01:19 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tăng cường nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 26/02/2013 20:49
Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), tỉnh Phú Yên đã huy động được nhiều nguồn vốn đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Đó còn là kết quả của phong trào “Chung sức, chung lòng XDNTM” đang lan rộng khắp nơi, từ đồng bằng đến miền núi.

HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC

 

Thống kê của Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh, tổng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và vốn đóng góp của tổ chức, cá nhân thuộc các chương trình, dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn tỉnh năm 2012 khoảng 2.266 tỉ đồng.

 

Từ nguồn vốn trên, tỉnh đã đầu tư 95 tỉ đồng triển khai 16 dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư, nhà lưu niệm, sân thể thao…, gần 60 tỉ đồng xây dựng 77 tuyến đường giao thông, kênh mương nội đồng. Bên cạnh đó, đầu tư hơn 39 tỉ đồng để phát triển kết cấu hạ tầng các làng nghề chế biến nước mắm, cá cơm ở TX Sông Cầu; đan đát, trồng dâu nuôi tằm ở huyện Tây Hòa và khu trưng bày sản phẩm và khu nuôi trồng thủy sản ở huyện Tuy An và TP Tuy Hòa. Trên lĩnh vực nông nghiệp, toàn tỉnh đã đầu tư 56,6 tỉ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng, triển khai 5 mô hình giảm nghèo bền vững về chăn nuôi bò sinh sản và trồng cao su tại 7 xã nghèo ở các huyện Sơn Hòa, Tuy An, Đồng Xuân và Sông Hinh; cùng với đó là các dự án phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung (ADB, AFD), dự án lâm nghiệp để cải thiện đời sống người dân các huyện miền núi tỉnh Phú Yên (ADB, TFF), dự án khôi phục và quản lý rừng bền vững (KFW6), hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp…

 

Ngoài nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, dự án của Nhà nước, các địa phương trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, phát huy nội lực cộng đồng, nên thời gian qua phong trào nhân dân hiến đất và tài sản trên đất có giá trị lớn để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn được phát triển rộng khắp từ đồng bằng đến miền núi. Đến nay, đã có hơn 348 tỉ đồng vốn các tổ chức, cá nhân đóng góp bằng tiền mặt, vật liệu, công lao động, đất đai để XDNTM.

 

Cầu Nguyên Cam trên tuyến đường liên thôn thuộc xã Sơn Nguyên (Sơn Hòa) dài 12m, rộng 3,5m là một điển hình của phong trào “Chung sức, chung lòng XDNTM. Đây là cây cầu đầu tiên sử dụng nguồn vốn Chương trình XDNTM trong việc đầu tư xây dựng với kinh phí 1,3 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn XDNTM 700 triệu đồng, huy động sức dân đóng góp 125 triệu đồng (chiếm gần 10% vốn đầu tư công trình), còn lại vốn đối ứng của địa phương. Ông Lê Thanh Lai, Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết: “Việc đưa cầu Nguyên Cam vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân ở xã miền núi Sơn Nguyên trong vận chuyển nông sản, nhất là vào mùa mưa lũ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Do ý nghĩa thiết thực đó, nên được người dân địa phương ủng hộ, tích cực đóng góp công sức xây dựng”.

 

Còn tại huyện Tây Hòa, qua 2 năm thực hiện chương trình, từ các nguồn vốn lồng ghép đầu tư, trên địa bàn huyện đã xây dựng được 32 công trình hạ tầng kinh tế - xã hội, với vốn đầu tư hơn 21 tỉ đồng, trong đó huy động đóng góp người dân và doanh nghiệp tại địa phương hơn 6,6 tỉ đồng. Riêng xã điểm Hòa Phong huy động trên 2,5 tỉ đồng. Ông Trần Trọng Kỳ, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Hòa cho biết: Thời gian qua, huyện đã phát huy sự đóng góp của cộng đồng, đồng thời sử dụng có hiệu quả nguồn hỗ trợ của Nhà nước để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các tiêu chí XDNTM. Huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và người dân đóng góp nhiều hơn nữa để XDNTM.

QUYẾT TÂM CHÍNH TRỊ

Theo Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh, đến nay 91/91 xã hoàn thành phê duyệt quy hoạch nông thôn mới cấp xã, 100% số xã đã hoàn thành phê duyệt đề án XDNTM. Việc hoàn thành quy hoạch và đề án XDNTM có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ sở cho việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chương trình này vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, trong đó có một số xã chưa hình dung đầy đủ nội dung công tác quy hoạch XDNTM. Để khắc phục tình trạng trên, giải pháp Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh đưa ra là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền ưu tiên chỉ đạo điểm kết hợp với đẩy mạnh triển khai trên diện rộng nhằm đảm bảo tăng số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh Lê Văn Trúc cho biết: “Thời gian đến, tỉnh sẽ tập trung nguồn vốn để các xã điểm triển khai các công trình, dự án đã được xác định ưu tiên đầu tư trong đề án. Những tiêu chí cần ít vốn, dân tự tổ chức làm được thì tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện, hoàn thành sớm. Đặc biệt, từ năm 2013, tỉnh hỗ trợ 100% tiền mua xi măng và chi phí vận chuyển xi măng cho các xã thực hiện bê tông hóa giao thông nông thôn và cống qua đường nông thôn; hỗ trợ chi phí quản lý 2 triệu đồng/km đường bê tông; còn lại xã và nhân dân chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, thi công và các chi phí khác. Nói chung, để hoàn thành mục tiêu của Chương trình XDNTM phải có sự quyết tâm phấn đấu rất cao của các cấp, các ngành, sự chung sức chung lòng của toàn dân”. 

Nguyễn Minh Tiến
Nguồn: nongthonmoi.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 304

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 299


Hôm nayHôm nay : 31862

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1165008

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60173331