23:35 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhìn lại hai năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 28/02/2013 21:07
Sau hai năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Bắc Kạn đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chương trình xây dựng nông mới đã giúp bà con ngâng cao nhận thức nhằm xây dựng đời sống ngày càng no ấm.

Cùng với cả nước, từ cuối năm 2010 đến nay Bắc Kạn đã tập trung triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020. Sau 2 năm triển khai trên 112 xã đã tạo ra được những chuyển biến nhất định trong nhận thức của cán bộ và nhân dân trong việc thực hiện xây dựng dựng NTM. Đến nay, các huyện, thị xã đã thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo theo đúng quy định và xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Tuyến đường liên thôn Bản Váng, xã Địa Linh (Ba Bể) được bê tông hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển.
Tuyến đường liên thôn Bản Váng, xã Địa Linh (Ba Bể) được bê tông hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển.

Tất cả 112/112 xã đã thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư đảng uỷ làm trưởng ban, Ban quản lý do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. 1.250/1.250 thôn của 112 xã trên 8 huyện, thị xã đã thành lập Ban phát triển thôn để chỉ đạo, quản lý thực hiện Chương trình.

 

Ban chỉ đạo các cấp hoạt động khá đồng đều, tác động tích cực trong triển khai thực hiện Chương trình. Từ khi triển khai tới nay Ban chỉ đạo, Văn phòng điều phối  tỉnh đã xây dựng kế hoạch và thực hiện 3 đợt kiểm tra tất cả các huyện, thị xã. Thường xuyên có mối quan hệ chỉ đạo từ Ban chỉ đạo tỉnh, huyện, xã trong triển khai thực hiện Chương trình.

 

Kết quả nổi bật nhất trong hai năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới là công tác tuyên truyền mục tiêu, nhiệm vụ, yêu cầu để triển khai thực hiện Chương trình từng bước nâng cao nhận thức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Trong hai năm qua, Văn phòng điều phối  tỉnh đã phối hợp tốt với các cơ quan tuyên truyền xây dựng chuyên mục thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên Đài PTTH, Báo Bắc Kạn. In, phát hành 10.000 tờ rơi, 4.000 cuốn sổ tay tuyên truyền, hướng dẫn xây dựng nông thôn mới phát đến tận các thôn bản. Trong năm 2011, cơ quan thường trực là Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền đến các đoàn thể, hội, sở ngành được 6 cuộc với trên 700 người tham dự.

 

Ban chỉ đạo các huyện, thị xã đã phối hợp với Văn phòng điều phối tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, Ban chỉ đạo tỉnh; triển khai kế hoạch tuyên truyền về Chương trình xây dựng nông thôn mới tại các huyện, thị xã, tổng số 8 cuộc, 1.320 người tham dự. Qua công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân đã nhận thức rõ hơn mục đích, nội dung, cách thức xây dựng nông thôn mới thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước.

 

Đến thời điểm này, kế hoạch tập huấn kiến thức quy hoạch nông thôn mới theo yêu cầu của Quyết định số 193 của Thủ tướng Chính phủ đã được tỉnh triển khai xong tại các địa phương; cùng với đó là việc mở các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ xây dựng nông thôn mới các cấp; thực hiện hiệu quả một số dự án đầu tư hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hoá ở một số xã điểm. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo tỉnh đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới” theo hướng dẫn của MTTQ Việt Nam. Tổ chức tốt lễ phát động thi đua “Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới”.

 

Về đánh giá thực trạng nông thôn theo 19 tiêu chí tại Quyết định 491/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay các xã trên địa bàn tỉnh đã thực hiện xong. Qua đánh giá của các xã, mức độ đạt của các tiêu chí còn thấp. Chưa có xã nào đạt trên 10 tiêu chí, có 18 xã đạt từ 5 - 8 tiêu chí, 94 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

 

Ban chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã chọn 22 xã phấn đấu hoàn thành Chương trình MTQG xây dựng NTM đến năm 2015; tập trung chỉ đạo, ưu tiên bố trí nguồn lực hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất và huy động lồng ghép các nguồn lực để thực hiện Chương trình theo tinh thần Nghị quyết số 06/NQ-TU ngày 12/5/2011 của Tỉnh uỷ Bắc Kạn về việc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2011-2020.

Ban chỉ đạo tỉnh đã thống nhất chọn Chợ Mới là huyện điểm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới; chọn 3 xã chỉ đạo điểm của tỉnh là xã Nông Hạ (Chợ Mới); Xuất Hoá (thị xã Bắc Kạn) và xã Cẩm Giàng (Bạch Thông). Trong tháng 8/2012 theo chỉ đạo của Trung ương, sau khi có báo cáo rà soát lại của các huyện, thị xã, Ban chỉ đạo tỉnh đã lựa chọn 12 xã trong số 22 xã của các huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015 để đăng ký với Trung ương theo yêu cầu.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì việc triển khai lập Đồ án quy hoạch, phê duyệt quy hoạch xã nông thôn mới còn chậm và chất lượng chưa cao. Thể hiện tại nhiều địa phương còn lúng túng trong quy hoạch định hướng phát triển không gian; quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, môi trường theo chuẩn mới; quy hoạch phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có theo hướng văn minh, bảo tồn được bản sắc văn hóa tốt đẹp.

 

Do đó, các Đồ án quy hoạch xã nông thôn mới phải làm đi, làm lại nhiều lần, dẫn đến thời gian triển khai lập Đồ án quy hoạch, phê duyệt quy hoạch xã nông thôn mới bị kéo dài./.

Phan Thắm sưu tầm:baobaccanl.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 266

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1160105

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60168428