10:32 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tăng cho vay ưu đãi để thoát nghèo bền vững

Thứ sáu - 14/08/2015 03:26
Theo nhiều đại biểu Quốc hội, để tăng hiệu quả trong xóa đói giảm nghèo, Đảng và Nhà nước cần giảm dần các chương trình chính sách cho không, đồng thời tăng các chương trình cho vay ưu đãi để giúp người dân có ý thức hơn trong sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, với chính sách xóa đói giảm nghèo, chúng ta có 2 loại chính là nhóm chính sách chung và đặc thù. Ở nhóm chính sách chung thì có hỗ trợ về nguồn vốn, y tế, giáo dục… Ở đây có điểm rất tốt là về cơ bản, người nghèo đã tiếp cận được hệ thống chính sách này và phát huy tác dụng. Trong đó, chính sách tín dụng mang lại nhiều hiệu quả và là điểm sáng trong chính sách, pháp luật về giảm nghèo.

Nhiều hộ dân ở xã biển Nhơn Lý – Bình Định vay vốn VBSP đã thoát nghèo bền vững

Cũng theo ông Hùng, chính sách hỗ trợ tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) thực hiện trong thời gian vừa rồi đã góp phần làm giảm tư tưởng trông chờ ỷ lại, khơi dậy động lực, kích thích tính sáng tạo của người nghèo.

“Vốn đi vay thì không phải là cho không, nên hộ vay vốn phải trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi cách sản xuất, kinh doanh làm sao có hiệu quả nhất với nguồn vốn vay đó. Vì vậy chúng ta nên hạn chế dần các chương trình hỗ trợ cho không và thay vào đó là cho vay, tạo động lực sản xuất cho hộ nghèo”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Cũng phải khẳng định rằng, trong hơn 12 năm thành lập và đi vào hoạt động đến nay, hệ thống VBSP đã không ngừng lớn mạnh để thực hiện nhiệm vụ chính trị là xóa đói, giảm nghèo mà Đảng và Nhà nước giao. VBSP đã, đang triển khai hàng loạt chương trình tín dụng ưu đãi cho nhiều đối tượng khác nhau.

Tính đến ngày 30/6/2015, tổng nguồn vốn của VBSP đạt trên 141 nghìn tỷ đồng; tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt gần 136 nghìn tỷ đồng, tăng 6.229 tỷ đồng so với 31/12/2014, với gần 7 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác đang còn dư nợ, hoàn thành 78% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao; nợ quá hạn, nợ khoanh chỉ chiếm 0,84% tổng dư nợ.

Doanh số cho vay 6 tháng đầu năm đạt 23.800 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 1,1 triệu lượt khách hàng được vay vốn, thu hút và tạo việc làm cho trên 86 nghìn lao động, trong đó có trên 1,2 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài; giúp trên 215 nghìn lượt học sinh – sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; xây dựng 751 nghìn công trình cung cấp nước sạch, trên 1,5 nghìn căn nhà vượt lũ cho hộ gia đình vùng đồng bằng sông Cửu Long…

Theo đánh giá của chính quyền, các tổ chức hội đoàn thể tại địa phương thì những chương trình tín dụng chính sách được triển khai có hiệu quả đã góp phần tích cực vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Đặc biệt, chương trình cho vay hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo đã có những tác động rất tích cực. Ông Nguyễn Văn Phụng – Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội Nông dân TP. Hồ Chí Minh cho rằng, chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Bởi hiện nay đối tượng này là khá nhiều, và nếu không có sự tiếp sức về nguồn vốn thì khó thoát nghèo bền vững được. “Cũng giống như người mới ốm dậy, chập chững bước đi thì cũng cần một thời gian hỗ trợ để có thể vững vàng hơn”, ông Nguyễn Văn Phụng ví von.

Như vậy cho vay hộ mới thoát nghèo sẽ là một trong số 19 chương trình và dự án cho vay đang được VBSP thực hiện như cho vay hộ nghèo, cận nghèo, học sinh – sinh viên… Tuy nhiên để thực hiện thành công công cuộc xóa đói, giảm nghèo, bên cạnh VBSP còn cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cơ quan, ban, ngành, địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp Hội đồng quản trị VBSP quý II/2015, Thống đốc NHNN kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị VBSP Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: “Được sự hỗ trợ, quan tâm tạo điều kiện của các Bộ, ban ngành, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể, sự chỉ đạo quyết liệt của Ban điều hành, toàn thể cán bộ, nhân viên, VBSP đã triển khai có hiệu quả tín dụng chính sách xã hội đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần quan trọng trong công cuộc giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội.”

Để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng 10% được Thủ tướng Chính phủ giao trong năm nay, Thống đốc Nguyễn Văn Bình yêu cầu VBSP cần tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nhằm huy động đủ nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn giải ngân các chương trình tín dụng chính sách; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan đề xuất cơ chế lãi suất và kỳ hạn phù hợp để phát hành trái phiếu VBSP được Chính phủ bảo lãnh nhằm tạo lập nguồn vốn; đồng thời, nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ nâng mức cho vay chương trình học sinh – sinh viên để kịp thời triển khai công tác cho vay phục vụ năm học mới.

VBSP tiếp tục ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị trong hệ thống triển khai thực hiện chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo; triển khai có hiệu quả Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội để mang lại hiệu quả tốt nhất đối với tín dụng chính ưu đãi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 217

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 56559

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 172429

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60494386