18:00 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 01/03/2013 09:36
Nguyễn Huệ là một xã thuần nông của huyện Đông Triều (Quảng Ninh), bước vào xây dựng nông thôn mới với nhiều khó khăn nhưng bằng sự đoàn kết, thống nhất giữa lòng dân với ý Đảng và sự nhạy bén của lãnh đạo nơi đây, đến nay xã Nguyễn Huệ đã đạt được những thành công trong xây dựng nông thôn mới.

 

Về xã Nguyễn Huệ những ngày đầu xuân năm mới này, chúng tôi có dịp chứng kiến không khí xây dựng nông thôn mới của người dân nơi đây. Đi trên những con đường rộng thênh thang, phẳng lỳ vừa mới trải bê tông, những ngôi nhà mọc lên san sát, bộ mặt nông thôn ở một vùng quê nghèo trên sông Kinh Thầy đã thật sự thay da đổi thịt.
 
Người dân Nguyễn Huệ chung sức xây dựng nông thôn mới
Người dân Nguyễn Huệ chung sức xây dựng nông thôn mới
 
Nguyễn Huệ là một xã thuần nông, đa các số hộ dân trong xã đều làm nông nghiệp với diện tích sản xuất nông nghiệp là 463,02 ha. Trong những năm qua thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, trong đó có nghị quyết lần thứ 7 BCH TW Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Nguyễn Huệ đã quan tâm và huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội như: điện, đường, trường, trạm và các công trình thủy lợi…Hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng xuất lao động, tăng giá trị thu nhập cho người dân trên diện tích đất được giao, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay đời sống nhân dân trong xã đã được cải thiện rõ rệt, diện mạo nông thôn được đổi mới và hệ thống chính trị có sự chuyển biến tích cực, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
 
Là một xã có diện tích rộng với nhiều tuyến đường thôn, ngõ xóm thì tiêu chí xây dựng đường nông thôn là một khó khăn với Nguyễn Huệ. Nhưng với sự linh hoạt dám làm, dám chịu trách nhiệm của chính quyền nơi đây và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong xã. Từ nguồn vốn mục tiêu xây dựng nông thôn mới, vốn ngân sách và sự ủng hộ của các tập thể cá nhân, xã Nguyễn Huệ đã tiến hành xây dựng đường liên thôn, xóm dài 833m, xây dựng đường liên thôn dài 3.808m và xây dựng 6 tuyến chính đường nội đồng với tổng chiều dài 3.628m. Đến nay cơ bản các tuyến đường trong xã đã được trải bê tông, người dân phấn khởi, giao thông được thuận tiện.
 
Trụ sở UBND xã Nguyễn Huệ
Trụ sở UBND xã Nguyễn Huệ
 
Trong sản xuất nông nghiệp, chính quyền xã Nguyễn Huệ đã chuyển giao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đưa giống lúa chất lượng cao vào sản xuất, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, chú trọng bảo vệ môi trường. Năm 2012 xã đã xây dựng được cánh đồng lúa chất lượng cao 365 ha/728 ha. Thực hiện 3 mô hình phát triển sản xuất: trồng nấm ăn và nấm dược liệu, nuôi chim bồ câu pháp, trồng thanh long ruột đỏ, tổng nguồn vốn trị giá 684 triệu đồng. Hệ thống thủy lợi từng bước được đầu tư nâng cấp, xây dựng hệ thống tưới tiêu nội đồng dài 355m. Các tuyến kênh mương được nạo vét bảo đảm phục vụ tưới tiêu cho nông dân, giảm chi phí đầu tư vào bơm nước trong mùa nắng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trồng màu của nhân dân và giúp lưu thông hàng hóa nông sản của nhân dân dễ dàng hơn. Với nhiều cách làm hay trong nông nghiệp, người dân Nguyễn Huệ đã thực sự làm giàu trên mảnh đất của mình, đời sống nhân dân ngày càng khá giả. Hiện thu nhập  bình quân đầu người của xã Nguyễn Huệ là 22,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,51%. Công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm luôn được các cấp chính quyền quan tâm. 
 
Xã Nguyễn Huệ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân
Xã Nguyễn Huệ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân
 
Trong năm học 2012-2013, 100% trẻ trong độ tuổi đi học của xã đều được đến trường. Các trường mẫu giáo, trường tiểu học và trường THCS trên địa bàn xã đều được công nhận “trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tiếp tục giữ vững và nâng dần các chuẩn xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS đúng độ tuổi.
 
Mạng lưới y tế được bố trí từ xã đến thôn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh trong nhân dân. Bảy công trình văn hóa thôn được hoàn thiện đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu của nhân dân. Hệ thống loa truyền thanh được trang bị tới tận khu dân cư; bưu điện xã hoạt động hiệu quả, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm tốt nhu cầu hoạt động quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Đặc biệt, lực lượng Công an xã Nguyễn Huệ còn được tuyên dương điển hình tiêu biểu trong chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2011 – 2012 của tỉnh Quảng Ninh.
 
Đến nay xã Nguyễn Huệ đã đạt được 15/19 tiêu chí và 33/39 chỉ tiêu nông thôn mới. Chính quyền và nhân dân nơi quyết tâm phấn đấu đến năm 2014 về cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.
Có thể nói, nhờ có hướng đi phù hợp, thiết thực với tình hình địa phương và đặc biệt hơn nữa là nhờ biết phát huy tinh thần đoàn kết, biết khơi dậy tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nên Nguyễn Huệ đã đạt được những kết quả đáng tự hòa. Mặc dù để hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới vào năm 2014, sẽ còn nhiều khó khăn phía trước, song với nỗ lực của người dân xã Nguyễn Huệ trong suốt thời gian qua sẽ là niềm tin tươi sáng giúp xã vững bức trên con đường xây dựng nông thôn mới mà cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân nơi đây đã chọn./.
 
Hoàng Hưng
Nguồn baobaovephapluat.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 312

Máy chủ tìm kiếm : 70

Khách viếng thăm : 242


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1146628

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60154951