16:52 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vai trò cán bộ

Thứ sáu - 12/04/2013 00:22
Sau 3 năm xây dựng NTM, TP Cần Thơ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tại cuộc họp sơ kết cuối tháng 3/2013, các cán bộ trực tiếp tham gia công tác xây dựng NTM đã ngồi lại phân tích, kiểm điểm những mặt làm được và thẳng thắn nhìn nhận còn một số xã chậm tiến độ, có xã suốt cả năm không đạt thêm tiêu chí nào.

Tiến độ không đều

Năm 2011, TP Cần Thơ triển khai công tác xây dựng NTM bằng cách tập huấn cho các cán bộ cấp TP, huyện, xã; điều tra khảo sát thực trạng để thực hiện quy hoạch, tiến hành xây dựng đề án và "đặt hàng" đơn vị tư vấn. Thành ủy TP Cần Thơ đã phân công 36 Thành ủy viên là thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM. Mỗi thành viên trực tiếp phụ trách chỉ đạo một xã xây dựng NTM. Đến cuối năm 2011, kết quả 100% xã hoàn thành quy hoạch xã NTM. Trong đó, thành phố xây dựng 2 xã NTM điểm, qua đó làm bài học kinh nghiệm trong việc triển khai xây dựng NTM phù hợp với tình hình địa phương.

Năm 2012, qua kiểm tra thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM tại 13 xã thuộc 4 huyện cho thấy nhiều địa phương đã biết vận dụng hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn xây dựng NTM và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Đến nay, 2 xã điểm của thành phố là xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền đạt 19/20 tiêu chí, tăng 3 tiêu chí so với năm 2011; xã Trung An, huyện Cờ Đỏ đạt 19/20 tiêu chí, tăng 5 tiêu chí so năm 2011. Còn lại, trong 36 xã xây dựng NTM, kết quả đạt 14 - 19 tiêu chí có 3 xã, tăng 3 xã so với năm 2011; đạt 9 - 13 tiêu chí có 12 xã, tăng 10 xã so với năm 2011; đạt từ 5 - 8 tiêu chí có 16 xã, tăng 2 xã so với năm 2011; đạt dưới 5 tiêu chí có 5 xã giảm được 11 xã so năm 2011.


Dạy nghề ở xã NTM

Tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM năm 2012 trên 36 xã hơn 187 tỉ đồng, trong đó vốn Trung ương hơn 1,4 tỉ tập trung cho công tác đào tạo, tuyên truyền cho 2 xã điểm, vốn ngân sách địa phương hơn 157 tỉ đồng; vốn huy động từ doanh nghiệp (DN) hơn 3,1 tỉ đồng và vốn huy động trong dân hơn 25 tỉ đồng, tăng hơn 5 tỉ đồng so năm 2011.

BCĐ xây dựng NTM các cấp cho rằng, nhờ công tác kiểm tra, giám sát kịp thời tháo gỡ khó khăn, đặc biệt một số xã xây dựng NTM biết vận dụng lồng ghép công tác đào tạo nghề nông thôn, khuyến nông, khuyến công, công tác thủy lợi và phối hợp thực hiện các Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng trường học, trạm y tế và làm đường giao thông nông thôn…; do đó có xã đẩy nhanh tiến độ đạt thêm các tiêu chí so với kế hoạch đề ra.

Gỡ khó

Ông Nguyễn Thống Nhất, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân nhân TP Cần Thơ, nhận nhiệm vụ chỉ đạo xây dựng NTM ở xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh, cho hay: Đây là xã thuần nông quanh năm trồng lúa. Đến nay, xe ô tô chưa về được tới xã. Chúng tôi băn khoăn nhất là đường sá đi lại, cầu ván gập ghềnh. Về giáo dục, trong xã có 3 trường với hàng trăm học sinh nhưng thiếu phòng học. Có nơi phải mượn chùa làm nơi cho học sinh đến học tạm. Đường và trường học là hai vấn đề nan giải của xã. Trong khi người dân thu nhập còn thấp, đạt trên 16 triệu đồng/người/năm, thì chúng tôi tìm cách vận động các DN, trong đó có một DN hứa tài trợ làm đường, xây trạm nước sạch, nhưng rồi DN đó chỉ hứa suông.

