23:56 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bình Lư (Lai Châu): Xã điển hình trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 10/09/2014 05:28
Được đánh giá là xã có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội, Bình Lư đã và đang vững bước hoàn thành từng tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đã đạt 18/19 tiêu chí, quyết tâm về đích trong năm 2014.
 

 

 

Nằm ngay cạnh thị trấn Tam Đường nơi trung tâm kinh tế chính trị văn hóa - xã hội của huyện, Bình Lư có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Với trên 665ha diện tích đất gieo trồng cây lương thực có hạt; cây công nghiệp chè 87ha, dong riềng 220ha, trên 2000ha rừng, diện tích trồng cây ăn quả, ao nuôi trồng thủy sản… Bình Lư còn có tiềm năng trong khai thác khoáng sản và du lịch, đây là những lợi thế rất lớn để xã chuyển dịch cơ cấu kinh tế.


Là xã đi đầu trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Bình lư cũng gặp không ít khó khăn, bởi đây là nhiệm vụ với các tiêu chí hoàn toàn mới đối với ban lãnh đạo và nhân dân trong xã, hệ thống văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ kịp thời, cán bộ xã phải vừa làm vừa học hỏi, do đó không tránh khỏi lúng túng trong công tác chỉ đạo điều hành. Song với sự đồng thuận nhất trí cao của toàn thể cán bộ, nhân dân trong xã, ngay sau khi Đề án quy hoạch chung xây dựng NTM đến năm 2020 của xã được phê duyệt, xã Bình Lư đã khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.


Ông Hoàng Xuân Huề Bí thư Đảng ủy xã Bình Lư cho biết: Để nhân dân hiểu rõ vấn đề này, xã đã tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cán bộ xã phối hợp cùng các trưởng thôn, bản, người có uy tín trong cộng đồng, xuống từng bản phổ biến, phân tích cho từng hộ dân hiểu được chủ trương, lợi ích của chương trình, từ đó bà con các dân tộc trong xã chủ động, tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của trong quá trình triển khai thực hiện.


Sau 3 năm triển khai thực hiện, đến nay xã Bình Lư đã đạt được 18/19 tiêu chí. Hệ thống thủy lợi của xã đã được kiên cố hóa với tổng chiều dài 18,45km; 17/17 bản có điện lưới quốc gia với 98% số hộ được sử dụng điện; cơ sở vật chất phục vụ cho giáo dục được quan tâm đầu tư xứng đáng, 4/5 trường học các cấp có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia; nhà văn hóa và khu thể thao của xã được xây dựng với tổng mức đầu tư 2,561 tỷ đồng (nhân dân đóng góp 269 triệu đồng); 15/17 bản của xã được kết nối internet.


Trong thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, lãnh đạo xã Bình Lư đã có cách làm sáng tạo, để thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát, xã đã đề nghị ngân hàng Nông nghiệp cho 30 hộ còn nhà tranh tre vách nứa mỗi hộ vay 20 triệu đồng, được huyện hỗ trợ lãi xuất trong 3 năm cùng với sự giúp đỡ của anh em họ hàng và bà con trong bản về ngày công, 30 hộ đã làm xong nhà ở. Để các hộ này có điều kiện vươn lên thoát nghèo, xã đã định hướng phát triển kinh tế cho họ bằng cách hỗ trợ giống cây dong riềng và thu mua, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Với cách làm này 100% nhà tranh tre, vách nứa của xã đã được xóa bỏ hoàn toàn.


Về tiêu chí thu nhập, trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Bình Lư tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, thâm canh tăng vụ, khai thác triệt để quỹ đất có thể đưa vào sản xuất. Kết hợp đầu tư xây dựng, sửa chữa với quản lý khai thác hiệu quả các công trình thủy lợi. Thực hiện tốt công tác khuyến nông, các giống lúa mới chất lượng như Séng cù, Bắc thơm, Hương thơm… đã được xã chỉ đạo gieo cấy 242 ha, năng suất bình quân đạt 57 tạ/ha. Đến nay ngoài diện tích ngô xuân hè chính vụ thì ngô vụ thu, thu đông cũng ngày càng được mở rộng, các giống ngô mới năng suất cao được đưa vào gieo trồng như CP333, CP999, CP989…, năng suất bình quân đạt 44,75 tạ/ha, sản lượng đạt 619 tấn. Theo đó, thu nhập bình quân của người dân trong xã cũng tăng lên năm sau cao hơn năm trước, năm 2010 đạt 8,5 triệu đồng/người/năm; năm 2012 đạt 14,5 triệu đồng/người/năm; năm 2013 đạt 17,5 triệu đồng/người/năm. Như vậy, hoàn thành tiêu chí về thu nhập cũng đồng thời kéo theo tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 102 hộ tương đương 9,75%. Xã có 12/17 bản được công nhận đạt bản làng văn hóa, chiếm 70,6%.


Đến thời điểm này còn duy nhất tiêu chí môi trường với 5 yếu tố thì xã đã thực hiện được 3 đó là: Nước sinh hoạt hợp vệ sinh, quy hoạch nghĩa trang và không có các hoạt động làm ảnh hưởng đến môi trường. Còn 2 yếu tố chưa thực hiện được là các cơ sở sản xuất kinh doanh phải đảm bảo vệ sinh môi trường; nước thải, chất thải phải được thu gom xử lý theo quy định. Bình Lư đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, xã đã thành lập tổ thu gom rác thải, tổ điều tiết nước sinh hoạt; ký hợp đồng với công ty môi trường hàng tuần đến thu gom rác thải…theo kế hoạch trong thời gian tới tỉnh sẽ hỗ trợ cho xã Bình Lư một xe chở rác, giúp xã chủ động hơn trong việc thực hiện vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp.


Với sự quyết tâm của toàn Đảng ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã, Bình Lư vững bước phát triển và sẽ trở thành xã đầu tiên của tỉnh Lai Châu hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới./.


Nguyễn Thị Luyện
Nguồn khuyennongvn.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 159


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 201716

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60523673