18:27 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chiềng Xôm đổi đời nhờ nông thôn mới

Thứ ba - 27/11/2012 02:46
Nằm ngay sát TP. Sơn La (tỉnh Sơn La), xã Chiềng Xôm đã thực sự đổi đời kể từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai trên địa bàn...

Coi nông thôn mới là thời cơ

Chiềng Xôm hiện là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Thái, toàn xã có 1.293 hộ dân với hơn 3.000 người đang trong độ tuổi lao động. Ông Lù Văn Thiện - Chủ tịch UBND xã Chiềng Xôm cho biết: “Đến nay, xã đã đạt được 4/19 tiêu chí xây dựng NTM, đó là: Giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng được hình thức tổ chức sản xuất; nâng cao đời sống văn hóa; an ninh trật tự. Một số tiêu chí đã đạt trên 50%, như: Thủy lợi, điện, y tế, giáo dục, bưu điện, hệ thống tổ chức chính trị xã hội”.

Nhiều hộ dân ở xã Chiềng Xôm đã phát triển chăn nuôi lợn nái, lợn thịt với số lượng lớn, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Từ khi triển khai chương trình NTM, diện mạo của xã đã có những thay đổi đáng kể. Đường sá được mở rộng, nâng cấp để đi lại thuận tiện hơn. Xã có 12 bản, 2 tiểu khu, bà con chủ yếu trồng lúa, ngô, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Nhiều hộ đang từng bước thay đổi phương thức sản xuất, đưa cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất theo hướng hàng hóa. Một số mô hình đã giúp nâng cao đời sống bà con nông dân, đem lại nguồn thu nhập đáng kể như: Trồng hoa, nuôi cá, nuôi lợn với quy mô lớn…. Xã đặt mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ lao động thuần nông xuống còn 77%.

Tập trung phát triển sản xuất

Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, các lớp huấn luyện kỹ thuật trồng nấm, nuôi gà… do Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức đã phần nào giúp bà con tiếp cận với khoa học kỹ thuật tiên tiến. Trong năm 2012, Hội Nông dân xã đã đưa 28 tấn phân bón, hơn 800kg ngô giống cho 120 hộ có hoàn cảnh khó khăn, giúp bà con phát triển sản xuất. Các đoàn thể trong xã, bản rất năng động, thành lập các nhóm tiết kiệm, đoàn kết giúp đỡ nhau về vốn, kinh nghiệm phát triển kinh tế, bảo đảm hạnh phúc gia đình...

Hiện tại, toàn xã đã nâng cấp được 7,23km đường ngõ xóm, 2,63km đường trục bản. Bà con trong xã rất phấn khởi vì từ nay không phải chịu cảnh lầy lội vào mùa mưa.

Chị Nguyễn Thị Xuân, ở bản Ái, chia sẻ: Trước đây, kinh tế gia đình rất khó khăn, từ 2 triệu đồng vay của Chi hội Phụ nữ bản, chị đã phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hiện giờ kinh tế nhà chị rất khá, thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Tiểu khu 1 được mệnh danh là “làng rượu thịt” vì 100% hộ gia đình chăn nuôi lợn thu nhập đến cả trăm triệu đồng.

Trò chuyện với ông Quàng Văn Bình (60 tuổi, ở bản Hụm), ông vui vẻ cho biết: “Tôi biết đây là chương trình vì nông dân, vì sự phát triển. Rồi đây bà con sẽ có đường bê tông, được hỗ trợ làm ăn kinh tế. Gia đình tôi đã hiến 200m2 đất làm đường trục bản”. Rất nhiều hộ dân khác ở xã Chiềng Xôm đã tình nguyện hiến đất làm đường. Điển hình như bản Sẳng: Có 15 hộ hiến đất, tổng diện tích 165m2; Bản Hụm: 35 hộ dịch chuyển hàng rào, diện tích lên đến 1.200m2.

Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 414

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 413


Hôm nayHôm nay : 43896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 866974

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64852918