13:40 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thành công của Đông Triều

Thứ sáu - 01/03/2013 03:34
Giữa tháng 12-2012, xã Kim Sơn (Đông Triều) đã thực hiện đạt 19/19 tiêu chí; 39/39 chỉ tiêu nông thôn mới, trở thành một trong 8 xã nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Cùng với Kim Sơn, 9 xã khác cũng đạt từ 75% đến 85% bộ tiêu chí, trong đó 3 xã là Đức Chính, Hồng Phong, Hưng Đạo đạt từ 34 chỉ tiêu nông thôn mới trở lên. Đáng mừng hơn, hiện nay hoạt động xây dựng nông thôn mới trên toàn huyện ngày càng phát triển rầm rộ, trở thành phong trào thi đua có sức lan toả cả về chiều sâu và chiều rộng. Đây chính là nền tảng, cơ sở để huyện Đông Triều quyết tâm hoàn thành 8 xã nông thôn mới trong năm 2013 này, cao hơn gấp đôi chỉ tiêu của tỉnh giao.

Theo khẳng định của ông Trần Văn Lập, Tổ trưởng Tổ chuyên viên giúp việc Ban Chỉ đạo Nông thôn mới huyện Đông Triều, để đạt được những kết quả trên, một trong những yếu tố tiên quyết đó chính là sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời, đúng hướng của huyện Đông Triều. Trong đó đầu tiên phải kể đến việc huyện tạo mọi điều kiện và cũng rất kiên quyết trong công tác chỉ đạo các xã lập quy hoạch nông thôn mới. Nhờ đó đến cuối tháng 9-2011, 100% các xã đã hoàn thành đề án quy hoạch xây dựng nông thôn mới, sớm hơn so với nhiều địa phương khác. Đây được coi là “kim chỉ nam”, tiền đề để các địa phương triển khai các hoạt động, nhiệm vụ cụ thể trong lộ trình thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu nông thôn mới. Đồng thời qua đó các xã cũng được giao quyền tự chủ, làm chủ đầu tư, tự thực hiện, đánh giá các bước, nhờ đó đã phát huy được thế mạnh cũng như khắc phục tồn tại vốn có của mình để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Mô hình chăn nuôi của gia đình chị Lê Thị Thành, thôn 1, xã Nguyễn Huệ cho giá trị kinh tế cao.
Mô hình chăn nuôi của gia đình chị Lê Thị Thành, thôn 1, xã Nguyễn Huệ cho giá trị kinh tế cao.

Đối với việc huy động hệ thống chính trị vào cuộc xây dựng nông thôn mới, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mỗi tổ chức, đoàn thể, huyện Đông Triều đã giao cho mỗi đơn vị triển khai các lĩnh vực, công việc xây dựng nông thôn mới cụ thể, rõ ràng, phù hợp. Đồng thời huyện cũng liên tục giám sát, kiểm tra, đánh giá để kịp thời điều chỉnh, biểu dương. Chính từ cách làm này nên các tổ chức đoàn thể đã phát huy được hết thế mạnh của mình, đạt được những hiệu quả hơn mong đợi. Đơn cử như trong 2 năm vừa qua, MTTQ các cấp đã đóng vai trò tích cực nhất trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, xây dựng tinh thần đoàn kết làng xóm… Điều này thể hiện ở kết quả đã vận động thành lập được gần 1.200 tổ liên gia, an ninh tự quản, hoà giải với gần 28.000 hộ dân tham gia; triển khai thành công nhiều mô hình hay, đơn cử như mô hình đội xe ôm tự quản ở xã Yên Thọ. Tương tự như vậy, Hội Cựu chiến binh với phong trào “Thắp sáng làng quê” đã đi đầu trong việc lắp đặt điện chiếu sáng nông thôn. Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên là nòng cốt trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện nay các chi hội phụ nữ thôn trên địa bàn huyện đều đã thành lập tổ thu gom rác thải, trong đó có 3 đơn vị phát triển thành các hợp tác xã vệ sinh môi trường. Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng gần 2.000 bể chứa rác thải, hầm bioga, công trình nhà vệ sinh… Hội Nông dân nhân rộng các phong trào sản xuất kinh doanh giỏi trong hội viên, đến thời điểm này toàn huyện đã có gần 17.000 nông dân đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi… Riêng đối với việc nâng cao thu nhập cho nông dân, huyện Đông Triều đã ra nghị quyết về tiếp tục áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp. Tính đến thời điểm này, Đông Triều đã có hàng chục mô hình cây trồng giá trị cao như củ đậu, nếp cái hoa vàng, hoa, cam Canh, bưởi Diễn, na dai, thanh long ruột đỏ… Với giống lúa mới QR1, QR2, năm 2012 cũng đã được đưa vào gieo cấy trên 750ha, cho hiệu quả cao hơn giống cũ từ 10 đến 13 triệu đồng/ha.

Trong phòng trào xây dựng nông thôn mới, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của huyện Đông Triều còn được thể hiện rõ nét trong việc huy động sức dân và sự tham gia của doanh nghiệp. Ông Ngô Đình Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Triều khẳng định: “Chúng tôi đã làm được việc là giúp người dân và doanh nghiệp thấy rõ được lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới là dành cho họ, họ là người được hưởng thụ. Từ đó mà phát huy hơn nữa vai trò của người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tích cực cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc”. Tính đến thời điểm này, toàn huyện Đông Triều đã huy động trên 950 tỷ đồng đầu tư cho các chương trình, hoạt động, dự án xây dựng nông thôn mới, trong đó giá trị đầu tư do dân đóng góp, doanh nghiệp ủng hộ chiếm trên 60% (gần 600 tỷ đồng). Cụ thể người dân đã hiến hàng trăm nghìn m2 đất để làm đường, làm nhà văn hoá, công trình phúc lợi…; tham gia gần 7.600 ngày công; tự huy động vốn phát triển hàng trăm mô hình kinh tế chăn nuôi, trồng trọt… Doanh nghiệp ủng hộ tiền và nguyên vật liệu để làm đường, xây nhà, kênh mương nội đồng, tu bổ, xây mới các công trình, thiết bị phục vụ phát triển đời sống, sản xuất, sinh hoạt nông thôn…

Có thể nói công tác chỉ đạo, lãnh đạo sát sao, đúng hướng của huyện Đông Triều đã và đang giúp địa phương này gặt hái được những thành công rất đáng phấn khởi trong công tác xây dựng nông thôn mới.

Việt Hoa
theo baoquangninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chỉ tiêu, nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 262

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 254


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1135159

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60143482