10:02 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chương trình thu mua tạm trữ lúa gạo: Còn nhiều bất cập

Thứ tư - 15/05/2013 03:55
KTĐT - Chính sách thu mua tạm trữ lúa gạo của Chính phủ triển khai trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ đẩy giá lúa tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng thêm 100 - 200 đồng/kg. Mặc dù vậy, ở một số địa phương mục tiêu nông dân được hưởng lợi từ chính sách trên vẫn chưa được đảm bảo.
Đó là nhận định của nhiều đại biểu tại cuộc họp báo thông báo kết quả thu mua tạm trữ lúa gạo vụ đông xuân 2012 - 2013 do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 14/5.
 
Giá lúa tăng
 
Rút kinh nghiệm từ thực tiễn, năm nay, Chính phủ chỉ đạo thực hiện thu mua tạm trữ lúa gạo sớm hơn một tháng so với vụ đông xuân năm ngoái. Các bộ, ngành, địa phương và Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã phối hợp đồng bộ và tích cực vào cuộc thực hiện chính sách này. Trong đó, các ngân hàng thương mại đã giải ngân 7.612 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất thu mua tạm trữ, đạt 95% kế hoạch.
 
 
 
Chính sách thu mua tạm trữ gạo đã tạo điều kiện để nông dân yên tâm đầu tư, sản xuất.  Ảnh: Huy Hùng
 
 
Theo thống kê của VFA, từ 20/2 - 31/3, đã có 116 trên tổng số 120 thương nhân được phân chỉ tiêu tham gia thu mua tạm trữ đủ 1 triệu tấn quy gạo, đạt 100% kế hoạch. Trong quá trình mua tạm trữ, giá mua lúa khô loại thường (IR 50404) tại ruộng đạt từ 5.100 - 5.300 đồng/kg, cao hơn thời điểm trước tạm trữ 100 - 200 đồng/kg.
 
Ông Nguyễn Trọng Thừa, Cục trưởng Cục Chế biến, thương mại nông, lâm, thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT) nhận định, thu mua tạm trữ vụ đông xuân vừa qua là biện pháp kịp thời và hiệu quả của Chính phủ giúp tăng giá lúa, đảm bảo để người nông dân có lãi.
 
Vẫn cần sửa đổi
 
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, với giá thành sản xuất lúa bình quân toàn vùng vụ đông xuân 2012 - 2013 là 3.616 đồng/kg, phần chênh lệch giữa giá thu mua và giá thành là từ 38 - 46%. Tuy nhiên, phần chênh lệch này không phải hoàn toàn là người sản xuất lúa được hưởng và không giống nhau ở các địa phương. Nguyên nhân là do tỷ lệ lúa gạo được các DN thu mua trực tiếp của nông dân còn thấp và đặc thù mùa vụ của mỗi địa phương không giống nhau.
 
Ông Nguyễn Trọng Thừa cho biết thêm, qua kiểm tra thu mua tạm trữ cho thấy, để phân giao đồng đều cho các địa phương là rất khó và kết quả tạm trữ cũng chưa có tác động như mong muốn. Hơn nữa, lượng lúa gạo được thu mua tạm trữ còn thấp, chỉ bằng khoảng 15% tổng sản lượng cần tiêu thụ tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, một số địa phương vẫn gặp khó khăn về tiêu thụ lúa gạo.
 
Để khắc phục vấn đề này, trong thời gian tới cần phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa VFA và UBND các tỉnh, đồng thời các thương nhân phải thực hiện theo đúng quy định tại Điều 13, Nghị định 109/NĐ - CP về kinh doanh xuất khẩu gạo.
 
Ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA cho biết, trong tháng 5/2013, VFA và các bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục thảo luận để tìm ra giải pháp ổn định thị trường lúa gạo.
 
Theo nhiều ý kiến, một giải pháp quan trọng để giữ giá lúa gạo trong nước có lợi cho nông dân là tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu. Bộ NN&PTNT cần chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn và gắn kết chặt chẽ giữa DN với nông dân trong sản xuất lúa.q
 
Tính đến 30/4, các DN trong nước đã ký kết hợp đồng xuất khẩu gạo được 4,23 triệu tấn. Hiện đã giao trên 2 triệu tấn theo hợp đồng. Bên cạnh các thị trường truyền thống, Bộ Công Thương đã và đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại sang các thị trường mới như Nam Mỹ, Châu Phi...




 
Thiên Tú

theo ktdt
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 224


Hôm nayHôm nay : 59571

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1192717

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60201040