11:28 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngân hàng tiếp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 09/09/2014 04:53
Nhiều năm qua, hệ thống ngân hàng đã tiếp sức cho hàng chục ngàn khách hàng khu vực nông thôn Hà Nội vươn lên thoát nghèo, làm giàu và phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), vốn ngân hàng là một kênh quan trọng hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng, xây dựng các hạng mục, tiêu chí NTM.


Trợ lực cho lập nghiệp…
Mới 30 tuổi, anh Trịnh Đắc Lam (xã Đông La - Hoài Đức - Hà Nội) đã tạo được cơ nghiệp với 3 vườn lan "khủng" cùng ngôi nhà 2 tầng rộng rãi, khang trang. Theo tính toán, mỗi mùa lan, anh Lam phải bỏ ra hơn 600 triệu đồng chi phí đầu tư. Được Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) huyện Hoài Đức cho vay 160 triệu đồng hỗ trợ giải quyết việc làm từ tháng 5/2012, anh đã "nâng cấp" được hệ thống tưới tiêu, nhà bạt giúp việc trồng lan hiệu quả hơn, góp phần giải quyết việc làm cho 5 lao động thường xuyên và khoảng 15 lao động mùa vụ.
Ngân hàng Agibank Chi nhánh Hà Nội luôn có các chương trình, chính sách hỗ trợ vốn giúp người dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Linh Anh
Ngân hàng Agribank Chi nhánh Hà Nội luôn có các chương trình, chính sách hỗ trợ vốn giúp người dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Linh Anh
Không thuộc đối tượng vay vốn ưu đãi từ VBSP, nhiều khách hàng khu vực nông thôn đã tìm đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn để được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Năm 1998, với số vốn vay 2 triệu đồng chăn nuôi nhỏ từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Phòng giao dịch Đa Tốn (Gia Lâm), đến nay, gia đình anh Chử Văn Mộc (xã Văn Đức - Gia Lâm - Hà Nội) đã xây dựng được mô hình trang trại có diện tích hơn 34.000m2 với hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn, trồng cây ăn quả, nuôi cá đầu tư bài bản. Năm 2014, anh Mộc được Agribank Chi nhánh Gia Lâm tiếp tục xét duyệt cho vay 500 triệu đồng với lãi suất 8%/năm để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Hiện, gia đình anh đang có hơn 500 đầu lợn, gà, hàng ngàn gốc nhãn cùng khu ao cá được quy hoạch lại từ vùng ruộng chiêm trũng.
Anh Trịnh Đắc Lam và Chử Văn Mộc chỉ là hai trong hàng ngàn khách hàng đã lập thân, lập nghiệp nhờ sự tiếp sức của vốn ngân hàng. Thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn Hà Nội đã dành tỷ lệ vốn hợp lý để phục vụ cho vay phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Các ngân hàng đã trực tiếp cử cán bộ tín dụng xuống tận xã hướng dẫn vay và sử dụng vốn vay hiệu quả. Đồng thời, mở rộng các sản phẩm tín dụng, tổ chức giao dịch lưu động, công bố rộng rãi các chương trình cho vay trên địa bàn nông thôn... giúp các hộ dân thuận lợi hơn trong tiếp cận vốn vay.
Tăng hiệu quả vốn vay
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP Hà Nội, trong 5 năm (2009 - 2014), các tổ chức tín dụng đã 4 lần giảm lãi suất cho vay, từ mức 17 - 18%/năm (năm 2009) xuống phổ biến từ 7 - 10%/năm đối với cho vay ngắn hạn và 10,5 - 12% đối với cho vay trung, dài hạn (thời điểm 30/6/2014), trong đó ưu tiên cho một số lĩnh vực cho vay NTM dưới 8%/năm. Nỗ lực giảm lãi suất này đã giúp người dân thuận lợi hơn trong tiếp cận vốn ngân hàng xây dựng NTM, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn.
Tính đến ngày 30/6/2014, dư nợ cho vay đối với nông nghiệp, nông thôn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn Hà Nội đạt 48.345 tỷ đồng. Trong đó, tại các địa phương xây dựng NTM đã có 43.155 khách hàng được vay vốn ngân hàng, gồm 43.099 hộ dân và 56 DN, với tổng dư nợ đạt 1.219 tỷ đồng. Riêng VBSP TP Hà Nội đã thực hiện cho vay 11 chương trình tín dụng tới các xã đang thực hiện chương trình xây dựng NTM với tổng dư nợ  đạt 4.538 tỷ đồng.
Ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Hà Nội cho biết, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng NTM, thời gian tới, NHNN Chi nhánh Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng cường tiếp cận các DN sản xuất hiệu quả để cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh. Chi nhánh cũng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương lựa chọn các mô hình sản xuất có hiệu quả để cho vay và xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình cho vay, kiểm soát quá trình sử dụng vốn vay và thu nợ, gắn đầu tư tín dụng với việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, đặc biệt đối với các xã trong chương trình xây dựng NTM.

Nha Trang
Nguồn ktdt.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 227

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 224


Hôm nayHôm nay : 58786

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 174656

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60496613