15:00 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thành công nhờ hương ước làng

Thứ sáu - 12/04/2013 01:55
Sau 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Yên Sở (Hoài Đức, Hà Nội) đã đạt 19/19 tiêu chí. Ông Nguyễn Đăng Hoan – Bí thư Đảng ủy xã Yên Sở khẳng định, có được kết quả này là nhờ áp dụng hương ước làng vào xây dựng NTM.

Khôi phục lại hương ước làng

Yên Sở có 9 thôn với tổng diện tích đất tự nhiên 493,9ha/10.171 khẩu sinh sống. Năm 2010, Yên Sở được huyện Hoài Đức chọn làm xã điểm, khi đó xã mới đạt 7/19 tiêu chí và 4 tiêu chí cơ bản đạt. Có được kết quả này, là bởi người dân Yên Sở đã xây dựng NTM từ 15 năm trước bằng chính “hương ước làng”.

Ông Nguyễn Đăng Hoan – Bí thư Đảng ủy xã Yên Sở cho biết, làng Yên Sở (gốc làng Kẻ Giá) đã xây dựng hương ước từ hàng chục năm trước, nhưng do biến cố của lịch sử, bản hương ước quý giá của làng đã bị thất lạc. Sau nhiều lần bàn bạc, chính quyền và các cụ cao niên, bô lão trong làng đã họp quyết tâm khôi phục lại bản hương ước cổ.

Xã Yên Sở sẽ tập trung phát triển nông nghiệp theo mô hình sản xuất an toàn, công nghệ cao.

Năm 1995, bản hương ước làng Yên Sở được hoàn thành, gồm 6 chương và 63 điều quy định khá đầy đủ những việc được và không được làm của người dân. Đặc biệt, hương ước nhấn mạnh đến vấn đề văn hóa, đạo đức, đạo lý gia đình, vệ sinh, trật tự an ninh làng xã… Không chỉ khôi phục, bản hương ước mới còn khắc phục được những quy định lạc hậu và vận dụng linh hoạt các điều mới vào cuộc sống.

Cưới văn minh, tang hỏa táng

Đến cuối năm 2012, Yên Sở đã đạt 19/19 tiêu chí, các công trình phúc lợi được xây mới, tu bổ khang trang, đường làng ngõ xóm được bê tông rộng rãi, sạch sẽ. 100% khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa, 90% gia đình văn hóa, 75% trường hợp quá cố được hỏa táng.

Trước đây, ở các thôn của Yên Sở việc cưới xin, mừng thọ, ma chay thường được tổ chức rất linh đình, ăn uống dai dẳng tới vài ngày. Do đó, khi soạn thảo hương ước, ban soạn thảo đã rất lưu ý đến những vấn đề này. Cụ thể việc cưới xin khuyến khích tổ chức tại nhà văn hóa thôn, xóm chỉ trong một ngày, không mở loa đài quá 22 giờ đêm…

Ngoài ra, xã còn chọn ngày mùng 4 tết âm lịch hàng năm để làm lễ mừng thọ cho toàn thể các cụ trong xã. Năm 2012, xã đã tổ chức mừng thọ cho 157 cụ tại UBND xã. Về việc tang, đây là việc hiếu rất tế nhị, nên hương ước chỉ khuyến khích các hộ hỏa táng,dù vậy, tỷ lệ được đưa đi hỏa táng rất cao.

Ông Nguyễn Bá Hoàn – Phó Chủ tịch UBND xã Yên Sở cho biết, ngoài việc phát huy hương ước làng, để đẩy mạnh sản xuất, tăng trưởng kinh tế, bên cạnh việc phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, an toàn, xã đã tập trung vào phát triển làng nghề, dịch vụ. Nhờ đó, năm 2012 tổng thu nhập của xã đạt 279 tỷ đồng (tăng gần 6% so với năm 2011), thu nhập đạt 27,2 triệu đồng/người/năm.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 246


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 183472

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60505429