01:07 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chung sức xây dựng Nông thôn mới: Quảng Yên tìm biện pháp tháo gỡ

Thứ ba - 24/06/2014 21:58
Đến thời điểm này, TX Quảng Yên giải ngân nguồn vốn xây dựng NTM được gần 50% theo kế hoạch năm 2014. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, các ngành chức năng của thị xã đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân...
 
Bê tông hoá đường liên thôn ở xã Tiền An. Ảnh: Phạm Hoạch
Bê tông hoá đường liên thôn ở xã Tiền An. Ảnh: Phạm Hoạch

Theo kế hoạch năm 2014, TX Quảng Yên phấn đấu đạt mục tiêu xây dựng 3 xã: Tiền An, Liên Hoà, Cẩm La cơ bản đạt chuẩn xã NTM và đến năm 2015 toàn bộ 8/8 xã trên địa bàn đều cơ bản đạt chuẩn NTM... Đến nay, tiến độ thực hiện chỉ tiêu xây dựng NTM tại các xã đang được đẩy nhanh, trong đó chú trọng việc giải ngân nguồn vốn xây dựng NTM.  

Năm 2014, tổng nguồn vốn xây dựng NTM của TX Quảng Yên khoảng 22,689 tỷ đồng, trong đó tỉnh phân bổ cho thị xã 18,689 tỷ đồng và 4 tỷ đồng từ ngân sách thị xã. Đến thời điểm này, TX Quảng Yên đã giải ngân được gần 50% khối lượng và đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Với nguồn vốn như trên, Ban Chỉ đạo NTM của TX Quảng Yên ưu tiên cho 3 xã điểm Cẩm La, Tiền An, Liên Hoà để hoàn thành các tiêu chí. Ngoài ra, tập trung xây dựng hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất cho người dân, trong đó tập trung vốn cho các công trình đang dang dở; hoạt động khoa học công nghệ của thị xã; chương trình cánh đồng mẫu lớn tại phường Phong Cốc; quy hoạch nghĩa trang...

Tuy nhiên, hiện nay do việc cấp vốn theo kế hoạch còn chậm nên đã ảnh hưởng đến việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM của thị xã. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Đức Thành, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng TX Quảng Yên cho biết, nguồn vốn 18,689 tỷ đồng được tỉnh phân bổ từ đầu năm hiện vẫn chưa được chuyển về thị xã, chính vì vậy, thị xã đã phải bổ sung nguồn vốn để kịp tiến độ. Ngoài ra, chúng tôi tìm cách phát huy nội lực từ quần chúng nhân dân, vận động các nguồn lực khác nhằm tháo gỡ khó khăn.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn như vậy, nhưng thị xã vẫn xác định mục tiêu quyết tâm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. Quyết tâm chính trị này đã được cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của thị xã triển khai sâu rộng đến từng đơn vị, phòng, ban chuyên môn, công khai trong quần chúng nhân dân và tạo được sự đồng thuận cao. Theo đó, thị xã đã phân công các cán bộ, chuyên viên trực tiếp xuống tận các xã, phường tuyên truyền, vận động, huy động nhân dân cùng vào cuộc, nhà thầu ứng trước chi phí thi công để chung tay xây dựng NTM.

Quá trình triển khai xây dựng NTM được thị xã tiến hành công khai, dân chủ, có sự bàn bạc, thống nhất trong quần chúng nhân dân, do nhân dân trực tiếp làm và giám sát… Nhờ đó mà những khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn xây dựng NTM đã nhanh chóng được khắc phục.

Trong thời gian tới, để công tác giải ngân nguồn vốn xây dựng NTM trong năm nay đạt theo kế hoạch đã đề ra, Phòng Kinh tế hạ tầng sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND TX Quảng Yên chỉ đạo sát sao các đơn vị, xã, phường đẩy nhanh công tác lập quy hoạch, thủ tục hồ sơ, chủ động thanh toán các nguồn vốn khi đủ điều kiện; kiểm tra giám sát chặt chẽ chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình. Đồng thời, tổ chức nghiệm thu khối lượng công việc và giai đoạn các công trình đã và đang thi công...

Với cách làm như vậy, các xã triển khai công việc đã đề ra một cách hiệu quả. Điển hình như tại xã Tiền An, các thôn đã huy động cụm dân cư, hộ gia đình xây dựng cứng hoá được trên 2.000m đường. Ngoài ra, xã Tiền An đã tiếp nhận, phân bổ và sử dụng tốt các nguồn hỗ trợ vật liệu xây dựng, từ đó hoàn thành được trên 4.800m đường giao thông và trên 3.450m kênh mương tưới, tiêu các loại. Xã đã huy động được trên 1.200 ngày công lao động làm thuỷ lợi nội đồng, nạo vét được trên 20km kênh tưới, tiêu với khối lượng đào đắp 2.000m3, sửa chữa và nâng cấp 9.000m kênh mương bị vỡ, hỏng.

Hay ở xã Sông Khoai, chính quyền địa phương đã huy động được sự tham gia tích cực của nhân dân trong xây dựng NTM với trên 3.200 ngày công lao động, hiến hàng nghìn m2 đất, dỡ bỏ hàng trăm mét tường rào, hàng nghìn cây ăn quả các loại để xây dựng các công trình động lực thúc đẩy phát triển sản xuất và đời sống dân sinh.

Đồng chí Đinh Đức Thành, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng TX Quảng Yên cho biết: Từ nay đến hết năm, chúng tôi tiếp tục đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn xây dựng NTM, UBND TX Quảng Yên tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành của thị xã để đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình, dự án; đôn đốc các nhà thầu thi công thực hiện theo đúng tiến độ đã cam kết với chủ đầu tư. Đồng thời, điều chỉnh, bổ sung vốn hợp lý đối với các dự án quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM... Trong đó, đặc biệt chú trọng việc thực hiện ưu tiên bố trí vốn đối với các công trình trọng điểm của thị xã theo sự chỉ đạo của tỉnh.

Bên cạnh những nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp của chính quyền thị xã và các ngành chức năng, để giải ngân vốn xây dựng NTM năm 2014 theo kế hoạch đề ra, TX Quảng Yên mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa từ các sở, ban, ngành và UBND tỉnh trong việc cân đối bổ sung kịp thời các nguồn vốn còn thiếu để hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM theo đúng tiến độ.

Nghĩa Hiếu
Nguồn: baoquangninh.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 221


Hôm nayHôm nay : 30598

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 85134

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60407091