23:06 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

An Khê Đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 13/04/2013 08:41
Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành và nhân dân hưởng ứng có ý nghĩa quyết định trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Mối quan hệ này đã được xã An Khê (Quỳnh Phụ) phát huy, bước đầu đã tạo sự đồng thuận của người dân.

Con đường rộng 5 m của thôn Lộng Khê

Về An Khê hôm nay, những người con xa quê lâu ngày sẽ bất ngờ và vui mừng trước sự đổi thay của một vùng quê thuần nông với những cánh đồng lúa xanh mướt, các bãi bồi trải rộng một màu xanh non của ngô, lạc; đường giao thông nông thôn được đổ bê tông; những ngôi nhà kiên cố, cao tầng đua nhau mọc lên. Vui mừng hơn cả là sự đổi thay trong nếp nghĩ, cách làm của người dân nơi đây trong quá trình xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới, ấm no, hạnh phúc.

Trao đổi với đồng chí Lê Đắc Vụ, Chủ tịch UBND xã về tiến độ xây dựng NTM, được biết: An Khê là một trong 8 xã điểm của huyện Quỳnh Phụ. Thuận lợi của xã là trước đó đã có tới 7 tiêu chí đạt. Tuy nhiên, những tiêu chí chưa đạt lại là những tiêu chí khó khăn khi thực hiện do cần vốn, như: Hạ tầng giao thông, hệ thống thủy lợi nội đồng, trường học… Trước những khó khăn đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã họp bàn và xác định: Để xây dựng NTM, tất yếu phải có sự thống nhất cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân. Chỉ có dựa vào sức dân, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân thì mới thành công. Do đó, xã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, lấy cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu, luôn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết những khúc mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Vì vậy, mọi người dân đều coi xây dựng NTM là trách nhiệm của chính mình, không trông chờ, ỷ lại.

Sau hơn 2 năm thực hiện, diện mạo nông thôn ở An Khê đang thay da, đổi thịt từng ngày. Đến nay, xã đã đạt 13/19 tiêu chí NTM; thu nhập của người dân năm 2010 đạt 15 triệu đồng/người/năm thì năm 2012 đạt trên 22 triệu đồng. Tiêu chí môi trường - một trong những tiêu chí khó đạt nhất thì An Khê cũng đã đạt nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền và người dân. Xã đã quy hoạch dành quỹ đất gần 1 ha để chôn lấp rác từ năm 2002, thành lập 3 tổ vệ sinh môi trường gồm 12 người đảm nhận công tác thu gom, vận chuyển rác thải ra khu xử lý tập trung. Hiện nay, bãi rác này đã lấp gần đầy, bằng nguồn kinh phí 850 triệu đồng hỗ trợ xây dựng NTM của tỉnh xã tiếp tục quy hoạch bãi rác rộng hơn 1 ha nằm cách đó không xa. Vì vậy, đến An Khê những ngày này, đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch sẽ. Trên các cánh đồng, nông dân sau khi bón phân, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc cây trồng đều bỏ bao bì, chai lọ đúng nơi quy định. Trong khi hầu hết các xã xây dựng NTM đều lo ngại với nội dung quy hoạch nghĩa trang nhân dân nhưng ở An Khê việc này lại được thực hiện tương đối thuận lợi. Xã đã dành quỹ đất quy hoạch 3 khu cát táng, 4 khu hung tán nằm xa khu dân cư, bình quân rộng trên 6.000 m2, bảo đảm theo tiêu chí. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch nông thôn, An Khê đã xây dựng trạm cấp nước sạch với tổng nguồn kinh phí 15,7 tỷ đồng; trong đó Nhà nước hỗ trợ 60% còn lại là nhân dân đóng góp. Đến nay, 100% hộ gia đình sử dụng nước sạch, trong đó trên 50% hộ sử dụng nước máy.

Theo Chủ tịch UBND xã thì: Những khó khăn nhất hiện nay với An Khê là cơ sở vật chất văn hóa, trường học, giao thông ra đồng, bê tông hóa mương máng, hệ thống giao thông trong thôn xóm. Mặc dù đến nay, 100% các tuyến đường liên thôn, liên ngõ, đường ngách đã được bê tông hóa bằng nguồn đóng góp trong dân, mỗi khẩu từ 250.000 - 530.000 đồng. Tuy nhiên, chỉ khoảng 70% các tuyến đường đạt tiêu chí  rộng từ 3 - 3,5 m. Khó khăn của An Khê là do đất chật, trung bình mỗi hộ chỉ có từ 180 - 200 m2 đất ở. Do đó, các hộ tận dụng tối đa diện tích để xây dựng nhà kiên cố, ngay sát đường giao thôn. Hơn nữa, việc tuyên truyền, vận động nhân dân làm đường tại An Khê thực hiện từ năm 2002, trước khi có chủ trương xây dựng NTM. Vì vậy, việc vận động nhân dân phá bỏ những công trình nhà ở kiên cố để hiến đất mở đường rộng từ 3 - 3,5 m là một bài toán rất khó.

Năm 2013, An Khê phấn đấu hoàn thành các tiêu chí: Hộ nghèo, giao thông, thủy lợi nội đồng, các tiêu chí còn lại đạt từ 50 - 80%; phấn đấu đến năm 2015 cơ bản đạt xã nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu đó, trong thời gian tới, An Khê cần tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực của địa phương gắn với quy hoạch hình thành các trang trại và tổ hợp sản xuất ở nông thôn, đào tạo gắn với chuyển đổi nghề nhằm nâng cao thu nhập bền vững cho người dân.

 Bài, ảnh: Minh Nguyệt
(baothaibinh.com.vn)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 183

Máy chủ tìm kiếm : 25

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 199724

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60521681