22:55 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vân Đồn: Nhiều dự án, mô hình hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất

Thứ năm - 11/04/2013 20:50
Trên chặng đường 2 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) dù còn nhiều khó khăn nhưng với cách làm sáng tạo, hiệu quả, huyện đảo Vân Đồn đã thực sự thay da, đổi sắc khiến những người đi xa đã lâu nay có dịp trở lại không khỏi ngỡ ngàng.

Vân Đồn là huyện miền núi, hải đảo, diện tích đất canh tác bị chia cắt phân tán, manh mún theo địa hình, dân cư không tập trung, sản xuất còn lạc hậu do đó những năm trước đây đời sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì thế ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình, huyện đã xác định để thay đổi diện mạo vùng nông thôn, xây dựng NTM vấn đề căn bản đó là cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân. Chính vì thế, thời gian qua, Vân Đồn rất coi trọng, dành nguồn lực không nhỏ nhằm hỗ trợ, đầu tư phát triển sản xuất. Tính đến nay, huyện đã hỗ trợ thực hiện 40 dự án, mô hình phát triển sản xuất tại các xã trên cơ sở khai thác những tiềm năng và thế mạnh của địa phương, với tổng kinh phí là trên 21 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. (nguồn Internet)
Ảnh minh họa. (nguồn Internet)

Không chỉ dừng lại ở những nguồn lợi sẵn có, trong những năm qua, nuôi trồng thuỷ sản tại Vân Đồn đã có những bước phát triển mạnh mẽ, diện tích, năng suất, sản lượng nuôi trồng thuỷ sản không ngừng tăng qua các năm. Huyện đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân đưa các giống thuỷ sản mới vào nuôi trồng. Nhiều hộ gia đình đã đưa các giống nhuyễn thể như: Tu hài, ốc đá, ốc màu, hàu, ốc nhảy, ốc đẻ đen, ốc hương, ngao hoa... vào nuôi trồng. Với những ưu điểm dễ nuôi, vốn đầu tư ít, giá trị kinh tế cao, nghề nuôi nhuyễn thể trên địa bàn huyện là một nghề phát triển cả về quy mô và diện tích, mang lại nguồn thu không nhỏ cho các hộ gia đình trên địa bàn huyện, đồng thời góp phần quan trọng vào việc xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương.

Để tạo ra bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp các ngành, các địa phương đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa các loại giống mới năng suất chất lượng cao vào thay thế dần các giống cũ của địa phương. Chú trọng triển khai các dự án, mô hình mới có hiệu quả kinh tế cao để không chỉ tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, nâng cao năng suất mà còn nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân. Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,53%.

Song song với việc đầu tư phát triển sản xuất để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, cơ sở hạ tầng là một trong những yếu tố được huyện quan tâm đầu tư hàng đầu, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần hoàn thiện hạ tầng KKT Vân Đồn. Trong 2 năm qua, bên cạnh các dự án đường giao thông liên xã, liên thôn do Nhà nước đầu tư 100% kinh phí, huyện đã vận động nhân dân các xã tham gia hiến đất, mở đường; đóng góp tiền của, ngày công, xi măng... Tính đến nay, toàn huyện đã có 35/72 nhà văn hoá thôn bản đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 48,5%; 18/27 trường đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, chiếm tỷ lệ 66,7%; 11/11 trạm y tế xã đạt chuẩn; trên 70% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh...

Đáng chú ý, cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện còn chú trọng đầu tư nâng cấp và xây dựng mới các hồ, đập chứa nước như: hồ Khe Rùa, hồ Vạ Chàm, hồ Ký Vẩy, hồ Đỉ Ba, hồ Cái Xuôi và các công trình kênh mương nội đồng, kè chắn sóng với tổng mức đầu tư trên 53 tỷ đồng để phát triển sản xuất.

Phải khẳng định rằng, huyện đảo Vân Đồn đang dần thay đổi từng ngày. Thế nhưng nhìn nhận từ thực tế khách quan cho thấy, bên cạnh những kết quả đã đạt được, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện còn bộc lộ nhiều khó khăn và hạn chế. Tuy nhiên, với những thành công bước đầu chắc chắn Vân Đồn sẽ “cán đích” NTM thành công theo đúng kế hoạch vào năm 2015.

Cao Quỳnh
theo baoquang ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 137

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 134


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 199301

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60521258