12:39 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mùa vàng từ dồn điền đổi thửa ở Nam Hà

Thứ năm - 28/02/2013 02:28
Tháng 12/2012, xã Nam Hà (Tiền Hải - Thái Bình) hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) theo đúng chủ trương XDNTM, với mức bình quân 1,5 thửa/hộ. Phát huy thành quả đạt được, Nam Hà quyết tâm giành mùa vàng ngay từ vụ lúa đầu tiên sau DĐĐT, với năng suất 70 tạ/ha/vụ, tổng sản lượng 2.450 tấn.

Vụ xuân 2013, căn cứ kết quả DĐĐT và các vùng quy hoạch sản xuất, trong tổng diện tích gieo cấy 350ha, Nam Hà bố trí 50% cấy các giống lúa chất lượng cao gồm: Bắc thơm số 7, T10, nếp các loại… trên 4 vùng của 4 thôn; 30% diện tích cấy các giống lúa lai và 20% trồng nhóm lúa thuần.

Hoàn thành DĐĐT sớm đã tạo điều kiện thuận lợi cho khâu làm đất. Theo đó, chính quyền xã và HTX Dịch vụ nông nghiệp đã phân bổ 53 chủ máy (trong đó có 3 máy làm đất đa năng) gắn với trách nhiệm của các thôn, vì thế máy cày, máy bừa không phải di chuyển nhiều, tiết kiệm thời gian và nhiên liệu, tập trung vào cày bừa nên vụ làm đất đầu tiên sau DĐĐT hoàn thành khá sớm.

DĐĐT cũng giúp Nam Hà đẩy nhanh tiến độ đào đắp hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng. Trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ, xã đã đổ ải đợt I được hơn 80% diện tích. Một số chân đất cao tuy phải sử dụng động lực, nhưng sau Tết đã đủ nước phục vụ gieo cấy. Hai thuận lợi (làm đất và lấy nước), kết quả từ DĐĐT, đã tạo đà cho Nam Hà phát động toàn dân xuống đồng ngay từ mùng 4 Tết.

“Thiên thời, địa lợi, nhân hoà”, đặc biệt là “thiên thời” khá thuận lợi nên tiến độ gieo cấy tăng nhanh từng ngày. Đến ngày 20/2/ 2013, Nam Hà đã cấy được hơn 80% diện tích lúa vụ xuân, dẫn đầu là thôn Vĩnh Trung với hơn 85% diện tích và đến ngày 22/2/2012, cấy xong 100% diện tích, đúng cơ cấu và trong khung thời vụ tốt nhất. Để có được vụ lúa bội thu, Nam Hà phải tiếp tục giành thắng lợi ở hai khâu còn lại là chăm sóc và bảo vệ lúa xuân.

Theo ông Cao Văn Phởn, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp, với thực tế đồng đất địa phương (cao, thấp, không đồng đều; một số diện tích chua, phèn), trước khi bước vào sản xuất vụ xuân, Nam Hà đã tuyên truyền, khuyến cáo các hộ chỉ nên sử dụng một loại phân bón tổng hợp. Xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ tổ chức các lớp tập huấn chăm bón lúa cho hội viên.

Liên tục những mùa vụ vừa qua Nam Hà giành thắng lợi lớn trong thâm canh lúa cũng là do địa phương quan tâm đến công tác bảo vệ thực vật. Trước khi vào vụ sản xuất, đội dịch vụ bảo vệ thực vật địa phương tích cực phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật huyện tổ chức điều tra các loại sâu bệnh qua vụ tại các bờ cỏ, bờ mương… ven làng, quanh các khu đồng, đồng thời bám sát dự báo thời tiết để dự tính, dự báo các đợt sâu bệnh phát sinh trong vụ, thông báo rộng rãi trên loa truyền thanh và tại các kỳ họp ở thôn. Thông qua công tác dự tính, dự báo, Ban quản lý HTX Dịch vụ nông nghiệp đã chỉ đạo quầy dịch vụ thuốc bảo vệ thực vật chuẩn bị các loại thuốc phòng trừ để sẵn sàng cung cấp cho nông dân, khi có lệnh mở chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh. HTX còn trích quỹ phát triển sản xuất hỗ trợ bà con phun thuốc phòng trừ trước khi đưa mạ ra đồng cấy; phát thuốc sinh học cho các thôn đặt bả diệt chuột ngay trong dịp đổ ải; sử dụng các công cụ thủ công diệt chuột, diệt ốc bươu vàng. Đảng uỷ, UBND xã Nam Hà còn chỉ đạo các trưởng thôn hàng ngày phối hợp với các nhóm hộ (trong vùng sản xuất) tăng cường kiểm tra đồng ruộng, báo cáo kịp thời với UBND xã, ban quản lý HTX những bất thường xảy ra trên đồng ruộng, kiên quyết không bị động trước những tác hại xảy ra với lúa - màu vụ xuân 2013.

Hy vọng với những giải pháp này, Nam Hà sẽ gặt hái được mùa vàng đầu tiên sau DĐĐT.

Phan Anh
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 183


Hôm nayHôm nay : 63787

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1132271

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60140594