện. So với năm ngoái, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường EU sụt giảm không nhiều nhưng lại giảm đáng kể so với các năm trước. Theo thống kê của VASEP, quý I/2013, giá trị xuất khẩu cá tra vào EU đạt 95,3 triệu USD, giảm 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó Tây Ban Nha, quốc gia nhập khẩu nhiều nhất trong khối EU đạt giá trị nhập khẩu 21,5 triệu USD, giảm 11,7%. 

Đến thời điểm này, Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đã chững lại trong quý I/2013, thậm chí sụt giảm mạnh trong tháng 2 và tháng 3. Tính đến hết quý I/2013, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ đạt 72,4 triệu USD, giảm 11,7%. 

Hiện, Hải quan Hoa Kỳ tạm dừng thu thuế với mức giá cao của kỳ POR8 đến khi Tòa án Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (CIT) có phán quyết cuối cùng về đơn kiện của Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, giá cá tra philê đông lạnh tại Hoa Kỳ có xu hướng tăng nhưng vẫn giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 4 tháng đầu năm 2013, giá cá tra philê đông lạnh cỡ 5-7oz dao động trong khoảng 1,7 - 1,8 USD/pound, giảm so với mức giá 1,9-1,96 USD/pound của cùng kỳ năm ngoái.

Nguy cơ khác cho xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ là chương trình thanh tra cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) vẫn còn đó, bất chấp nhiều ý kiến phản đối từ chính giới kinh doanh, người đứng đầu ngành thủy sản và một số thành viên của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Nhiều doanh nghiệp nhận định, nếu chương trình thanh tra cá da trơn vẫn được tiến hành thì xuất khẩu cá tra vào thị trường Hoa Kỳ sẽ gặp nhiều khó khăn.

Khó khăn của thị trường tiêu thụ cá tra truyền thống khiến doanh nghiệp phải mở rộng thị trường sang các nước có nền kinh tế mới nổi với sức tiêu thụ và khả năng nhập khẩu cao. Tuy nhiên, tiêu chuẩn môi trường cũng ngày càng được các thị trường chú ý nhiều hơn. 

Ấn Độ hiện là một trong những thị trường mới đầy tiềm năng. Ba năm gần đây, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang nước này tăng mạnh do cá tra được ưa chuộng tại các nhà hàng của nước này. Nguyên nhân là do cá tra có nguồn cung lớn, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon nhưng giá cả chỉ bằng một nửa so với nhiều loài cá tại Ấn Độ. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp vượt qua gian khó, mở rộng thị trường để góp phần phát triển bền vững ngành nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra.

Thành Công (kinhtevietnam.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 271

Máy chủ tìm kiếm : 20

Khách viếng thăm : 251


Hôm nayHôm nay : 50398

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1183544

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60191867