20:49 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM cần lấy người dân làm chủ thể

Thứ sáu - 12/04/2013 00:32


Ngày 11/4, ông Lê Huy Ngọ - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, cố vấn chương trình MTQG về xây dựng NTM đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi và các sở ban ngành liên quan về tình hình XDNTM.


Theo báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Quảng Ngãi, sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM 2011-2012, đến nay đã có 126/164 xã hoàn thành quy hoạch NTM và phê duyệt đề án xây dựng NTM cấp xã, đạt 76,8%. Đến cuối năm 2012, có 8 xã đạt từ 9-13 tiêu chí, 101 xã đạt từ 5-8 tiêu chí và 55 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Các tiêu chí đạt phổ biến ở các xã gồm: tiêu chí 4 (điện), tiêu chí 8 (bưu điện), tiêu chí 13 (hình thức tổ chức sản xuất), tiêu chí 15 (y tế), tiêu chí 16 (văn hóa), tiêu chí 18 (hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh) và tiêu chí 19 (an ninh, trật tự, xã hội). 

Đến cuối tháng 2, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 69/164 xã hoàn thành và phê duyệt đề án XDNTM, chiếm 42,07%.

Từ nguồn ngân sách, vốn lồng ghép từ các Chương trình MTQG, Chương trình có tính chất mục tiêu,… trong 2 năm qua tổng vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng thiết yếu nông thôn các xã đạt khoảng 720 tỷ đồng. Tuy còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng Chương trình đang dần trở thành phong trào sâu rộng, đạt kết quả bước đầu. Trên cơ sở những quy hoạch, đề án được phê duyệt đã xuất hiện những mô hình sản xuất mạng lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều nơi trở thành điểm sáng xây dựng NTM với cách làm chủ động, sáng tạo về xây dựng đường giao thông nông thôn, hiến đất mở đường, dồn điền đổi thửa, thúc đẩy cơ giới hóa,…

Trước đó, ông Lê Huy Ngọ đã đến thăm Trường Mầm non xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành), đường giao thông và thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp ở địa phương, kiểm tra tình hình xây dựng NTM ở xã Hành Thịnh. Hiện, trên địa bàn huyện Nghĩa Hành có 9 xã điểm đã và đang triển khai chương trình XDNTM. Qua 2 năm thực hiện đã khẳng định đây là một chủ trương đúng, hợp lòng dân, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng sôi nổi, tạo khí thế thi đua trong nhân dân. Đến nay, 100% xã của huyện đã hoàn thành đồ án quy hoạch chung. Huyện đã chỉ đạo các xã lập phương án phát triển sản xuất để hỗ trợ cho người dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống như xây dựng cánh đồng lúa giống, mía giống; chăn nuôi gà ta; máy băm; xử lý rác thải.

Huyện mở 8 lớp dạy nghề cho gần 500 học viên, hỗ trợ hơn 4,2 tỷ đồng cho phát triển sản xuất. UBND các xã đã phê duyệt phương án hỗ trợ phát triển sản xuất và tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành bước đầu mang lại hiệu quả cao. Riêng tại xã Hành Thịnh, đến nay đã đạt 10/19 tiêu chí. Hầu hết nhân dân đồng tình ủng hộ và tự nguyện hiến hơn 7.200m2đất, tự tháo dỡ 582m2 tường rào cổng ngõ… với tổng giá trị trên 650 triệu đồng... Ngoài ra, địa phương đã vận động nhân dân 11 thôn thắp sáng điện các tuyến đường dọc tỉnh lộ 624B, đường bê tông xi măng, đường xóm, nhằm tạo điều kiện cho nhân dân đi lại, hạn chế tai nạn giao thông, ngăn ngừa tệ nạn xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Huy Ngọ cho rằng, tuy thời gian thí điểm ngắn nhưng địa phương đã đạt được những kết quả nhất định. Để đẩy nhanh việc thực hiện Chương trình, trong thời gian tới, các thành viên trong Ban chỉ đạo huyện, xã, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tổ chức rà soát lại các tiêu chí XD NTM, triển khai làm tốt công tác quy hoạch khu chung, đặc biệt là quy hoạch khu trung tâm phù hợp với địa phương. Tập trung các nguồn lực quy hoạch các cánh đồng mẫu lớn, đồng thời đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, phát triển hệ thống giao thông, kênh mương nội đồng, y tế, giáo dục, nước sạch, vệ sinh môi trường... theo các tiêu chí về XDNTM. Mục tiêu của Chương trình là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, làm thay đổi bộ mặt ở nông thôn và thu ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Vì thế, công tác XDNTM cần lấy người dân làm chủ thể, cần thực hiện ngay từ từng hộ gia đình, từng xóm và từng thôn.

Theo nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 195650

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60517607