Được biết, hàng năm, các tàu khai thác khơi xa của Việt Nam khai thác được từ 200.000 - 500.000 tấn cá ngừ. Giá trị kim ngạch của cá ngừ luôn chiếm 35% trên tổng sản lượng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, lợi nhuận cá ngừ còn có thể đạt cao hơn nữa nếu các khâu khai thác, bảo quản, sơ chế được cải tiến theo công nghệ hiện đại.
Năm 2011, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 379,364 triệu USD, tăng 29,4% so với năm 2010. Cá ngừ Việt Nam đã xâm nhập và mở rộng sang 87 thị trường trên thế giới. Ba thị trường chính của xuất khẩu cá ngừ Việt Nam là Mỹ, EU và Nhật Bản.
Trong tháng 7/2012, giá trị xuất khẩu cá ngừ đạt 57,3 triệu USD, tăng 126,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa giá trị xuất khẩu 7 tháng năm 2012 lên 343,3 triệu USD, tăng 48,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo lượng cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam năm 2012 có thể tăng gấp đôi so với năm 2011.
Tổng cục Thủy sản đã kêu gọi sự hỗ trợ của Nhóm công tác ASEAN về cá ngừ xúc tiến thương mại cho cá ngừ Việt Nam. Trên cơ sở đó, Nhóm công tác đã đưa ra giải pháp xây dựng thương hiệu cho cá ngừ Việt Nam như: xây dựng lại công tác dự báo ngư trường cá ngừ cho ngư dân, thay đổi phương pháp thu mua sản phẩm. Đặc biệt, Nhật sẽ giúp Việt Nam xây dựng một cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá lớn nhất Đông Nam Á đặt tại Nha Trang.
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng ngay trong năm 2012 này, các doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng hệ thống kho lạnh trữ hàng, trang bị tàu lớn kịp thời thu mua sản phẩm cá ngừ và cung ứng các nhu yếu phẩm cho ngư dân ngay trên biển; đồng thời đẩy mạnh quan hệ hợp tác với nước ngoài, tìm kiếm thêm thị trường và quảng bá giới thiệu rộng rãi sản phẩm để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Công Trí
Theo chinhphu.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn