16:37 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Rau an toàn - cần có thị trường ổn định

Thứ tư - 15/05/2013 00:24
Rau cần thiết trong bữa ăn hàng ngày và sử dụng rau an toàn là cách để bảo đảm sức khỏe của mỗi gia đình. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ rau an toàn hiện còn gặp không ít khó khăn, cần được quan tâm, tháo gỡ.

Rau an toàn... vẫn khó

Đã có chứng nhận VietGAP, có công ty bao tiêu đầu ra nhưng HTX Rau củ quả an toàn Tân Bình (Bình Tân)- trồng đậu bắp, vẫn còn băn khoăn bởi “chi phí đầu tư cao, công sức bỏ ra nhiều nhưng giá chênh lệch không bao nhiêu”.

Đại diện HTX nói: Công ty thu mua cho rằng HTX không giao đủ hàng (do diện tích hẹp: chỉ 4ha) nên mua giá thấp. Việc này gây thiệt thòi cho xã viên nên “nhờ cấp trên hướng dẫn để tụi tui có thị trường tiêu thụ ổn định hơn”.

Tương tự, đã vượt hết các yêu cầu khá khắt khe ban đầu để vào siêu thị nhưng ông Trần Văn Hiền– Chủ nhiệm HTX Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Phước Hậu (Long Hồ) cho biết “vẫn còn khó khăn”.

Ông nói: Năm 2010, HTX mướn quầy tại chợ Vĩnh Long và một số cửa hàng nhưng không cạnh tranh được. Đầu năm 2012, HTX ký được một số hợp đồng với Metro Cần Thơ, Co.opmart Vĩnh Long và một vài cửa hàng khác ở TP Vĩnh Long. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là phải chịu thiệt khi giá thị trường biến động.

“Hợp đồng với siêu thị phải ổn định giá 3 ngày. Trong thời gian đó, nếu giá thị trường cao hơn thì siêu thị mua nhiều, thấp hơn thì mua ít lại. HTX không kéo bù được khoản thiệt hại này. Ngoài ra, tình trạng mua trả chậm cũng gây khó cho xã viên. “Rau được trồng từ 1- 1,5 tháng là thu hoạch nhưng khi giao hàng, 14- 30 ngày sau mới được thanh toán, khó cho xã viên khi trang trải chi phí vật tư, phân bón và tái sản xuất”.

Ông Trần Văn Hiền cho biết thêm, HTX hiện có 34 xã viên, với 16ha trồng 23 chủng loại rau, sản lượng khoảng 1 tấn/ngày.

Trong đó, có 150- 200kg vào siêu thị, số còn lại bán cho thương lái. Rau sau khi được HTX thu mua qua sơ chế, đóng gói… chi phí đội thêm khoảng 2.000 đ/kg. Do đó, giá vào siêu thị thường cao hơn 15% so với rau thô. “Chúng tôi đã rất tiết kiệm để có giá chênh lệch này”- ông nói.

Cần có thị trường ổn định

Ông Trần Văn Hiền cũng cho rằng, việc mở rộng thị trường tiêu thụ vào các bếp ăn tập thể không dễ bởi các nơi này chuộng giá rẻ.

“Vừa qua tôi chào hàng một công ty có bếp ăn tập thể lớn ở Khu công nghiệp Hòa Phú, Ban giám đốc công ty rất hoan nghênh nhưng trao đổi với đầu bếp thì người này từ chối, bởi mỗi suất ăn của công nhân chỉ mười mấy ngàn đồng, nếu lấy rau an toàn- giá cao thì không có lời”- ông nói.

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Tuyết- Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Vĩnh Long nói: Vừa qua, ngành đã yêu cầu Nhà nước có chính sách hỗ trợ các điểm bán rau an toàn. Trước mắt, đề nghị cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra chất lượng rau để tránh cạnh tranh không lành mạnh.

PGS. Tiến sĩ Lý Nguyễn Bình– Phó Khoa Nông nghiệp và Sinh học ứng dụng, Trường Đại học Cần Thơ cho rằng, cần học tập kinh nghiệm thương mại hóa và phát triển thị trường rau của Thái Lan.

Đồng thời, cần liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ mà vai trò của doanh nghiệp làm trung gian phân phối rất quan trọng (trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh cho sản phẩm), còn nông dân lo tập trung sản xuất để bảo đảm chất lượng của sản phẩm.

PGS. Tiến sĩ Trần Thị Ba- Trường Đại học Cần Thơ- nói: Tình trạng bế tắc đầu ra của rau an toàn xảy ra ở nhiều nơi chớ không riêng Vĩnh Long. Khảo sát thực tế cho thấy, các loại rau có thương hiệu khi vào siêu thị đều như nhau vì nhãn mác thường bị tháo ra. Con đường duy nhất để tiêu thụ rau an toàn là ngành nông nghiệp phải yêu cầu các nhà hàng, bếp ăn tập thể, nhà trẻ… phải sử dụng rau an toàn.

Ông Hiền khẳng định: Dù còn nhiều khó khăn nhưng HTX kiên quyết duy trì góp mặt trong siêu thị. Hy vọng một thời gian nữa người tiêu dùng sẽ quen mặt và chấp nhận sản phẩm rau an toàn. Đồng thời, ông mong các nhà khoa học, ngành chức năng nhanh chóng có những giải pháp để tháo gỡ trong thời gian tới.

Báo Vĩnh Long online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 260

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 247


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1142904

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60151227