“Bí quá tôi nhờ các cán bộ chuyên môn trường Đại học Cần Thơ về khảo sát, đề nghị giải pháp tập trung đẩy mạnh về sản xuất nông nghiệp; góp ý từng khu vực nên làm gì, đồng ruộng nên làm cánh đồng mẫu lớn như thế nào cho phù hợp. Ruộng nhỏ nông dân trồng nấm rơm, trên bờ trồng cây so đũa lấy lá nuôi dê, lấy thân cây trồng nấm mèo… Các hộ khấm khá có vốn thì làm theo mô hình nuôi cá, nuôi tôm. Đó là một cách giải thế bí”, ông Nhất kể lại.

Cán bộ làm công tác vận động xây dựng NTM ở Cần Thơ cho rằng, họ lo lắng nhất là việc xây dựng NTM ở huyện Thới Lai. Hiện nay, huyện còn nhiều xã đạt tiêu chí thấp. Đến năm 2011, xã Thới Thạnh mới đạt 7 tiêu chí. Các xã còn lại như Trường Xuân, Đông Bình mới đạt 4 tiêu chí. Thậm chí có xã không đạt thêm tiêu chí nào trong năm. Cán bộ xây dựng NTM huyện Thới Lai nhận xét: Công tác tuyên tuyền đóng vai trò quan trọng. Nếu ở xã nào cán bộ xây dựng NTM giỏi tuyên tuyền, vận động bà con thông suốt thì xã đó mau chóng đạt kế hoạch các tiêu chí NTM đề ra trong năm. Vì vậy, sắp tới huyện sẽ phân loại ra các tiêu chí. Tiêu chí nào không sử dụng tiền ngân sách nhà nước và tiêu chí nào có thể lồng ghép phù hợp với các chương trình, dự án cho người dân chung tay góp sức xây dựng NTM, thì ưu tiên làm trước.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tham gia chỉ đạo xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, cho rằng: Chương trình lồng ghép các dự án vào xây dựng xã NTM cho thấy hiệu quả tốt. Lúc đầu có xã mới đạt 4 tiêu chí, nhưng đến cuối năm 2012 đạt thêm 3 tiêu chí. Thế nhưng, phải nói rằng nhờ có sự hỗ trợ của các Sở, ban, ngành của thành phố và chính quyền huyện vào cuộc hỗ trợ tích cực thì các tiêu chí khác mới đạt thêm. Đơn cử như hiện nay, bên cạnh tiêu chí giảm nghèo, tiêu chí về cơ cấu lao động, tỉ lệ lao động có việc làm trên dân số xã.. muốn đạt phải gắn với đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Mặt khác, đào tạo nghề phải lo giải quyết việc, trong đó chú trọng tìm việc làm tại chỗ. Thêm vào đó, chính sách vay vốn của ngân hàng Chính sách xã hội có nhiều điểm mới, các địa phương chú trọng tìm nguồn vốn vay cho hộ gia đình. Như trước đây chỉ cho đối tượng hộ nghèo vay thì hiện nay Chính phủ cho phép hộ cận nghèo được vay và hạn mức vay cũng nâng lên.

Theo BCĐ thực hiện Chương trình xây dựng NTM TP Cần Thơ, một vài địa phương chưa thật sự quan tâm đúng mức vai trò của cán bộ lãnh đạo trong công tác xây dựng NTM. Vì vậy khi thực hiện, một số cán bộ còn lúng túng; chuyển biến nhận thức từ cán bộ đến dân chưa được cao. 

Ông Nguyễn Hoài Vân, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ, góp ý: Chúng ta xác định xây dựng NTM là công tác lâu dài. Do đó, trong kế hoạch tuyên truyền vận động toàn dân, cần có thiết kế các bảng panô tuyên truyền đặt cố định ngoài trời tại các trục đường chính ngã ba, ngã tư trung tâm xã để cho người dân thấy và hiểu. Đồng thời tăng cường hoạt động văn nghệ lưu động, chương trình cổ động thông qua các hội thi, hội diễn tại địa phương…

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ NTM, đề nghị: Trong năm 2013, các xã xây dựng NTM cần tập trung công tác tổ chức, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đạt yêu cầu "bốn dễ" (dễ hiểu, dễ thấy, dễ làm và dễ đóng góp); tập trung tuyên truyền đi sâu vào vấn đề, thực hiện chuyên trang, chuyên mục trên báo đài; tuyên truyền cổ động trực quan, xây dựng các cụm panô tại xã; lồng ghép các chương trình văn nghệ, hội thi về tới các xã, đồng thời tăng cường công tác phối hợp các đoàn thể, phân công cán bộ tập huấn theo nội dung phù hợp.
 

Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 188186

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60510143