17:40 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quỳnh Lương huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 10/09/2014 23:09
Xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An là một trong 9 xã ven biển thuộc địa bàn Đồn BP Quỳnh Thuận phụ trách, đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là nền tảng vững chắc để mỗi người dân, mỗi gia đình có điều kiện phát triển nhanh về kinh tế và sống trong môi trường xanh, sạch, văn hóa lành mạnh, trật tự an ninh được đảm bảo. Để đạt được kết quả đó, xã Quỳnh Lương đã có những cách làm sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả.
Ông Bùi Duy Trân sải bước trên con đường mà mình hiến đất để xây dựng.

Ông Bùi Duy Trân sải bước trên con đường mà mình hiến đất để xây dựng.

Tận dụng thế mạnh của địa phương

Ngay từ khi bắt đầu xây dựng NTM (tháng 9-2010), Ban chỉ đạo xã Quỳnh Lương đã xác định dựa trên thế mạnh của địa phương để chọn, lồng ghép thực hiện các tiêu chí một cách sáng tạo theo phương châm: Tiêu chí nào dễ, gần đạt được thì làm trước, tiêu chí nào nếu đạt được mà kéo theo, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện những tiêu chí khác thì lồng ghép lại để làm đồng thời, trước, sau một cách hợp lý, khoa học.

Ông Hồ Cảnh Sáu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương cho biết: "Khi đã đạt được tiêu chí lao động có việc làm thì sẽ tăng thu nhập, giảm hộ nghèo, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn tăng. Đây là những nội dung quan trọng cần đạt được trước tiên, làm tiền đề để thực hiện các tiêu chí khác".

Dựa trên thế mạnh của xã là sản xuất rau hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Quỳnh Lương đã tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp ngày càng phát triển; động viên phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng các mô hình kinh tế giỏi và cùng hỗ trợ, giúp đỡ nhau làm giàu.

Từ năm 2011 tới nay, xã mở được 2 lớp dạy nghề cho gần 100 lượt học viên. Những nỗ lực đó đã giúp 96,1% người trong độ tuổi lao động của xã có việc làm thường xuyên. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống chỉ còn 3,9%. Thu nhập đầu người trong xã năm 2013, đạt 20 triệu đồng.

Từ chủ trương xác định đúng những nội dung nào cần làm trước, làm sau, hay thực hiện đồng thời để phát huy được thế mạnh, tiềm năng sẵn có của địa phương, nên xã Quỳnh Lương đã lần lượt đạt được nhiều tiêu chí khác.

Khéo léo huy động sức dân

Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Quỳnh Lương xác định, thực hiện chỉ tiêu về giao thông là khó khăn nhất vì cần phải có kinh phí lớn để giải phóng mặt bằng, giải tỏa một số công trình dân sinh, trong khi xã đất chật người đông. Trước khó khăn đó, Ban chỉ đạo đã xác định không gì mạnh bằng sức dân, muốn xây dựng đường giao thông theo chuẩn NTM cần có sự đồng tình ủng hộ và đóng góp của nhân dân cả về kinh phí, đất đai lẫn ngày công.

Ông Hồ Cảnh Sáu nhắc lại lời nói của Bác Hồ: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong". Lòng dân không hẹp hòi, nhưng để có được sự đồng tình ủng hộ của dân, thì tư cách người cán bộ phải trong sáng, được dân tin. Để huy động được sức dân, chúng tôi đã quán triệt tinh thần làm việc phải minh bạch, dân chủ, công khai".

Bên cạnh đó, xã đã tuyên truyền chủ trương của Đảng và Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM bằng nhiều hình thức, qua nhiều kênh thông tin như phát thanh, tuyên truyền trực quan tại cụm cổ động "cả nước chung sức xây dựng NTM", tổ chức hội thi tìm hiểu về xây dựng NTM tại xã và tham gia thi cụm... Qua đó, động viên nhân dân phấn khởi tự hào và tin tưởng đóng góp trí tuệ, tiền của, sức lực để xây dựng NTM.

Do kinh phí cấp tỉnh và Trung ương hỗ trợ ít, ngân sách địa phương eo hẹp nên xã chỉ làm được tuyến đường trục. Còn đường liên thôn, xóm, ngõ, Ban chỉ đạo xã tuyên truyền, vận động nhân dân các thôn, xóm động viên nhau bằng tình cảm xóm giềng, tình nghĩa thông gia, tình anh em, bà con để làm. Hiểu được chủ trương của Đảng và Nhà nước, tin tưởng vào các cấp chính quyền, thấy được lợi ích của việc làm đường giao thông, nhân dân các xóm đã đồng lòng nhất trí, hăng hái tự bàn bạc, động viên nhau hiến đất, góp công góp của tổ chức làm đường.

Do khéo léo huy động được sức dân, hơn 45km đường giao thông của xã nhanh chóng được bê tông hóa, cứng hóa, đạt chuẩn NTM. Trong tổng kinh phí làm đường giao thông hơn 34 tỷ đồng, nhân dân toàn xã đóng góp hơn 13,5 tỷ đồng bằng việc hiến gần 65 nghìn m2 đất trong khu dân cư và 5,8ha đất nội đồng. Hăng hái nhất trong việc hiến đất làm đường là gia đình ông Bùi Duy Trân, ở xóm 4, xã Quỳnh Lương, hiến 30m2 đất và tự nguyện dỡ bỏ bức tường rào để bà con trong xóm làm đường.

Ông Trân nói: "Xây dựng NTM là chủ trương rất có ý nghĩa đối với nhân dân. Mình hiến ít đất, hy sinh một tý nhưng mang lại lợi ích lâu dài cho con cháu và làng xóm. Vợ chồng tôi rất mãn nguyện vì làm được việc đó". Không những vận động nhân dân hiến đất, góp công làm đường trong khu dân cư và đường nội đồng, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Quỳnh Lương còn mời đại diện 60 dòng họ, chi họ trong xã họp, khơi dậy đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng tự hào của các chi tộc và vận động các dòng họ đóng góp kinh phí, huy động con cháu góp công để làm đường trong nghĩa trang của xã.

Ngoài ra, nhân dân xã Quỳnh Lương còn đóng góp tiền để xây dựng những công trình khác như trường mầm non. Tổng kinh phí xây dựng NTM của xã Quỳnh Lương tính tới tháng 6-2014 là hơn 126 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 75,6 tỷ đồng.

Vận dụng khéo léo để phát huy thế mạnh địa phương, tạo được sự tin tưởng để huy động sức dân hiệu quả, kế hoạch xây dựng NTM của xã Quỳnh Lương đã về đích sớm hơn dự định.
Nguồn bienphong.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 187

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 182


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 189756

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60511713